Sunday, December 6, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 06.12.2015
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh.Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài ĐLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong tuần qua có những sự kiện nổi bật nào đáng chú ý không thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài ĐLSN!
Theo tôi trong tuần qua có những sự kiện đáng chú ý sau đây:
- Một ngư dân Quảng Ngãi bị giặc Tàu bắn chết ở Trường Sa.
- Dân oan Trần Văn Sang tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh sau khi ra tù.
- Thêm một thanh niên treo cổ tự tử trong đồn công an.
- Hai thanh niên đi tù vì giúp dân né tránh công an mãi lộ.
ĐPV Hoàng Ân: Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay xin anh nhắc lại sự việc ngư dân Quảng Ngãi bị giặc Tàu bắn chết ở Trường Sa?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như tôi được biết, Một ngư dân Quảng Ngãi đã bị một nhóm người dùng súng AK bắn chết vào hôm thứ Bảy trong khi đang đánh cá tại vùng biển Trường Sa. Tuy nhiên tin này chỉ được các tờ báo lề đảng loan tin một cách sơ sài.
Theo các nguồn tin thì nạn nhân là ông Trương Đình Bảy 42 tuổi, khi ấy đang cùng với 15 đồng nghiệp đánh bắt hải sản tại vùng biển gần đảo Đá Nam thì bị một chiếc tàu Trung Cộng áp sát và sau đó 5 tên vũ trang bằng AK leo lên chiếc tàu VN. Khi ông Bảy tiến đến ngăn chận thì bọn chúng nổ súng bắn chết tại chỗ.
Sau khi lũ giặc bỏ chạy thì chiếc tàu đã vội vã quay về bờ. Qua điện đàm, thuyền trưởng Bùi Văn Cu, chủ nhân của chiếc tàu cá Quảng Ngãi, cho biết thêm là khi vụ sát hại diễn ra, hầu hết các ngư dân trên tàu đang lặn bắt hải sản dưới biển, trên tàu chỉ có ông Trương Đình Bảy và một người khác. Trong số 15 ngư dân làm việc trên tàu này có người con trai lớn của ông Bảy. Hiện thuyền trưởng Bùi Văn Cu còn giữ 4 vỏ đạn AK và dự trù sẽ về đến xã Bình Châu, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, vào ngày mai.
Xin nhắc lại là trong mấy năm qua, các tàu bè Trung Cộng ở Biển Đông càng lúc càng hung hăng hơn, với hàng trăm vụ tấn công, cướp bóc và bắt giết ngư dân Việt ở Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên bạo quyền Hà Nội chỉ lên tiếng phản đối lấy lệ sau khi báo chí ồn ào lên tiếng.
ĐPV Hoàng Ân: Ngay sau khi ra tù và được bạn bè thân nhân đón tiếp nồng hậu, ông Trần Văn Sang một dân oan Dương Nội tuyên bố là sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh chống cướp đoạt ruộng đất ở làng Dương Nội. Anh vui lòng nói rõ hơn về vấn đề này?
PV Trường An: Đúng vậy! Vào cuối tuần qua, ông Sang đã trở về nhà sau khi bạo quyền Hà Nội tuyên án ông 20 tháng tù về tội "gây rối trật tự công cộng". Ông Sang bị công an quận Hà Đông chận đường bắt cóc vào ngày 26/3 năm ngoái và bị tra tấn khiến hai chân bị thương nặng, phải chống nạng khi ra hầu tòa.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc hai thanh niên bị đi tù vì giúp dân né tránh cảnh sát giao thông mãi lộ là sao thưa anh?
PV Trường An: Theo như ghi nhận tại phiên tòa xét xử thì Tòa án Hải Phòng vừa tuyên án 6 tháng tù đối với 2 thanh niên với cáo buộc xử dụng hệ thống Facebook để "bôi nhọ công an". Hai thanh niên này là Nguyễn Đức Hảo 21 tuổi và Hoàng Anh Thư 23 tuổi, đã lập một trang mạng có tên "Tránh chốt cảnh sát giao thông" nhằm thông báo các chốt chặn của công an trên đường phố để tránh bị chận xe đòi tiền mãi lộ. Cả hai đã bị bắt giam vào tháng 8 vừa qua và bị đưa ra xét xử với cáo buộc là đã đăng tải, phổ biến trên mạng những hình ảnh và bài viết có nội dung "xuyên tạc, xúc phạm uy tín lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng và các lực lượng công an khác ở Hải Phòng".
