Friday, December 4, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 04.12.2015

HAI THANH NIÊN ĐI TÙ VÌ GIÚP DÂN NÉ TRÁNH CÔNG AN ĐÒI MÃI LỘ

Tòa án Hải Phòng vừa tuyên án 6 tháng tù đối với 2 thanh niên với cáo buộc xử dụng hệ thống Facebook để "bôi nhọ công an".
Hai thanh niên này là Nguyễn Đức Hảo 21 tuổi và Hoàng Anh Thư 23 tuổi, đã lập một trang mạng có tên "Tránh chốt cảnh sát giao thông" nhằm thông báo các chốt chặn của công an trên đường phố để tránh bị chận xe đòi tiền mãi lộ. Cả hai đã bị bắt giam vào tháng 8 vừa qua, và bị đưa ra xét xử với cáo buộc là đã đăng tải, phổ biến trên mạng những hình ảnh và bài viết có nội dung "xuyên tạc, xúc phạm uy tín lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng và các lực lượng công an khác ở Hải Phòng".
Cần nói thêm là sau khi anh Hảo và anh Thư bị bắt thì nhiều người khác vẫn tiếp tục hằng ngày tung lên Facebook các vị trí mà công an lập chốt chận giao thông để làm tiền người dân.
Trong một diễn biến khác thì dư luận lại sôi sục về vụ một sĩ quan công an ở Đà Nẵng đã dùng dùi cui đánh đập một phụ nữ 57 tuổi nhưng sau đó thì bào chữa là vì tưởng bà này là "gái mãi dâm". Tên công an hung bạo này là trung úy Phùng Văn Phương và nạn nhân là bà Nguyễn Thị Khả. Rất nhiều người đã tỏ ra phẫn nộ trước lời bào chữa của tay công an và đặt câu hỏi là "không lẽ là gái mãi dâm thì công an có quyền ra tay đánh đập hay sao?".

VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HỘI CHẤN HƯNG GIÁO DỤC VIỆT NAM

Một nhóm các giáo viên đang hô hào và vận động thành lập Hội Giáo chức Chu Văn An, với mục tiêu là chấn hưng nền giáo dục VN hiện đang băng hoại một cách trầm trọng.
Trong lá thư phổ biến trên mạng vào tuần này, ban vận động giải thích lý do lựa chọn cái tên Chu Văn An là nhằm nói lên ước mơ góp phần chấn hưng hệ thống giáo dục hiện nay và góp phần giải quyết những tác hại đang gây ra cho các thế hệ tương lai của đất nước.
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, cựu giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Thương mại và là một thành viên trong ban vận động, cho biết nguyên nhân xuống cấp của nền giáo dục tại VN là đến từ những bất cập và cơ chế hiện nay. Ông Hùng tuyên bố là vì còn lương tâm nên không thể giữ im lặng hay thụ động. Ông cũng nhấn mạnh là nếu chỉ lên tiếng lẻ tẻ thì sẽ bị trù dập, vì thế cần phải đoàn kết với nhau thành một hội đông đảo thì mới có thể thực hiện được hoài bão này.

BẠO QUYỀN TỈNH BÌNH THUẬN NGỎ LỜI XIN LỖI MỘT NGƯỜI BỊ BỎ TÙ OAN ỨC

Vào sáng hôm qua, bạo quyền tỉnh Bình Thuận đã tổ chức một buổi công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén, người đã bị bỏ tù oan ức suốt 17 năm qua trong hai vụ án mạng.
Trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, đại diện của 3 cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã ngỏ lời xin lỗi ông Nén, gia đình ông và người dân trên toàn quốc về vụ án oan ức này. Điều đáng nói là buổi xin lỗi này lại không có mặt tay công an Cao Văn Hùng, người chỉ huy cuộc tra tấn và ép buộc ông Nén phải thừa nhận tội danh vào 17 năm trước.
Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt khi ông Huỳnh Văn Nén phát biểu các cảm tưởng của mình. Ông Nén đã nghẹn ngào kể lại những tủi nhục suốt 17 năm qua, gia đình ông tan nát, các đứa con lớn lên trong đói nghèo và không có cha ở bên cạnh. Ông Nén cho biết cha mẹ ông mặc dù già cả nhưng phải lặn lội khắp nơi để kêu cứu cho con mình, và ông đã không có mặt khi người mẹ qua đời trong đau khổ.
Kết thúc lời tâm tình, ông Nén mong ước là nhà cầm quyền VN phải rút kinh nghiệm từ những đau khổ mà ông đã nếm trải để đừng tạo thêm những vụ án oan ức tương tự.

VIỆT NAM ĐỨNG ĐẦU KHỐI ASEAN VỀ LƯỢNG NHẬP CẢNG HÀNG HÓA TỪ TRUNG CỘNG

VN là quốc gia đứng đầu khối ASEAN về mức lệ thuộc nhập cảng hàng hóa từ Trung Cộng, thậm chí là còn qua mặt các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản và khối Âu Châu về tỷ lệ hàng nhập từ Trung Cộng.
Đây là những số liệu được trưng dẫn trong báo cáo đọc tại một buổi hội thảo về dự báo kinh tế diễn ra tại Hà Nội vào hôm thứ Tư vừa qua. Theo đó thì nếu tỷ lệ nhập cảng từ Trung Cộng vào năm 2004 chỉ cao hơn các nước ASEAN vào khoảng 16% thì đến năm 2014, tỷ lệ này đã gia tăng lên mức xấp xỉ 22%. Đa số các hàng hóa mà VN phải lệ thuộc vào Trung Cộng là vải sợi, máy móc và thiết bị điện tử.
Nhận định về tình trạng lệ thuộc quá sâu nặng này, các chuyên gia VN tuyên bố, đây là những chướng ngại lớn nhất đối với các công ty VN trong việc đa dạng hóa các sản phẩm nội địa. Nguy hiểm hơn nũa là nếu tiếp tục trông cậy vào nguồn cung cấp từ Trung Cộng thì các sản phẩm VN khó có thể chen chân vào các thị trường có mức thuế thấp.

MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM THIỆT MẠNG TRONG VỤ KHỦNG BỐ Ở CALIFORNIA

Một nguồn tin cho biết là trong số 14 người thiệt mạng trong vụ thảm sát vào hôm qua ở thành phố San Bernadino thuộc tiểu bang California (Hoa Kỳ), có một phụ nữ VN mang quốc tịch Mỹ.
Nạn nhân là cô Nguyễn Thị Thanh Tín 31 tuổi, một nhân viên thuộc phòng thanh tra an toàn thực phẩm của thành phố này. Một thân nhân cho biết là cô Thanh Tín đang chuẩn bị làm lễ kết hôn vào cuối năm nay.
Cô Thanh Tín đã bị thiệt mạng khi 3 tay súng xông vào hội trường trung tâm xã hội Inland Regional Center và nổ súng xối xả vào đám đông đang dự buổi tiệc liên hoan cuối năm, khiến 14 người chết và 21 người khác bị thương. Trung tâm này cũng cách khu Little Saigon khoảng 65 cây số.
Nhóm hung thủ sau đó đã đào thoát trên một chiếc xe SUV và đã bị cảnh sát rượt đuổi, sau đó bao vây và bắn chết.

ÚC VÀ TRUNG CỘNG KHẨU CHIẾN VỀ BIỂN ĐÔNG

Một tờ báo lớn ở Úc vừa tiết lộ là trong buổi gặp gỡ vào cuối tháng qua tại thủ đô Canberra, hai phái đoàn quân sự Úc và Trung Cộng đã khẩu chiến nẩy lửa về tình hình Biển Đông.
Đây là cuộc gặp gỡ thường niên giữa hai bên, diễn ra tại văn phòng bộ quốc phòng Úc, do Tổng tư lệnh Úc chủ trì và phái đoàn Trung Cộng do tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy cầm đầu. Tuy nhiên bầu không khí lịch sự và hòa nhã giữa hai bên đã bị phá vỡ khi thảo luận đến đề tài Biển Đông.
Theo tiết lộ thì khi phái đoàn Trung Cộng lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ và cảnh cáo nước Úc là chớ nên tham gia vào chiến dịch "Tự do Hàng hải" do Hoa Kỳ chủ xướng thì các quan chức đã phản pháo dữ dội, và khẳng định sẽ sát cánh với thế giới trong việc bảo đảm quyền tự do hàng hải ở bất cứ vùng biển nào. Hơn thế nữa, giới chức Úc cũng tỏ ra phẫn nộ trước câu ví von của họ Phòng, là Trung Cộng có toàn bộ chủ quyền ở Biển Đông, tương tự như chủ quyền của nước Úc đối với thành phố Darwin ở Bắc Úc.

No comments:

Post a Comment