Thursday, December 24, 2015

Tin Tức thứ Tư 23.12.2015

HOA KỲ CHỈ TRÍCH MẠNH MẼ VỤ BẮT GIAM LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI

Nhiều giới chức Mỹ vào hôm qua đã gia tăng áp lực, đòi hỏi bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài, thậm chí một số dân biểu lên tiếng đe dọa là họ sẽ vận động quốc hội Mỹ không thông qua thỏa ước TPP với VN.
Trả lời câu hỏi của báo chí, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là chính phủ ông rất quan tâm đến vụ bắt giam Luật sư Đài và mong muốn VN phải trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm. Trong khi đó thì dân biểu Alan Lowenthal, một thành viên quan trọng trong việc xét duyệt thỏa ước TPP với VN, cho biết là ông sẽ làm mọi cách để buộc Hà Nội phải phóng thích Luật sư Đài.
Trong lá thư gửi cho đại sứ Mỹ tại VN, ông Lowenthal nhấn mạnh rằng, trong khi thỏa ước TPP đang chờ quốc hội Mỹ thông qua thì VN lại không có dấu hiệu nào là chấp nhận cải thiện nhân quyền. Ngoài yêu cầu VN phải trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Nguyễn Văn Đài, lá thư cũng yêu cầu bạo quyền VN phải chấm dứt các vụ hành hung những người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG SẼ TÁI CỬ CHIẾC GHẾ TỔNG BÍ THƯ

Sau 8 ngày thảo luận căng thẳng, hội nghị lần thứ 13 của ban chấp hành trung ương đảng CSVN đã kết thúc vào hôm thứ Hai, với một thỏa thuận là cho phép đương kim tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái ứng cử, mặc dù năm nay đã 71 tuổi. Đồng thời hội nghị cũng ấn định ngày khai mạc đại hội đảng lần thứ 12 là từ ngày 20 đến 28 tháng Giêng năm tới, tức cách Tết Nguyên Đán khoảng 2 tuần.
Một số nguồn tin cho biết hội nghị cũng thông qua danh sách 18 ứng viên vào bộ chính trị, ngoại trừ 4 chiếc ghế cao cấp nhất là vẫn còn tranh cãi gay gắt. Theo một nguồn tin thì một số các tay chóp bu hiện tại trong bộ chính trị, đều muốn tái ứng cử mặc dù đã vượt quá qui định về tuổi tác.
Chính vì thế, sẽ có thêm một lần hội nghị trung ương nữa, trước khi bước vào đại hội đảng lần thứ 12, nhằm giải quyết dứt điểm cuộc tranh giành các chiếc ghế tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội.

HÀNG NGÀN HỌC SINH HÀ NỘI TIẾP TỤC NGHỈ HỌC ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY CHỢ

Cho đến sáng hôm qua, các ngôi trường tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm – Hà Nội, vẫn vắng bóng học sinh vì người dân cương quyết phản đối nhà cầm quyền bán một bãi đậu xe để xây một trung tâm thương mại.
Cần nhắc lại là giới tiểu thương ở xã Ninh Hiệp đã mở chiến dịch phản đối việc xây thương xá từ nhiều tháng qua. Sau nhiều lần tụ tập biểu tình trước trụ sở hành chánh để phản đối việc bán bãi đặu xe của khu chợ cũ, giới tiểu thương đã vận động các phụ huynh cho con cái nghỉ học. Hơn một tuần qua, hàng ngàn học sinh tại xã này đã tự động nghỉ học, bất chấp sự đe dọa của nhà cầm quyền.
Trong một diễn biến khác thì vào tối thứ Hai vừa qua, hàng trăm người dân ở thành phố Vinh đã kéo đến bao vây một nhóm công an giao thông suốt nhiều tiếng đồng hồ. Lý do dẫn đến vụ xô xát này là vì công an đã đột ngột chận một chiếc xe tải khiến cho 3 thiếu niên đi trên một xe gắn máy ở đằng sau bị húc vào gầm xe tải, khiến cả 3 em bị thương nặng, phải chờ vào bệnh viện cấp cứu. Hàng chục công an được điều đến để giải vây cho đồng bọn, và đến 2 giờ sáng thì người dân mới chịu giải tán.

HAI CÔNG DÂN NAM HÀN ĐI TÙ VỀ VỤ SẬP GIÀN GIÁO Ở VŨNG ÁNG

Một phiên tòa ở Hà Tĩnh vào hôm thứ Hai đã tuyên án tổng cộng 144 tháng tù cho 4 bị cáo, trong đó có 2 công dân Nam Hàn, về tội "vi phạm an toàn lao động" trong tai nạn sập giàn giáo ở công trường Formosa, khiến 13 người chết và 29 người bị thương vào ngày 25/3/2015.
Hai công dân Nam Hàn là chỉ huy trưởng công trình Kim Jon Wok 43 tuổi, lãnh án 42 tháng tù, và đốc công Lee Jea Myeong 62 tuổi lãnh án 36 tháng tù. Hai người Việt cũng bị án tù là Nguyễn Anh Tuấn, tổ trưởng đặc trách hệ thống thủy lực, và Nguyễn Thái Đức, công nhân điều khiển hệ thống thủy lực.
Theo cáo trạng thì vào tối ngày 25/3, khi nhận thấy giàn giáo bị rung chuyển, các công nhân vội vã tháo chạy nhưng hai quan chức Nam Hàn yêu cầu họ phải trở lại vị trí làm việc, dẫn đến cái chết của 13 công nhân và 29 người khác bị thương khi giàn giáo đổ sập.

TRUNG CỘNG PHÁN ÁN 3 NĂM TÙ TREO ĐỐI VỚI LUẬT SƯ PHỔ CHÍ CƯỜNG

Một tòa án Trung Cộng vào hôm qua đã tuyên án Luật sư nhân quyền Phổ Chí Cường 3 năm tù treo, với cáo buộc "kích động hận thù dân tộc" và "gây rối trật tự trị an".
Cần nhắc lại là trong buổi xét xử vào hai tuần trước, lực lượng công an đã ra tay đàn áp những người kéo đến dự khán phiên tòa, trong đó có rất nhiều phóng viên ngoại quốc và nhân viên ngoại giao của các tòa đại sứ Tây phương.
Luật sư Phổ Chí Cường bị bắt sau khi tham dự buổi tưởng niệm 25 năm biến cố Thiên An Môn, mà ông cũng là một sinh viên tham gia vào cuộc biểu tình đẫm máu đó. Nhưng lý do chính yếu mà bạo quyền Trung Cộng bắt giam và truy tố ông là vì ông viết nhiều bài phê phán chính sách đàn áp nhân quyền của Trung Cộng tại Tân Cương và Tây Tạng.

No comments:

Post a Comment