Cần nói thêm là sau khi anh Hảo và anh Thư bị bắt thì nhiều người khác vẫn tiếp tục hằng ngày tung lên Facebook các vị trí mà công an lập chốt chận giao thông để làm tiền người dân.
ĐPV Hoàng Ân: Ngay như ở đầu buổi hội luận anh có nói về việc có thêm một nạn nhân nữa chết trong đồn công an do treo cổ tự tử. Xin anh nói rõ nguyên nhân của sự việc này?
PV Trường An: Tình trạng tử vong trong các đồn công an ở VN vẫn tiếp tục diễn ra, với cái chết mới nhất của anh Mai Công Đô 26 tuổi tại đồn công an huyện Cẩm Giang - tỉnh Hải Dương.
Theo lời kể của gia đình thì anh Mai Công Đô bị công an bắt giải về đồn vào ngày 24/11 vừa qua vì tình nghi buôn bán ma túy. Hai ngày sau đó khi gia đình đến nơi giam giữ để tiếp tế thức ăn thì anh Đô vẫn còn khỏe mạnh và vui tươi. Nhưng qua ngày hôm sau thì công an thông báo là anh Đô qua đời tại bệnh viện Hải Dương sau khi được phát giác là treo cổ tự tử ở trong đồn.
Công an huyện Cẩm Giang sau đó đã tự ý mổ thi thể để giảo nghiệm mà không có sự hiện diện của thân nhân. Sau đó công an ép buộc gia đình ký vào chứng thư xác nhận là anh Đô "treo cổ tự tử". Đây là trường hợp tử vong thứ 4 trong vòng 2 tháng qua mà dư luận tin rằng là các nạn nhân đã bị công an tra tấn đến chết trong phòng giam.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, ngoài các sự kiện anh vừa trình bày thì còn có sự kiện nào đáng được nhắc đến trong buổi hôm nay nữa không thưa anh?
PV Trường An: Ngoài các sự kiện trên tôi muốn nói thêm 2 sự kiện đó là:
Sự kiện 1 : Một nhóm các giáo viên đang hô hào và vận động thành lập Hội Giáo chức Chu Văn An, với mục tiêu là chấn hưng nền giáo dục VN hiện đang băng hoại một cách trầm trọng. Trong lá thư phổ biến trên mạng vào tuần này, ban vận động giải thích lý do lựa chọn cái tên Chu Văn An là nhằm nói lên ước mơ góp phần chấn hưng hệ thống giáo dục hiện nay và góp phần giải quyết những tác hại đang gây ra cho các thế hệ tương lai của đất nước.
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, cựu giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Thương mại và là một thành viên trong ban vận động, cho biết nguyên nhân xuống cấp của nền giáo dục tại VN là đến từ những bất cập và cơ chế hiện nay. Ông Hùng tuyên bố là vì còn lương tâm nên không thể giữ im lặng hay thụ động. Ông cũng nhấn mạnh là nếu chỉ lên tiếng lẻ tẻ thì sẽ bị trù dập, vì thế cần phải đoàn kết với nhau thành một hội đông đảo thì mới có thể thực hiện được hoài bão này.
Sự kiện thứ 2: Hôm thứ năm vừa qua, bạo quyền tỉnh Bình Thuận đã tổ chức một buổi công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén, người đã bị bỏ tù oan ức suốt 17 năm qua trong hai vụ án mạng. Trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, đại diện của 3 cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã ngỏ lời xin lỗi ông Nén, gia đình ông và người dân trên toàn quốc về vụ án oan ức này. Điều đáng nói là buổi xin lỗi này lại không có mặt tay công an Cao Văn Hùng, người chỉ huy cuộc tra tấn và ép buộc ông Nén phải thừa nhận tội danh vào 17 năm trước. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt khi ông Huỳnh Văn Nén phát biểu các cảm tưởng của mình. Ông Nén đã nghẹn ngào kể lại những tủi nhục suốt 17 năm qua, gia đình ông tan nát, các đứa con lớn lên trong đói nghèo và không có cha ở bên cạnh. Ông Nén cho biết cha mẹ ông mặc dù già cả nhưng phải lặn lội khắp nơi để kêu cứu cho con mình và ông đã không có mặt khi người mẹ qua đời trong đau khổ. Kết thúc lời tâm tình, ông Nén mong ước là nhà cầm quyền VN phải rút kinh nghiệm từ những đau khổ mà ông đã nếm trải để đừng tạo thêm những vụ án oan ức tương tự.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment