Friday, December 18, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 18.12.2015

Thứ Sáu, 18.12.2015

ÂU CHÂU BÀY TỎ SỰ THẤT VỌNG VỀ NHÂN QUYỀN TẠI VN

Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, phái đoàn Liên hiệp Âu châu đang có mặt tại VN cho biết là họ vô cùng thất vọng và quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN qua vụ bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Thông cáo cho biết là Uỷ ban Âu châu cũng nêu lên vụ bắt giữ Luật sư Đài trong phiên họp nghị viện Âu châu vào hôm thứ Tư 16/12. Các chính khách Âu châu cũng được nghe trình bày là vụ bắt bớ này diễn ra chỉ một ngày sau phiên đối thoại thường niên về nhân quyền giữa VN và khối Âu châu. Trong phiên đối thoại này, phái đoàn Âu châu đã nêu lên những quan ngại sâu sắc về hàng loạt các vụ bắt giam và hành hung những người đòi hỏi nhân quyền và tự do tại VN, trong đó có ông Nguyễn Hữu Vinh, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, ông Ngô Hằng và bà Bùi Thị Minh Hằng.
Cần nói thêm là hàng loạt tổ chức nhân quyền quốc tế trong hai ngày qua đã lên án mạnh mẽ vụ bắt bớ Luật sư Nguyễn Văn Đài, người đã bị hàng chục công an chận đường, hành hung gây thương tích ở tỉnh Nghệ An chỉ hai tuần trước đây. Đại sứ Đức tại VN vào hôm qua cũng đưa ra lời kêu gọi VN phải hủy bỏ các cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Đài.
Trong một diễn biến khác thì vào tối thứ Tư vừa qua, đại diện một sổ tổ chức dân sự tại VN đã có buổi tiếp xúc với cơ quan đối ngoại Âu châu tại Hà Nội. Trong buổi gặp gỡ này, cả hai bên đã thảo luận về nhiều đề tài liên quan đến nhân quyền, pháp luật và xã hội dân sự.

THÊM MỘT THANH NIÊN THIỆT MẠNG VÌ BỊ CÔNG AN TRA TẤN

Vào sáng hôm qua, một thanh niên đã trút hơi thở cuối cùng sau hai tuần được công an đưa đến bệnh viện để cấp cứu trong tình trạng hôn mê.
Nạn nhân là anh Đỗ Duy Linh, ngụ tại thị xã Phước Long, bị công an áp giải về đồn ở phường Long Phước vào ngày 1/12 vì tình nghi ăn cắp một điện thoại di động tại một quán nước. Thế nhưng ngay sau khi anh Linh bị bắt thì chiếc điện thoại được tìm thấy tại quán nước nói trên. Đến ngày 5/12 thì gia đình nhận được hung tin là anh Duy đang hôn mê trong bệnh viện Bình Phước, với thương tích khắp người.
Đây là cái chết thứ 4 trong vòng một tháng qua dưới tay lực lượng công an VN được báo chí ghi nhận. Vào ngày 16/11, thiếu niên Trịnh Xuân Quyền 16 tuổi ở tỉnh Đắc Nông cũng được công an đưa đến bệnh viện Đắc Lắc trong tình trạng hấp hối và 3 ngày sau thì qua đời. Đến ngày 13/12 thì sau 5 tháng bị tạm giam trong đồn công an, thanh niên Lê Văn Hải 22 tuổi, cũng từ trần tại bệnh viện Đắc Nông với thương tích khắp người. Trước đó, vào ngày 11/2, một cư dân thị xã Buôn Hồ - Đắc Lắc là anh Đoàn Thái Sơn 32 tuổi, bị giải về đồn công an và đến tối thì bị đột tử.

