Wednesday, December 16, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 16.12.2015

SÀI GÒN LẠI CÓ THÊM HÀNG CHỤC GIA ĐÌNH DÂN OAN BỊ CƯỚP ĐẤT

Con số dân oan tại VN lại tăng thêm hàng chục gia đình nữa vào hôm qua khi nhà cầm quyền quận Bình Thạnh – Sài Gòn điều động lực lượng đến cưỡng chế một khu chung cư ở phường 22 thuộc quận này.
Đây là khu chung cư với khoảng 50 gia đình đã sinh sống nhiều năm qua, nhưng vào năm 2003 thì nhà cầm quyền Bình Thạnh ra thông báo phải di dời để giao khu đất này cho công ty Nông sản Vĩnh Phát xây cao ốc. Theo quyết định này thì công ty Vĩnh Phát sẽ phải hỗ trợ tiền bạc để các gia đình tái định cư ở nơi khác. Tuy nhiên khi nhận tiền thì các gia đình bị ép buộc phải mua các căn chung cư ở Mỹ An – Thủ Đức với giá gấp đôi.
Sau nhiều năm kiện tụng và kháng cự lệnh di dời, vào hôm qua nhà cầm quyền đã điều động 400 nhân viên đến cưỡng chế, cúp điện nước và xử dụng vòi rồng để đàn áp, sau đó dùng lưới sắt phong tỏa khu chung cư. 7 trong số 50 gia đình hiện đang lâm vào cảnh vô gia cư và dự định viết thư yêu cầu bạo quyền cho họ "đi tù" để ít nhất có được chốn trú ngụ.

TRÙM CÔNG AN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ BỊ BẮN TẠI TƯ GIA

Vào tối thứ Hai vừa qua, một tay súng đã nã hàng loạt đạn vào tư gia của Trung tá Lê Đức Tùng, giám đốc công an thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam, khiến tay này bị thương nhẹ.
Nội vụ diễn ra vào lúc 10 giờ rưởi tối khi cả gia đình ông Tùng đang quây quần xem truyền hình ở phòng khách. Theo nguồn tin ban đầu thì hung thủ đã bắn khoảng 3 phát đạn K59. Ông Tùng trúng đạn nhưng chỉ bị thương nhẹ, trong khi cửa kiếng và màn hình TV cũng vỡ nát. Sau khi nổ súng thì hung thủ đã tẩu thoát trên một chiếc xe gắn máy do một đồng bọn cầm lái.
Hiện có giả thiết là Trung tá Lê Đức Tùng bị bọn buôn bán ma tuý trả thù vì ông Tùng từng chỉ huy cơ quan bài trừ ma túy của tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên theo dư luận thì tay trùm công an này nổi tiếng hung bạo và lạm dụng quyền lực khiến người dân vô cùng oán ghét.

DÂN BÌNH ĐỊNH XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY ĐƯỜNG GÂY HƯ HẠI NHÀ CỬA

Hàng chục người dân thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định, vào hôm qua đã lập chướng ngại vật cản trở việc tu bổ quốc lộ 19, với lý do là các nhà thầu đã bắn mìn phá đá một cách bừa bãi, gây hư hại cho nhà cửa của họ.
Ngưòi dân cho biết là suốt mấy tháng qua, các công ty xây dựng đã cho nổ mìn phá đá sát gần khu sinh sống của họ, và các máy móc hạng nặng hoạt động cả ngày lẫn đêm, khiến cho nhà cửa bị chấn động và rạn nứt khắp nơi. Sau khi nhiều lần bị người dân phản đối, nhà cầm quyền và nhà thầu hứa hẹn sẽ trả tiền bồi thường nhưng phải chờ làm xong đường thì mới phát. Thế nhưng người dân không tin được vào lời hứa hẹn của họ nên yêu cầu phải chung tiền trước. Một phụ nữ tuyên bố là nếu làm xong rồi mà họ bỏ chạy thì biết đòi tiền ở đâu?

KHOẢNG 40% DÂN CHÚNG VN KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG MUA NHÀ

Theo phân tích của Ngân hàng Thế giới (World Bank) thì khoảng 40% dân số VN hiện không có khả năng sở hữu một căn nhà, bất chấp những chương trình đầy hứa hẹn mà nhà nước VN rêu rao trên báo chí.
Trong báo cáo có tên "Giá nhà hợp lý ở VN – Con đường đằng trước", Ngân hàng Thế giới nhận định là mặc dù mức tăng trưởng vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng VN hiện có khoảng 5 triệu gia đình vẫn nằm trong mức đói nghèo, không thể có khả năng sở hữu một căn nhà. Bên cạnh đó thì tình trạng gia tăng dân số và đô thị hóa quá nhanh, khiến cho số lượng nhà cửa đủ tiêu chuẩn đang thiếu hụt trầm trọng. Theo tính toán thì mỗi năm VN phải xây thêm 374 ngàn căn nhà mới đủ đáp ứng nhu cầu, thế nhưng với giá cả hiện nay thì khoảng 40% dân chúng không có khả năng mua nổi.
Một điểm đáng lưu ý trong báo cáo là VN có mức thuế đất đai rất thấp, dẫn đến tình trạng những người giàu dễ dàng đầu cơ, đẩy giá đất lên mức rất cao, khiến người dân khó có khả năng để mua một căn nhà đầy đủ tiêu chuẩn.

HƠN NỬA TRIỆU HỌC SINH Ở MỸ NGHỈ HỌC VÌ ĐE DỌA KHỦNG BỐ

Hàng ngàn ngôi trường ở thành phố Los Angeles thuộc tiểu bang California, Hoa Kỳ, đã nhận lệnh đóng cửa vì bị đe dọa khủng bố, khiến cho 640 ngàn học sinh đã không được đến trường vào hôm qua.
Giới hữu trách cho biết mối đe dọa này là có thật và các ngôi trường sẽ tiếp tục được đóng cửa cho đến khi có được kết quả điều tra từ lực lượng an ninh.
Cần nhắc lại là mức báo động khủng bố tại California đã được nâng cấp sau vụ thảm sát ở thành phố San Bernardino, gần khu Little Saigon, với 14 người thiệt mạng khi hai hung thủ Hồi giáo xông vào một buổi tiệc Giáng sinh và nã đạn xoấi xả vào đám đông vào đầu tháng này.

SAUDI ARABIA THÀNH LẬP LIÊN MINH CHỐNG KHỦNG BỐ GỒM 34 QUỐC GIA

Chính phủ Saudi Arabia vào hôm qua đã bất ngờ tuyên bố thành lập một liên minh quân sự chống khủng bố, gồm 34 quốc gia Hồi giáo ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và một số nước Á châu.
Liên minh này sẽ do Saudi Arabia lãnh đạo, chủ trương đối phó với mọi hình thức khủng bố. Đây được xem là lời đáp ứng của Saudi Arabia trước lời kêu gọi của Hoa Kỳ. Các nước Hồi giáo tham dự vào liên minh này chủ yếu là theo hệ phái Sunni. Theo một nguồn tin thì Indonesia, quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới, cũng đánh tiếng là họ sẵn sàng gia nhập liên minh này.
Trong một diễn biến khác thì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định rút quân ra khỏi miền bắc Iraq theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc. Một giới chức Thổ cho biết là vào rạng sáng hôm qua, quân Thổ đã triệt thoát khỏi căn cứ Bachiqa, sát thành phố Mosul bị quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn chiếm.
Mặc dù không cho biết về số lượng rút quân nhưng vào tuần trước, hơn 30 thiết vận xa đã chuyên chở khoảng 300 binh sĩ Thổ đến căn cứ này, với tuyên bố là để bảo vệ cho các cố vấn quân sự Thổ đang huấn luyện binh sĩ Iraq chống quân IS.

No comments:

Post a Comment