Monday, December 21, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 21.12.2015

NHIỀU TÀU CÁ VN ĐANG MẤT TÍCH Ở BIỂN ĐÔNG VÌ THỜI TIẾT TỒI TỆ

Nhiều tàu thuyền VN đang mất tích ở Biến Đông vì sóng to gió lớn trong mấy ngày qua, kéo dài từ vùng biển Quảng Trị xuống đến Cà Mau. Tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, sức gió bỗng gia tăng lên đến cấp 6 hay cấp 7, khiến nhiều tàu bè không kịp quay đầu về bờ.
Nguyên nhân thời tiết biến chuyển xấu ở Biển Đông là vì ảnh hưởng của hai cơn bão Melor và Onyok. Theo thống kê sơ khởi thì hai trận bão này đã gây thiệt mạng cho 45 người dân Philippines. Hàng trăm ngàn dân Phi cũng phải tản cư để tránh lũ lụt trong mấy ngày qua.
Trong khi đó thì đại sứ VN tại Indonesia cho biết là đang xin chính phủ này giảm án cho các ngư dân Việt bị bắt giữ để họ có thể hồi hương ăn Tết. Đây là số ngư dân hiện bị giam ở quần đảo Riau về tội xâm phạm hải phận bất hợp pháp.

HÀNG CHỤC NGÀN MẪU RỪNG BỊ XÓA SỔ MỖI NĂM Ở TÂY NGUYÊN

Tại hội nghị lâm nghiệp vừa diễn ra ở thành phố Đà Nẵng vào cuối tuần qua, giới chức lâm nghiệp cho biết là mỗi năm có khoảng 30,000 mẫu rừng bị xóa sổ ở khu vực tây nguyên.
Theo báo cáo nói trên, thì khu vực tây nguyên là nơi duy nhất trên toàn quốc không thể ngăn chận được tình trạng phá rừng. Tính từ năm 1975 đến nay, tổng diện tích rừng thiên nhiên ở tây nguyên từ 4 triệu mẫu đã giảm xuống chỉ còn 2.5 triệu mẫu rừng, tức trung bình có khoảng 30,000 mẫu rừng biến mất mỗi năm.
Theo một số chuyên gia thì các dữ liệu nói trên không khiến ai ngạc nhiên. Lý do là từ nhiều năm qua, hiện tượng lũ lụt và hạn hán liên tục diễn ra ở Tây nguyên, mà nguyên nhân chính là vì tệ nạn tàn phá rừng để lấy gỗ.

LỞ ĐẤT Ở ĐẶC KHU KINH TẾ THẨM QUYẾN: HƠN 40 NGƯỜI CHẾT

Một trận lở đất chôn vùi hơn 20 tòa nhà đã diễn ra tại thành phố Thẩm Quyến vào hôm qua, khiến ít nhất là 40 người thiệt mạng.
Cần nói thêm Thẩm Quyến là một đặc khu kinh tế thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Cộng. Vụ lở đất diễn ra vào lúc trưa ngày Chủ nhật, với 22 tòa nhà bị sụp đổ tại một khu công nhiệp. Một số nguồn tin cho biết nguyên nhân lở đất là do một số đường ống dẫn ga bị phát nổ, nhưng giới chức trách bác bỏ giả thuyết này.

NAM DƯƠNG PHÁ VỠ MỘT ÂM MƯU KHỦNG BỐ

Giới chức an ninh Indonesia loan báo là họ đã chận đứng được một âm mưu khủng bố ở thủ đô Jakarta vào dịp Tết dương lịch này. 5 nghi phạm đã bị bắt giữ cùng với một số tang vật, trong đó có một lá cờ Nhà nước Hồi giáo (IS) và một số vật liệu chế tạo bom.
Giới chức Nam Dương vào hôm qua cũng tiết lộ danh tính của 2 người trong số 5 nghi can. Người đầu tiên là Asep Urip 31 tuổi, đang dạy học tại một ngôi trường Hồi giáo cực đoan ở miền trung đảo Java. Và người thứ hai là Zaenal, một học trò của Urip. Theo điều tra sơ khởi thì Zaenal được giao nhiệm vụ tiến hành một vụ đánh bom khủng bố tại thủ đô Jakarta vào đêm giao thừa 31/12/2015.
Trong một diễn biến khác thì vào rạng sáng hôm qua, một thủ lãnh phiến quân Hezbollah đã bị thiệt mạng trong một vụ oanh kích ở Syria. Tay thủ lãnh này là Samir Kantar 54 tuổi, từng bị Do Thái tuyên án chung thân, nhưng sau 30 năm ở tù thì được phóng thích trong đợt trao trả tù binh với phe Hezbollah.

HƠN 1 TRIỆU DI DÂN ĐỔ VÀO ÂU CHÂU TRONG NĂM 2015

Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) cho biết là con số di dân đến Âu châu bằng đường biển và đường bộ trong năm nay sẽ vượt mức một triệu người trong tuần này.
Theo thống kê mới nhất của tổ chức IOM thì tính đến đầu tuần qua, đã có 990 ngàn di dân Phi châu và Trung Đông đặt chân lên các nước Âu châu. Trong số này có khoảng 450 ngàn người Syria. Và bất chấp thời tiết lạnh giá, hàng chục ngàn người khác vẫn đổ xô đến Âu châu, sẽ khiến con số di dân trong năm nay lên đến hơn 1 triệu người vào tuần này. Đây là con số kỷ lục kể từ khi chấm dứt đệ nhị thế chiến.

No comments:

Post a Comment