29 DU KHÁCH NGA THOÁT CHẾT TRONG VỤ CHÌM TÀU Ở VỊNH NHA TRANG

Giới hữu trách tỉnh Khánh Hòa vào trưa hôm qua đã cứu vớt thành công 29 du khách Nga trong một tai nạn chìm tàu du lịch ở vịnh Nha Trang.
Theo lời kể thì khi ấy chiếc tàu du lịch này đang chở 10 thuyền viên và 29 du khách Nga đang dạo quanh vịnh Nha Trang để xem thắng cảnh. Khi đến phía nam đảo Hòn Mun thì bất ngờ hư máy, nước tràn vô và từ từ chìm xuống biển. Nhờ liên lạc kịp thời, một chiếc tàu biên phòng của tỉnh Khánh Hòa đã chạy đến nơi và vớt được toàn bộ số người trên tàu.

NGA TIẾP TỤC THAM GIA XÂY DỰNG NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ CHO VN

Phó thủ tướng Nga, Igor Shuvalov, vào hôm thứ Tư tuyên bố là nước Nga sẽ tiếp tục tham gia vào dự án xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của VN, bất chấp là dự án này đang bị đình hoãn vì bị dư luận trong và ngoài nước quan ngại về mức độ nguy hiểm của nó.
Ông Shuvalov tuyên bố là nhà nước VN khẳng định tiếp tục hợp tác với nước Nga trong việc tiến hành xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận. Ông Shuvalov không phủ nhận tính cách nguy hiểm của dự án này, đặc biệt là sau thảm họa nhà máy Fukushima của Nhật, nhưng tin tưởng là các chuyên gia Nga sẽ bảo đảm được vấn đề an toàn khi nhà máy này vận hành.
Cần nhắc lại là nhà cầm quyền VN đã quyết định đình hoãn dự án này đến năm 2020 để có thời gian xem xét vấn đề an toàn. Theo kế hoạch thì nhà máy này sẽ có 4 lò phản ứng hạt nhân, có thể cung ứng 1 ngàn Megawatt mỗi năm sau 6 năm xây dựng.

ÚC TIẾP TỤC TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG, BẤT CHẤP PHẢN ĐỐI CỦA TRUNG CỘNG

Bất chấp sự giận dữ và các lời đe dọa của Trung Cộng, bộ trưởng quốc phòng Úc vào hôm qua tuyên bố là không quân Úc sẽ tiếp tục các chuyến tuần thám ở Biển Đông, đặc biệt là quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Cần nhắc lại là vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng đã lên tiếng cảnh cáo nước Úc sau khi giới truyền thông quốc tế loan tin về việc các máy bay Úc đã tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Cộng bồi đắp ở Trường Sa. Trung Cộng cáo buộc là nước Úc đang làm cho tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn.
Đáp trả lại Trung Cộng, bộ trưởng quốc phòng Úc, bà Marise Payne, tuyên bố là nước Úc sẽ không lùi bước vì đây là trách nhiệm chung của thế giới nhằm bảo vệ cho quyền tự do lưu thông trong khu vực.

PHILIPPINES GIA TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG ĐỂ BẢO VỆ BIỂN ĐẢO

Quốc hội Philippines vừa thông qua việc gia tăng ngân sách quốc phòng, với mức kỷ lục là chi thêm 500 triệu Mỹ kim trong năm tới, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ biển đảo của Phi trước dã tâm xâm lấn của Trung Cộng.
Tổng số tiền chi thêm này sẽ được xử dụng vào việc mua thêm chiến hạm, máy bay và các hệ thống radar trong bối cảnh các nước trong vùng cũng gia tăng ngân sách quốc phòng, lên đến 533 tỷ Mỹ kim trong năm nay.
Trong một diễn biến khác thì hai nước Nhật Bản và Indonesia đã đồng ý tăng cường hợp tác trong lãnh vực an ninh và mua sắm khí cụ. Đây là bước tiến mới nhất của Nhật trong lãnh vực hợp tác quân sự, sau khi đã ký một hiệp ước với Ấn Độ về việc trao đổi thiết bị và kỹ thuật quốc phòng. Một quan chức cao cấp của Nhật tuyên bố là vì tình hình an ninh khu vực đang ngày càng căng thẳng, vì thế nước Nhật muốn gia tăng sự hợp tác với Indonesia, một thành viên nặng ký trong khối ASEAN, để bảo vệ lẫn nhau.

No comments:

Post a Comment