Thursday, December 17, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 17.12.2015

Thứ Năm, 17.12.2015

LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI LẠI BỊ BẮT GIAM

Chỉ một ngày sau khi diễn ra cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền với khối Âu châu, bạo quyền VN đã ập vào lục soát tư gia và bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài, với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".
Theo thông cáo của bộ công an và được các tờ báo lề đảng trích đăng thì quyết định bắt giữ do bộ công an đưa ra và được viện kiểm sát tối cao phê chuẩn. Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày sau khi LHQ và một số tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt làn sóng hành hung những người bất đồng chính kiến, trong đó có vụ hàng chục công an chận đánh Luật sư Nguyễn Văn Đài tại Nghệ An vào hai tuần trước.
Cần nhắc lại là Luật sư Nguyễn Văn Đài, năm nay 46 tuổi, từng bị đi tù nhiều lần vì đã vạch trần những yếu kém của chế độ và tình trạng phi nhân quyền, phi dân chủ tại VN.
Ngay sau khi nhận được tin này, các tổ chức quốc tế như Phóng viên Không biên giới, Ân xá Quốc tế và Giám sát Nhân quyền đã lập tức đưa ra các thông cáo báo chí, nội dung lên án việc bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài, người rất được dư luận thế giới chú ý đến vì các đấu tranh cho nhân quyền tại VN suốt nhiều năm qua.

TRUNG CỘNG LÀM CHỦ NHIỀU KHU ĐẤT SÁT PHI TRƯỜNG NƯỚC MẶN

Giới quan chức quận Ngũ Hành Sơn thuộc thành phố Đà Nẵng vừa xác nhận thêm là có đến 246 lô đất ở chung quanh phi trường Nước Mặn là do các cá nhân hay công ty Trung Cộng bỏ tiền ra mua nhưng thuê người Việt đứng tên trên giấy tờ.
Ông Tăng Hà Vinh, giám đốc chi nhánh đăng ký đất đai của quận Ngũ Hành Sơn, cho biết là đã xác định được 246 lô đất dọc ven biển là do Trung Cộng bỏ tiền ra mua, với một số lô đất gần như là sát hàng rào phi trường Nước Mặn. Ông Vinh cho biết là trên giấy tờ thì chủ nhân các lô đất này là người Việt, nhưng đứng đằng sau lưng là những cá nhân hay công ty Trung Cộng.
Cần nhắc lại là làn sóng Trung Cộng sở hữu đất đai ở Đà Nẵng đã rộ lên suốt mấy năm qua. Điển hình là dọc theo con đường Võ Nguyên Giáp của quận Ngũ Hành Sơn, hàng loạt nhà hàng và khách sạn mọc lên như nấm, và chỉ cần đứng trên sân thượng các khách sạn là có thể theo dõi mọi biến chuyển trong phi trường quân sự Nước Mặn.

SINGAPORE CẦM GIỮ MỘT TÀU DẦU VN ĐỂ ĐÒI NỢ

Một tàu dầu VN đã bị giới chức Singapore cấm rời cảng vào đầu tuần này, nhưng không đưa ra lý do cụ thể về việc cầm giữ chiếc tàu này.
Chiếc tàu dầu này có tên là Nautilus Poineer, có sức trọng tải khoảng 24 ngàn tấn và chủ nhân là một công ty VN. Việc cầm giữ này diễn ra theo án lệnh của tòa án tối cao Singapore, có liên quan đến đơn kiện của công ty bảo hiểm AsiaLegal vì chưa thanh toán một khoản nợ nần nào đó.
Một nguồn tin cho biết là chiếc tàu dầu là thuộc công ty vận tải hàng hải Khai Nguyên, được hạ thủy vào năm 2008 và có trị giá vào khoảng 9 triệu Mỹ kim.

MÁY BAY ÚC MỞ CUỘC TUẦN TRA Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Giới truyền thông quốc tế vào hôm qua loan tin là một máy bay quân sự Úc đã thực hiện một chuyến tuần tra sát các đảo nhân tạo mà Trung Cộng xây dựng ở Trường Sa. Các bản tin cho biết thêm là trước khi bay đến nơi, phía Úc đã thông báo cho hải quân Trung Cộng là họ đang thực thi quyền tự do lưu thông trong không phận quốc tế.
Một đoạn băng ghi âm lời thông báo cũng được đính kèm, nội dung nói rằng: "Chúng tôi là không quân Úc đang thực hiện quyền tự do lưu thông trên không phận quốc tế, theo đúng tinh thần bản công ước về hàng không quốc tế và công ước LHQ về hải hành". Các phi công Úc đã lập lại thông báo này nhiều lần nhưng không nhận được sự trả lời từ phía hải quân Trung Cộng có mặt trong vùng biển.
Nhật báo The Australian số ra ngày hôm qua cũng cho biết là chiếc máy bay Úc đã bay vào không phận 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Cộng đã tấn chiếm ở Trường Sa. Tờ báo trích dẫn lời một phát ngôn nhân quốc phòng Úc cho biết chiếc thám thính cơ Orion AP-3C đã thực hiện phi vụ tuần tra trong một chiến dịch có tên Gateway, kéo dài từ ngày 25/11 đến 4/12.

TẬP CẬN BÌNH TUYÊN BỐ KIỂM DUYỆT INTERNET LÀ ĐỂ BẢO ĐẢM QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

Phát biểu trong hội nghị quốc tế về mạng lưới internet, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tuyên bố một cách ngớ ngẩn là chính sách kiểm duyệt truyền thông là nhằm bảo đảm quyền tự do cho những người xử dụng internet. Trong hàng ngàn đại diện các tập đoàn truyền thông quốc tế tham dự hội nghị internet ở thành phố Ô Trấn thuộc Hoa Lục, họ Tập tuyên bố là sự tự do và trật tự trong "không gian ảo" phải được kiểm soát tương tự như trong "thế giới thật" thì mới bảo đảm đầy đủ quyền tự do và phù hợp với luật pháp.
Cần nhắc lại là Trung Cộng bị liệt trong danh sách đen của thế giới về tình trạng kiểm duyệt gắt gao mạng lưới internet. Tương tự như tại VN, rất nhiều người dân Hoa Lục đã bị bỏ tù chỉ vì đưa ra các ý kiến bất đồng với chế độ trên mạng lưới internet.

CUBA BẮT BỚ HÀNG TRĂM NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Cao ủy Nhân quyền LHQ lên tiếng yêu cầu Cuba phải chấm dứt ngay lập tức làn sóng bắt bớ và sách nhiễu hàng trăm người bất đồng chính kiến trong hai tháng qua.
Trong một thông cáo báo chí được đưa ra vào hôm thứ Ba, Cao ủy Nhân quyền LHQ cho biết là vài trăm nhà đối lập đã bị bắt giam hay bị đe dọa trong vòng 6 tuần qua. Thông báo kêu gọi Cuba hãy tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và quyền biểu tình trong ôn hòa của người dân Cuba. Đồng thời cao ủy nhân quyền yêu cầu phải trả tự do ngay lập tức cho những người bất đồng chính kiến đã bị bắt giam trong hai tháng qua.

No comments:

Post a Comment