Tuesday, December 29, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 29.12.2015

TÂN CHỦ TỊCH HÀ NỘI ĐỀ NGHỊ CẮT GIẢM LƯỢNG XE GẮN MÁY

Không đầy một tháng sau khi lên năm ghế chủ tịch thành phố Hà Nội, giám đốc công an Nguyễn Đức Chung đưa đề nghị cắt giảm lượng xe gắn máy đang lưu hành trên đường phố nhằm giải quyết tệ nạn tắc nghẽn giao thông.
Đề nghị này được ông Chung đưa ra trong hội nghị vào sáng hôm qua, với các số liệu cho thấy là mỗi tháng Hà Nội có thêm hơn 20 ngàn xe, trong đó có khoảng 6 đến 8 ngàn chiếc xe hơi. Theo tính toán của ông Chung thì với đà tiến này, đến năm 2018, Hà Nội sẽ có tổng cộng 1 triệu chiếc xe hơi và 7 triệu xe gắn máy, chưa tính đến số lượng xe cộ đến từ tỉnh thành đến Hà Nội mỗi ngày.
Cần nhắc lại là tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng đã trở thành "chuyện thường ngày" ở các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn trong mấy năm qua. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên mà giới cầm quyền đưa ra đề nghị cắt giảm số lượng xe gắn máy. Thế nhưng nếu cắt giảm lượng xe gắn máy thì phải có một hệ thống chuyên chở công cộng hữu hiệu, mà hệ thống này thì ngay cả bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng cũng lắc đầu ngao ngán vì quá bết bát và hỗn loạn.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Tổng cục Thống kê cho biết là cả nước đã chi ra gần 3 tỷ Mỹ kim để nhập cảng xe hơi, tức mức cao nhất kể từ 5 năm qua. Bên cạnh đó VN cũng nhập về một lượng phụ tùng xe cộ lên đến 3 tỷ Mỹ kim.

THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG MUỐN ĐÁNH THUẾ NHỮNG AI SỞ HỮU NGOẠI TỆ

Sau khi ra quyết định không trả tiền lời cho các trương mục tiết kiệm bằng ngoại tệ ở các ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN vào hôm qua tuyên bố là nhà cầm quyền đang cân nhắc đến việc thu lệ phí đối với những ai gửi ngoại tệ tại các ngân hàng.
Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình thì kế hoạch này là nhằm loại bỏ việc xử dụng ngoại tệ để giao dịch trên thị trường, đặc biệt là đồng Mỹ kim. Ông Bình nói thêm là khi dẹp bỏ được chuyện này thì nhà cầm quyền sẽ nâng lãi suất đối với các trương mục tiết kiệm bằng ngoại tệ.
Tuy nhiên theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh thì nếu muốn người dân không xử dụng ngoại tệ thì nhà cầm quyền phải nâng cao niềm tin của người dân vào đồng bạc VN, đặc biệt là phải bảo đảm sự ổn định của nó.
Trong khi đó thì số liệu của Ngân hàng Thế giới cho biết là VN đứng hàng thứ 11 trong các nước nhận được lượng ngoại tệ lớn nhất gửi về trong nước. Theo ước tính thì trong năm nay, người Việt ở nước ngoài đã gửi hơn 12 tỷ Mỹ kim từ các giao dịch chính thức, chưa tính đến các đường dây chợ đen. Trong số này, chỉ riêng số tiền gửi về từ Hoa Kỳ chiếm đến 7 tỷ Mỹ kim.

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VỀ CHIẾN DỊCH CẮM TRẠI CỦA GIỚI TRẺ PHI LUẬT TÂN

Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua đã tỏ ra giận dữ khi đề cập đến cuộc cắm trại trên đảo Thị Tứ của giới trẻ Phi Luật Tân.
Trung Cộng một lần nữa khẳng định là hòn đảo Thị Tứ, mà dân Phi gọi là Pagasa thuộc quần đảo Trường Sa, là thuộc chủ quyền Trung Cộng và yêu cầu chính phủ Phi Luật Tân phải triệt thoái toàn bộ nhân viên ra khỏi hòn đảo này.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Bảy tuần qua, khoảng 50 thanh niên nam nữ Phi đã đổ bộ lên đảo Thị Tứ để mở chiến dịch cắm trại thường xuyên nhằm khẳng định chủ quyền của Phi tại quần đảo Trường Sa. Sáng kiến này là do một cựu sĩ quan hải quân Phi đề ra. Mặc dù chính phủ Phi Luật Tân không tán đồng chiến dịch này nhưng vẫn ra lệnh cho quân đội giám sát và bảo vệ nhóm thanh niên này.

CAMPUCHIA SẼ CẤM PHE CÁC THỦ LÃNH ĐẠO ĐỐI LẬP CÓ SONG TỊCH

Trong một hành động nhằm gây khó khăn cho phe đối lập, Thủ tướng Hun Sen của Campuchia vào hôm qua tuyên bố là sẽ thông qua một dự luật cấm đoán giới lãnh đạo các đảng phái có quốc tịch ngoại quốc.
Ông Hun Sen khẳng định là đạo luật mới sẽ được thông qua vào năm tới, và sẽ bao gồm luôn cả những người đang nắm các vị trí then chốt trong guồng máy nhà nước. Những người này chỉ được phép có quốc tịch duy nhất là Campuchia.
Đây là hành động đàn áp mới nhất của ông Hun Sen, nhắm vào thủ lãnh đối lập Sam Rainsy, người đã chạy trốn sang Pháp để tránh né lệnh truy nã của bạo quyền Hun Sen. Ông Rainsy là người đang có quốc tịch Pháp và đã 3 lần phải đào tẩu ra ngoại quốc để tránh sự đàn áp của ông Hun Sen.

TRUNG CỘNG LẠI GIA TĂNG VIỆC SIẾT CHẶT QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ

Trung Cộng loan báo là họ sẽ áp dụng những qui định nghiêm ngặt hơn đối với giới báo chí sau khi trục xuất một nữ ký giả Pháp đã làm phóng sự về các chính sách đàn áp người Hồi giáo của Trung Cộng tại khu tự trị Tân Cương.
Trong bản tin vào hôm qua, Tân Hoa Xã cho biết là các qui định khắt khe này là nhằm bảo vệ sự ổn định về an ninh quốc gia, đặc biệt là để bảo vệ lực lượng đang bài trừ khủng bố. Tuy nhiên bản tin không nói rõ nội dung của các quy định này và hình phạt như thế nào nếu vi phạm.
Quyết định này được loan báo chỉ hai ngày sau khi Bắc Kinh trục xuất bà Ursula Gauthier, một ký giả Pháp đã viết bài chỉ trích các hành vi đàn áp man rợ của Trung Cộng đối với sắc dân Hồi Hột ở Tân Cương. Bài báo khẳng định là Trung Cộng đã vu khống sắc dân này về những vụ bạo loạn tại khu tự trị này để lấy cớ đàn áp họ.

NHẬT BẢN XIN LỖI VỀ VỤ CƯỞNG ÉP PHỤ NỮ NAM HÀN LÀM NÔ LỆ TÌNH DỤC

Chính phủ Nhật Bản đã chấp nhận xin lỗi và bồi thường cho các phụ nữ Nam Hàn đã bị ép buộc phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật trong thế chiến thứ 2, theo một thỏa thuận vừa được ký kết giữa hai nước vào ngày hôm qua.
Thỏa thuận này được xem là một chuyển biến lịch sử nhằm giải quyết tận gốc mối hận thù giữa hai dân tộc đã kéo dài hơn 70 năm qua. Theo thỏa thuận thì Nhật sẽ chi ra 10 triệu Mỹ kim bồi thường cho khoảng 40 phụ nữ Nam Hàn đang còn sống. Đây là con số rất nhỏ so với hàng chục ngàn phụ nữ Nam Hàn bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật vào thế chiến thứ hai.
Suốt nhiều năm qua, các chính phủ Nhật cương quyết không ngỏ lời xin lỗi vì cho rằng đó hành động của tập đoàn quân phiệt Nhật vào thời đó. Tuy nhiên vào hôm qua, Ngoại trưởng và Thủ tướng Nhật tuyên bố là Nhật phải gánh nhận trách nhiệm về hành động ghê tởm này.

No comments:

Post a Comment