Friday, December 25, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 25.12.2015

Thứ Sáu, 25.12.2015

CÔNG AN THÁI BÌNH LỤC SOÁT TƯ GIA CỰU TÙ NHÂN LÊ THANH TÙNG

Vào sáng sớm hôm qua, công an tỉnh Thái Bình đã ập vào lục soát tư gia của cựu tù nhân lương tâm Lê Thanh Tùng tại huyện Sóc Sơn – Hà Nội.
Theo lời kể của chị An, vợ của ông Tùng, thì chồng bà đã đi làm ở nơi xa từ 2 tháng qua. Sau khi đọc lệnh khám nhà, công an đã lục soát và mang đi chiếc điện thoại di động và một số giấy tờ của ông Tùng. Theo chị An thì vụ xét nhà có lẽ liên quan đến vụ bắt giữ Trung tá Trần Anh Kim ở Thái Bình vào tháng 9 vừa qua.
Cần nhắc lại là Trung tá Trần Anh Kim bị bắt giam với cáo buộc là chuẩn bị thành lập một tổ chức đấu tranh có tên gọi là "Lực lượng Quốc dân Dựng cờ Dân chủ". Ông Kim cũng là một cựu tù nhân lương tâm, đã thọ án 5 năm tù với cáo buộc "âm mưu lật đổ nhà nước" và ra tù vào đầu năm nay.
Riêng ông Lê Thanh Tùng, tức blogger Lê Ái Quốc, được xem là phát ngôn nhân của tổ chức mà ông Kim dự trù ra mắt vào tháng 9. Ông Tùng cũng bị bạo quyền Hà Nội bỏ tù vào cuối năm 2011 với bản 4 năm, nhưng được thả sớm vào ngày 29/6 năm nay.

11 LUẬT SƯ KÝ KIẾN NGHỊ ĐÒI TẠI NGOẠI HẦU TRA CHO THIẾU NIÊN TRUNG TUẤN

Một lá thư ký ngày 21/12 vừa qua, với chữ ký của 11 luật sư thuộc các văn phòng khác nhau, đã được gửi đến các cơ quan tư pháp tỉnh Long An, nội dung yêu cầu cho thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi được tại ngoại hầu tra.
Cần nhắc lại là cậu Trung Tuấn 15 tuổi vừa bị tuyên án tù với cáo buộc "cố ý gây thương tích" cho lực lượng cưỡng chiếm đất đai của gia đình ở huyện Thạnh Hóa vào ngày 14/4 năm ngoái.
Giải thích về lá thư yêu cầu tại ngoại hầu tra nói trên, Luật sư Đặng Hùng Lộc cho biết tất cả 11 luật sư đều quen biết nhau dù làm việc ở các văn phòng khác nhau. Sau khi phân tích vụ án, tất cả đều cho rằng việc giam giữ cháu Tuấn là không cần thiết trong khi chờ phiên tòa phúc thẩm. Hơn thế nữa, trên mặt tình cảm, việc để cho một đứa trẻ được về nhà vui Giáng Sinh và ăn Tết với ông bà ngoại là điều đáng nên làm. Chính vì thế, các luật sư sẵn sàng đứng ra bảo lãnh cho cháu Tuấn được tại ngoại hầu tra.
Trong thư các luật sư cũng nhấn mạnh là có nhiều bằng chứng cho thấy cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn bị kết án oan ức, đặc biệt là khi tòa án khăng khăng cho rằng thương tích của tay công an Nguyễn Văn Thủy đến từ ca acid mà cháu Tuấn tạt vào lực lượng cưỡng chiếm đất. Các luật sư cũng viết trong thư

LẠI CÓ THÊM HÀNG CHỤC NGÀN CỬ NHÂN THẤT NGHIỆP TRONG NĂM NAY

Tổng cục Thống kê VN vừa công bố số liệu mới nhất, cho thấy là trong 6 tháng cuối năm nay, VN có thêm 26 ngàn cử nhân và thạc sĩ không tìm được việc làm, khiến tổng số sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường lên mức 225 ngàn người.
Viện Khoa học – Lao động và Xã hội VN vào hôm qua cũng ghi nhận là mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ sụt giảm chút ít, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong giới chuyên môn lại tăng cao.
Cũng theo các báo cáo nói trên thì cả nước hiện chỉ có khoảng 1 triệu người thất nghiệp, trong số thì giới cử nhân và thạc sĩ đã chiếm đến 225 ngàn người.
Trong một báo cáo khác, Tổng cục Thống kê VN cho biết là tỷ lệ lạm phát trong năm nay đã giảm xuống mức kỷ lục, chưa đến 1%, nhờ giá xăng dầu trên thế giới sụt giảm mạnh. Tuy nhiên tổng cục này cũng dự đoán là tỷ lệ lạm phát có thể lên đến 5% trong năm tới, vì các lệ phí y tế, giáo dục và tiền điện nước đều đang tăng mạnh.

MỘT TAY TRÙM CỜ BẠC NGƯỜI SINGAPORE BỊ BẮT GIAM Ở SÀI GÒN

Bộ công an VN vừa ra tay bắt giữ một công dân Singapore, được xem là ông trùm một đường dây đánh bạc lên đến hàng ngàn tỷ đồng ở Sài Gòn.
Các tờ báo lề đảng cho biết ông trùm này có tên là Lawrence Wong Boon 35 tuổi, bị bắt vào hôm thứ Ba cùng với 3 đồng đảng là người Việt. Theo một nguồn tin từ công an thì ông Boon là người cầm đầu đường dây tại VN, thuộc một tập đoàn cờ bạc đa quốc gia, có hành dinh ở Philippines. Theo nguồn tin nói trên thì ông Boon nhập cảnh vào năm 2013 và đã lập đường dây đánh bạc với tổng số tiền giao dịch lên đến hàng chục triệu Mỹ kim.

NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG NHẬT GIA TĂNG Ở MỨC KỶ LỤC

Vào hôm qua, chinh phủ Nhật Bản đã thông qua một ngân sách lên đến 1000 tỷ Mỹ kim trong năm tới, trong đó ngân khoản dành cho quốc phòng đã gia tăng ở mức kỷ lục, nhằm mục đích đối phó với sự hung hăng và hiếu chiến của Trung Cộng.
Theo Pháp tấn xã thì vào năm tới, lực lượng quốc phòng Nhật sẽ được dành cho 38 tỷ Mỹ kim và đây là năm thứ tư liên tiếp mà lực lượng này được tăng tài trợ. Một quan chức cao cấp cho biết là ngân khoản này sẽ tạo điều kiện để Nhật tăng cường hợp tác với Mỹ, trong đó có việc tài trợ cho lực lượng binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật.
Cần nói thêm là bộ quốc phòng Nhật đã đặt mua thêm 17 trực thăng võ trang, 3 thám thính cơ tự động loại Global Hawk và 6 chiến đấu cơ F-35 để tăng cường khả năng phòng thủ ở vùng biển Hoa – Nhật.

HAI TÒA ĐẠI SỨ ANH – MỸ CẢNH BÁO VỀ NGUY CƠ KHỦNG BỐ Ở HOA LỤC

Hai tòa đại sứ Anh – Mỹ ở Bắc Kinh vào hôm qua đồng kêu gọi các công dân của mình hãy cảnh giác cao độ, tránh lui tới những chốn đông người trong dịp Giáng Sinh vì có nguy cơ bị khủng bố.
Trong thông báo, cả hai tòa đại sứ đều chỉ đích danh khu phố Sanlitun ở thủ đô Bắc Kinh, nơi có nhiều tòa đại sứ Tây phương và thương xá sang trọng. Tòa đại sứ Pháp cho biết là họ cũng nhận được lời cảnh báo từ đại sứ Mỹ, trong khi nhà cầm quyền Bắc Kinh lập tức tăng cường thêm lực lượng bảo vệ an ninh tại khu phố Sanlitun.
Cần nhắc lại, khu phố Santilun từng xảy ra nhiều vụ bạo động tấn công nhắm vào người Tây phương. Vào tháng 8 vừa qua, một người đàn ông đã dùng kiếm đâm chết một phụ nữ Hoa Lục và làm bị thương một công dân Pháp.

No comments:

Post a Comment