Tuesday, December 15, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 15.12.2015

LHQ KÊU GỌI VN CHẤM DỨT CÁC HÀNH VI CÔN ĐỒ

Cao ủy Nhân quyền LHQ vừa lên tiếng kêu gọi VN chấm dứt chiến dịch hành hung những người đấu tranh cho nhân quyền và phải truy tố những kẻ đã có những hành vi côn đồ này.
Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, phát ngôn nhân cao ủy nhân quyền LHQ, bà Ravina Shamdasani, cho biết là làn sóng hành hung giới bất đồng chính kiến tại VN đang ở mức báo động và nhà cầm quyền VN phải có các biện pháp khẩn cấp để ngăn chận các vụ tấn công này. Bà Shamdasani đã dẫn chứng vụ 20 tay côn đồ đã dùng gậy gộc đánh đập Luật sư Nguyễn Văn Đài tại Nghệ An vào đầu tháng này.
Trong khi đó thì tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi khối Liên hiệp Âu châu phải gia tăng sức ép lên Hà Nội trong phiên đối thoại nhân quyền sắp tới và buộc VN phải có hành động cụ thể chứ không thể "hứa suông" trong việc cải thiện nhân quyền tại VN.
Theo tổ chức này thì những cải cách cụ thể gồm có việc chấm dứt các phiên tòa với "bản án bỏ túi", phóng thích các tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép thành lập các nghiệp đoàn độc lập và ngưng đàn áp các tổ chức tôn giáo. Tổ chức này cũng đề nghị khối Âu châu phải cảnh cáo VN về thủ đoạn xử dụng công an đội lốt côn đồ để đánh đập giới đấu tranh cho nhân quyền.

VIỆT KHANG RA TÙ THÌ VIẾT DŨNG VÀO TÙ

Như tin đã loan vào hôm qua, Nhạc sĩ Việt Khang đã mãn án 4 năm tù nhưng Nguyễn Viết Dũng lại bị tuyên án 15 tháng tù trong một phiên xử mà Luật sư Võ An Đôn nhận định là mang tính áp đặt.
Tường thuật về phiên tòa tại Hà Nội, Luật sư Đôn cho biết đây là một phiên tòa "kỳ lạ" vì chỉ có một mình bị cáo Nguyễn Viết Dũng mà không hề có bất cứ nhân chứng, hay nạn nhân nào khác, trong vụ án gọi là "gây rối trật tự công cộng". Vì bị bệnh nên Viết Dũng đề nghị hoãn xử nhưng bị bác, vì thế từ đầu đến cuối anh chỉ ngồi im lặng, không trả lời bất cứ câu hỏi nào.
Điều đáng chú ý là trên ngực áo của anh Dũng vẫn gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ, và chăm chú theo dõi các lập luận của 4 luật sư bào chữa cho anh. Sau nhiều lần cắt ngang và cảnh cáo các luật sư, chánh án ra lệnh đuổi Luật sư Lê Văn Luân ra khỏi phòng xử, ba luật sư kia cũng đi ra để bày tỏ sự bất mãn. Tuy nhiên tòa vẫn tiếp tục diễn ra, với bản án bỏ túi sẵn là 15 tháng tù cho Nguyễn Viết Dũng.
Trong khi đó thì tại thành phố Mỹ Tho, Nhạc sĩ Việt Khang đã trở về trong vòng tay chào đón của gia đình và bạn bè. Anh bày tỏ nỗi xúc động và ngỏ lời cám ơn đến tất cả những người đã hỗ trợ anh suốt bao năm qua. Việt Khang tuyên bố là mình không hề hối tiếc khi sáng tác các bản nhạc chống quân Tàu xâm lược, mặc dù đã phải đi tù và gia đình nhỏ của anh bị tan vỡ vì sự trù dập của nhà cầm quyền.

ĐẢNG CSVN LẠI MỞ HỘI NGHỊ ĐỂ SẮP XẾP 4 CHIẾC GHẾ CAO CẤP NHẤT

Trong lễ khai mạc hội nghị cuối cùng trước khi bước vào đại hội đảng vào đầu năm tới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết một trong bốn nghị trình chủ yếu là sắp xếp 4 chiếc ghế cao cấp nhất, mà giới báo chí lề dân thường gọi là "tứ trụ triều đình".
Bốn chiếc ghế này là tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và thủ tướng. Ngoài 4 người này lọt vào bộ chính trị thì hội nghị này cũng sẽ chọn lựa thêm 14 người cho các ghế uỷ viên cho cơ cấu siêu quyền lực của chế độ độc đảng.

THÊM MỘT THANH NIÊN BỊ ĐÁNH CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN

Giới công an tỉnh Đắc Nông vào hôm qua xác nhận là anh Lê Văn Hải 22 tuổi đã bị thiệt mạng sau 5 tháng bị tạm giam tại đồn công an huyện Đắc Mi vì dính líu đến vụ ném đá vào xe đò.
Theo tuyên bố của công an thì vào chiều Chủ nhật vừa qua, công an huyện Đắc Mi phát giác anh Hải bị đột qụy nên đưa đến bệnh viện huyện để cấp cứu và thông báo cho gia đình. Khi thân nhân kéo đến thì anh Hải đã từ trần. Theo lời kể của gia đình thì trước khi bị bắt vào ngày 29/6, anh Lê Văn Hải rất khỏe mạnh và không hề bị bệnh tim mạch, vì thế gia đình tin rằng anh bị công an tra tấn để buộc tội, nhất là khi gia đình không được phép hiện diện trong buổi giảo nghiệm tử thi.

TRUNG CỘNG XÂY KHO DỰ TRỮ VÀ TIẾP TẾ NHIÊN LIỆU Ở HOÀNG SA

Tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Cộng, Sinopec, đang xây dựng một kho dự trữ và tiếp tế xăng dầu trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ đã đánh chiếm từ tay VN vào năm 1974.
Theo thông tấn xã Reuters thì dự án này sẽ hoàn tất trong vòng một năm, tạo sự dễ dàng và nhanh chóng trong việc tiếp tế cho tàu bè và máy bay Trung Cộng ở Biển Đông. Theo dự trù thì Trung Cộng sẽ xây thêm nhiều kho xăng dầu tại các đảo mà họ đã tấn chiếm ở Trường Sa.
Việc xây dựng các kho xăng dầu này là bước kế tiếp trong dã tâm độc chiếm toàn bộ Biển Đông của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment