Thursday, December 31, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 31.12.2015

TRUNG CỘNG LẠI ĐƯA GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG VÀO LÃNH HẢI VN

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa loan báo là giàn khoan Hải Dương 981 sẽ bắt đầu thăm dò dầu khí tại một vị trí cách bờ biển tỉnh Quảng Trị khoảng 70 hải lý.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 năm 2014, Trung Cộng cũng đưa giàn khoan này đến thềm lục địa VN, tạo nên làn sóng bạo loạn chống Tàu ở nhiều tỉnh thành VN. Theo thông báo của cục hải vụ Trung Cộng thì giàn khoan Hải Dương sẽ hoạt động từ ngày 18/12/2015 đến ngày 10/02/2016. Giới chức hải cảnh VN cũng loan báo là họ đang giám sát chặt chẽ giàn khoan này và xác nhận vị trí của nó chỉ cách bờ biển Quảng Trị khoảng 70 hải lý, tức nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN theo công ước quốc tế về luật biển.

HÀ NỘI KHẲNG ĐỊNH LÀ TRUNG CỘNG SẼ KHÔNG THAO TÚNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CSVN

Trưởng ban tuyên giáo trung ương đảng, ông Đinh Thế Huynh, vào hôm qua lên tiếng khẳng định là Trung Cộng không hề can thiệp vào đại hội 12 của đảng CSVN.
Lời tuyên bố này của ông Huynh được đưa ra nhằm mục tiêu bác bỏ các lời đồn trong dư luận về chuyến đi sứ sang Bắc Kinh của chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng vào tuần qua. Theo giải thích của ông Huynh thì suốt 4 năm qua, Trung Cộng đã nhiều lần mời ông Hùng sang thăm Hoa Lục, nhưng đến khi ông Tập Cận Bình sang thăm VN thì ông Hùng mới nhận lời.
Bác bỏ các nhận định trên mạng là chuyến đi sứ này nhằm tìm kiếm sự đỡ đầu của Bắc Kinh trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN lần thứ 12, ông Huynh hùng hồn tuyên bố là Trung Cộng không dám và không thể "tác động" vào đại hội vì đảng CSVN "có đủ bản lĩnh để giữ vững sự độc lập" của mình.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, rất nhiều đơn thư tố cáo các nhân vật chóp bu về đủ mọi vấn đề, từ tham nhũng cho đến ăn chơi sa đọa, trong bối cảnh cuộc đấu đá giành giật các chiếc ghế trong bộ chính trị vẫn chưa có kết quả cuối cùng.
3) SÚNG NỔ TẠI NHÀ BÍ THƯ HUYỆN ĐỨC HÒA
Một băng trộm đã lẻn vào nhà bí thư huyện Đức Hòa vào rạng sáng hôm qua và đã nổ súng khi bị gia chủ phát giác.
Theo nguồn tin từ công an thì vào lúc 2 giờ sáng hôm qua, ông Nguyễn Văn Út, bí thư huyện Đức Hòa, nghe có tiếng động trong nhà nên cùng con trai đi kiểm tra. Bị hai cha con phát giác, tên trộm tông cửa bỏ chạy và được đồng bọn bên ngoài ứng cứu bằng một loạt đạn cao su, khiến con trai ông Út trúng một viên đạn vào hông. Khi leo được cổng chính ra ngoài thì 5 tên trộm phóng lên một chiếc xe hơi đang nổ máy chờ sẵn và đào thoát.

DÂN NINH HIỆP TIẾP TỤC CANH GÁT BÃI ĐẬU XE VÌ SỢ BỊ LỪA

Vì không tin tưởng ở lời hứa hẹn của nhà cầm quyền, người dân xã Ninh Hiệp tiếp tục cắt cử người canh gát bãi đậu xe sau nhiều ngày xuống đường phản đối dự án xây trung tâm thương mại trên khu đất này.
Cần nhắc lại là khoảng 10 ngày trước, hàng ngàn học sinh xã Ninh Hiệp đã đồng loạt bãi khóa để ủng hộ cuộc biểu tình phản đối của giới tiểu thương chợ Nành. Nhà cầm quyền huyện Gia Lâm – Hà Nội sau đó đã đề nghị nhà thầu tạm ngưng dự án. Tuy nhiên vì không tin tưởng và chưa có quyết định sau cùng nên giới tiểu thương vẫn tiếp tục canh chừng bãi đậu xe này.
Trong các diễn biến khác thì công an Huế đã bắt giam 3 tiểu thương chợ Phú Hậu với cáo buộc "gây rối trật tự trị an". Ba phụ nữ là những người đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền ép buộc các tiểu thương chợ Phú Hậu phải dời đến khu chợ mới cất ở một vị trí không thuận lợi cho việc kinh doanh và có tiền thuê mướn quá cao. Ngoài 3 phụ nữ bị bắt giam, 6 tiểu thương khác cũng bị mời lên đồn công an để thấm vấn.
Cũng liên quan đến chợ búa thì vào rạng sáng hôm nay, một trận hỏa hoạn bất ngờ bộc phát tại chợ Phủ Lý tỉnh Hà Nam. Ngọn lửa đã thiêu rụi hàng chục cửa hàng trong chợ và kéo dài suốt mấy tiếng đồng hồ.

MỘT QUAN CHỨC CAO CẤP BẮC HÀN BỊ TỬ NẠN GIAO THÔNG

Cơ quan thông tấn Bắc Hàn loan tin là một quan chức cao cấp thuộc hàng thân tín của lãnh tụ Kim Jong-un đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông.
Quan chức này là ông Kim Yang Gon 73 tuổi, từng nắm chức bí thư trung ương đảng cộng sản Bắc Hàn, và là người cầm đầu ủy ban đàm phán với Nam Hàn. Thông tấn xã Bắc Hàn cho biết là ông Gon tử nạn giao thông vào hôm thứ Ba, nhưng nhiều quan chức Nam Hàn tỏ ra hoài nghi về cái chết này. Họ đặt câu hỏi là đường phố thủ đô Bình Nhưỡng rất hiếm xe cộ qua lại thì làm gì có chuyện đụng xe khiến một quan chức thuộc loại cao cấp nhất bị tử nạn giao thông.
Cần nhắc lại là kể từ khi Kim Jong-un thừa kế chiếc ghế lãnh tụ từ người cha, hàng loạt quan chức cao cấp Bắc Hàn đã chết một cách mờ ám, với một số người bị hành quyết bằng đạn đại bác.

TẬP CẬN BÌNH KÊU GỌI ĐẢNG VIÊN PHẢI GIÁO DỤC THÂN NHÂN CỦA MÌNH

Lãnh tụ tối cao Trung Cộng, Tập Cận Bình, vừa lên tiếng nhắc nhở các quan chức cao cấp phải giáo dục và kiểm soát gắt gao mọi hành vi của thân nhân trong gia đình để tránh gây tai tiếng cho chế độ.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong phiên họp bộ chính trị Trung Cộng vào đầu tuần này, nhằm đối phó với các tố cáo là thân nhân của họ Tập và các quan chức cao cấp đang sở hữu những tài sản khổng lồ.
Cần nhắc lại là 3 năm trước đây, nhật báo Bloomberg loan tải là gia đình ông Tập Bình Bình đang nắm một khối tài sản lên đến cả tỷ Mỹ kim, trong khi tài sản của gia đình cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo là hơn 2 tỷ rưởi Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment