Monday, December 14, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 14.12.2015

NGUYỄN VIẾT DŨNG BỊ TUYÊN ÁN 15 THÁNG TÙ TRONG MỘT PHIÊN TÒA MỜ ÁM

Vào lúc 8:00 giờ sáng nay, 14/12/2015, phiên toà xét xử Nguyễn Viết Dũng, người Nghệ An, đã bắt đầu. Nguyễn Viết Dũng bị bắt vào ngày 12/04/2015, sau khi tham gia đoàn biểu tình phản đối việc chặt phá cây xanh mờ ám tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Nguyễn Viết Dũng bị truy tố về tội " gây rối trật tự công cộng" nhưng thực ra bị bắt vì mặc bộ quân phục có các huy hiệu của quân lực VNCH.
Mặc dù được gọi là phiên toà công khai nhưng không ai được vào dự ngoại trừ gia đình. Công an phong tỏa hết các ngã đường dẫn vào khu vực tòa án, trong khi hàng trăm đồng bào đã kéo đến để ủng hộ tinh thần cho anh Dũng. Nhiều nguồn tin cho biết là đã có ít nhất một người dân bị công an đánh đập và phải nhập viện.
Khi phiên tòa bắt đầu, Nguyễn Viết Dũng có yêu cầu cho hoãn lại vì lý do sức khỏe nhưng không được đáp ứng, nên Dũng đã giữ im lặng trước mọi câu hỏi. Khi bắt đầu phần tranh tụng thì Ls. Lê văn Luân bị đuổi ra khỏi phiên tòa. Điều này khiến cho cả 3 luật sư: Nguyễn Khả Thành, Võ An Đôn, Trần Thu Nam đồng loạt rời phiên tòa để phản đối, và cũng vì không thể tranh tụng khi luôn luôn bị cắt ngang và bịt miệng. Do đó phiên toà diễn ra không có luật sư và Dũng bị tuyên án 15 tháng tù giam theo sự sắp sẵn định trước.

MỘT TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VỪA QUA ĐỜI TRONG NHÀ TÙ

Tu sĩ Cao Đài Trần Hữu Cảnh, bị tai biến nặng và đã qua đời trong tù. Ông sinh năm 1950 tại Bình Định, đi tu từ nhỏ. Ông khá uyên thâm về các học thuyết tôn giáo như thần học. Ông thường ngồi thiền suốt ngày trong tù.
Vào năm 2005, ông bị kết tội theo Điều 91 BLHS "trốn ra nước ngoài nhằm chống chính quyền VN", với bản án 13 năm tù. Nhà cầm quyền đã giam giữ ông trong suốt 10 năm, và cuối cùng ông đã qua đời dưới chế độ cai trị khắt khe ngược đãi. Xác của ông vẫn còn bị giam trong "nghĩa trang trại giam" trong 3 năm. Sau đó thân nhân mới được phép di dời hài cốt ra ngoài.
Những tù nhân lương tâm bị kết án nặng thường qua đời vì sức khỏe kém trong mấy năm qua gồm có Bùi Đăng Thủy và Nguyễn Văn Trại. Ông Thủy và ông Trại dứt khoát không nhận tội để được trại giam cho ra ngoài điều trị. Các ông đã chết trong đau đớn của bệnh tật và già yếu. Một điều có thể nói rất rõ là họ đã hy sinh gần hết phần cuối đời của họ, trong danh dự và cho sự tự do của đất nước.

CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN LẠI BỊ CÔNG AN CÂU LƯU

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Phương Uyên lại bị công an chận bắt và áp giải về đồn công an phường Cầu Kho ở Sài Gòn vào sáng hôm qua.
Theo nguồn tin từ giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN, cô Uyên bị công an ập vào bắt giữ khi đang ngồi với một số bạn bè tại quán cà phê Chiêu Anh Nguyễn. Theo lời kể của bà Nhung, mẹ của Phương Uyên, thì vào lúc 10 giờ sáng ngày Chủ nhật, khi cô Uyên rời nhà đi gặp bạn bè thì bà lên tàu để về quê, nhưng nửa đường thì nhận được tin con gái mình bị câu lưu.
Cần nhắc lại là nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã trở thành một tù nhân lương tâm được cả thế giới biết đến, sau khi tham gia vào các cuộc biểu tình và vẽ các biểu ngữ chống Tàu ở Sài Gòn. Vào tháng 10 năm 2012, hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị bắt với cáo buộc "hoạt động lật đổ nhà nước". Trong phiên tòa diễn ra tại Long An vào tháng 8 năm sau, cô Uyên bị phán án tù treo. Hiện chưa rõ lý do tại sao Phương Uyên bị công an câu lưu.

NHẠC SĨ VIỆT KHANG MÃN ÁN 4 NĂM TÙ

Một số nguồn tin cho biết là Nhạc sĩ Việt Khang, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng tại VN, đã mãn án 4 năm tù và sẽ được trả tự do vào hôm nay.
Từ cuối tuần qua, rất đông bạn bè trong giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, đã kéo về thành phố Mỹ Tho, quê hương của nhạc sĩ Việt Khang, để chào đón anh. Theo lời của bà Chung Thị Thu Vân, thân mẫu của Việt Khang, thì gia đình không nhận được một thông báo nào từ bạo quyền Hà Nội về việc trả tự do. Tuy nhiên, căn cứ theo bản án tù thì ngày hôm nay, thứ Hai 14/12, là ngày mà Việt Khang mãn án.
Cần nhắc lại, Nhạc sĩ Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí. Anh bị bắt sau khi sáng tác 2 bản nhạc rất nổi tiếng là "Việt Nam tôi đâu?" và "Anh là ai?", nói lên nỗi niềm phẫn uất của mình trước sự xâm lược của Trung Cộng. Vào tháng 9 năm 2011, Việt Khang bị bắt giam, sau đó được trả tự do nhưng bị bắt trở lại vào tháng 12. Gần một năm bị giam giữ, bạo quyền VN cáo buộc tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước", tuyên án 4 năm tù và 2 năm quản chế.

CÁC NHÂN SĨ TRÍ THỨC KÊU GỌI TẬP ĐOÀN LÃNH ĐẠO TỪ BỎ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN

Trước thềm đại hội đảng cộng sản lần thứ 13, hơn một trăm nhân sĩ trí thức và đảng viên lão thành, vừa gửi một bức tâm thư kêu gọi đổi tên đảng cộng sản, đổi tên nước và từ bỏ chủ thuyết Mác – Lê để cứu nguy đất nước.
Trong lá thư đề ngày 9/12 gửi bộ chính trị CSVN, có hàng trăm chữ ký của các khuôn mặt lớn như Thiếu tướng Nguyển Trọng Vĩnh, các giáo sư như: Hoàng Tụy, Chu Hảo, Tương Lai và Bs. Huỳnh Tấn Mẫm. Nội dung kêu gọi thay đổi thể chế chính trị của đất nước bằng các hành động cụ thể: như đổi tên đảng, tên nước, và trả tự do cho toàn bộ những người bất đồng chính kiến đang bị đọa đày trong các trại tù.
Với những lời lẽ mạnh mẽ chưa từng có từ trước đến nay, lá thư vạch trần những sai lầm của đảng cộng sản, của chủ thuyết Mác – Lê, dẫn đến sự suy thoái của đất nước hiện nay. Lá thư cũng lên án đảng cộng sản là độc tài toàn trị, với bộ máy cầm quyền đã sử dụng bạo lực và dối trá, đàn áp các quyền tự do dân chủ của người dân, tạo cơ hội cho các nhóm lợi ích thao túng đất nước và quốc nạn tham nhũng.

No comments:

Post a Comment