Saturday, December 12, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 11.12.2015

Thứ Sáu, 11.12.2015

YÊU CẦU VN CHẤM DỨT HÀNH HUNG GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Tổ chức Ân xá Quốc tế và tổ chức Phóng viên Không biên giới vừa lên tiếng yêu cầu VN phải chấm dứt chiến dịch hành hung dã man những người bảo vệ nhân quyền hay bày tỏ các ý kiến khác biệt với chế độ.
Hai tổ chức nói trên trưng dẫn các vụ đánh đập tàn bạo vừa xảy ra trong tháng qua. Trong đó có vụ Luật sư Nguyễn Văn Đài vào ngày 6/12, sau buổi trình bày của ông về vấn đề nhân quyền ở tỉnh Nghệ An, và vụ chận đánh hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân ở huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Hai người khác là Đỗ Thị Minh Hạnh và nhà báo Trương Minh Đức cũng bị công an câu lưu và đánh đập khi đến trợ giúp pháp lý cho 2 ngàn công nhân ở tỉnh Đồng Nai bị sa thải một cách bất công.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tổ chức Phóng viên Không biên giới bày tỏ sự căm phẫn về việc Luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng ở VN, bị đánh đến trọng thương. Theo Luật sư John Coughlan, một chuyên gia của Ân xá Quốc tế, thì làn sóng hành hung giới bất đồng chính kiến ở VN là điều không thể chấp nhận được trong một xã hội văn minh và có pháp trị. Ông kêu gọi VN phải thành lập một cơ quan độc lập để truy tố những tên côn đồ này.

VN ỦNG HỘ VIỆC MÁY BAY MỸ XỬ DỤNG PHI TRƯỜNG SINGAPORE

Bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng ủng hộ chính phủ Singapore về việc cho phép Hoa Kỳ xử dụng các phi trường của đảo quốc này để thực hiện các phi vụ tuần thám ở Biển Đông, đặc biệt là quần đảo Trường Sa.
Trả lời câu hỏi của báo chí, phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng nói rằng việc duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông là trách nhiệm và lợi ích chung của mọi quốc gia, vì thế mọi hành động đóng góp cho mục tiêu này đều được VN hoan nghênh.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, Singapore đã đồng ý cho phép Hoa Kỳ đồn trú một phi đội tuần thám cơ P-8 Poseidon tại Singapore để thực hiện các phi vụ tuần tra ở Biển Đông.

ĐÀ NẴNG TRỤC XUẤT 64 CÔNG NHÂN TRUNG CỘNG ĐANG LÀM LẬU

Nhà cầm quyền Đà Nẵng loan báo là họ vừa trục xuất 64 người Trung Cộng làm lậu tại thành phố này, trong khi dư luận vẫn đang xôn xao trước nguồn tin Trung Cộng đang sở hữu nhiều lô đất sát khu vực quân sự.
Giới báo chí lề đảng vào hôm qua cho biết là 64 người nói trên đã nhập cảnh VN dưới dạng du lịch và đã bị phạt vạ mỗi người 1 ngàn Mỹ kim trước khi bị trục xuất. Tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một số quan chức thành phố thú nhận là Trung Cộng đã xử dụng 71 người Việt đứng tên để mua 137 lô đất ven biển, nằm sát một căn cứ của quân khu 5 ở quận Ngũ Hành Sơn. Một quan chức cho biết đây là những vị trí "nhạy cảm", liên quan đến lãnh vực an ninh quốc phòng.
Blogger Trương Duy Nhất, một cựu tù nhân lương tâm, nhận định là nhà cầm quyền Đà Nẵng đang ở trong thế kẹt. Theo ông Nhất thì dù biết rõ thực trạng này nhưng không sao đối phó được vì chủ nhân là người Việt và tiền bạc đã được chi trả đàng hoàng. Hơn thế nữa, từ nhiều năm qua, dọc theo phi trường Nước Mặn ở Ngũ Hành Sơn cũng mọc lên rất nhiều khách sạn, khu nghỉ mát và biệt thự của người Trung Cộng.

SÀI GÒN CÀNG CHỐNG THÌ CÀNG NGẬP LỤT VÀ TẮC NGHẼN GIAO THÔNG

Sau nhiều năm phát triển có tính cách hỗn loạn và vá víu, Sài Gòn đã vô phương giải quyết vấn nạn ngập lụt và tắc nghẽn giao thông, trở thành các đề tài nóng bỏng trong các phiên họp của giới quan chức thành phố.
Vào hôm qua, một nghị viên Sài Gòn đã mỉa mai góp ý là nên đổi tên "Trung tâm Chống ngập" thành "Trung tâm Thích ứng Ngập lụt" để phù hợp với lời hô hào "sống chung với lũ". Trả lời câu hỏi là vì sao càng chống càng ngập, và đến năm nào thì mới giải quyết được, phó chủ tịch Sài Gòn, Nguyễn Hữu Tín nhận định là phải mất thêm ít nhất là 5 năm nữa với phí tổn hơn 4 tỷ Mỹ kim, nhưng không bảo đảm là sẽ giải quyết tận gốc.
Trong khi đó thì vào hôm qua, hầu hết các xa lộ hay đại lộ ở Sài Gòn đều bị tắc nghẽn giao thông suốt nhiều tiếng đồng hồ, với xe cộ xếp hàng dài nhiều cây số ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Đến chiều tối hôm qua, tình trạng ùn tắc vẫn còn diễn ra, bất chấp hàng ngàn công an giao thông được điều đến để điều khiển luồng giao thông.

PHIẾN QUÂN TALIBAN TẤN CÔNG MỘT PHI TRƯỜNG Ở AFGHANISTAN

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng khi phiến quân Taliban bao vây tấn công vào phi trường Kandahar, một căn cứ quan trọng của liên quân NATO và Afghanistan.
Một cuộc giao chiến đã diễn ra suốt 27 tiếng đồng hồ, với 11 tay súng đã xâm nhập vào bên trong và nổ bom tự sát khiến hàng chục thường dân thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Bộ quốc phòng Afghanistan cho biết là tổng cộng có 11 phiến quân Taliban bị tiêu diệt, và những thường dân thiệt mạng là những con tin mà bọn chúng đẩy ra phía trước để đỡ đạn và sau đó nổ bom tự sát.

MỘT TƯỚNG LÃNH THÁI LAN XIN TỴ NẠN CHÍNH TRỊ TẠI ÚC

Một tướng lãnh cảnh sát Thái Lan đã đánh tiếng xin tỵ nạn tại Úc trong khi đang điều tra về mạng lưới buôn người có liên quan đến nhiều tướng lãnh quân đội lẫn cảnh sát.
Trong một thông báo gửi đến giới truyền thông quốc tế, thiếu tướng Paween Pongsirin cho biết là ông đang ẩn trốn tại Thái Lan, nhưng một số nguồn khác cho biết là ông này đang có mặt trên đất Úc. Là người cầm đầu cuộc điều tra về mạng lưới buôn người vào Thái Lan, ông Pongsirin đã phát giác ra nhiều sĩ quan quân đội và cảnh sát có dính líu đến các mạng lưới này.
Bất ngờ là vào tháng 10 vừa qua, tập đoàn quân phiệt tuyên bố đình chỉ cuộc điều tra, khiến ông Pongsirin bất mãn và đệ đơn từ chức. Vào tháng 11 vừa qua, trong cuộc phỏng vấn của Pháp Tấn Xã, ông cho biết là mình đang bị đe dọa trả thù, vì có rất nhiều nhân vật cao cấp dính líu đến vụ này, trong đó có viên tướng tư lệnh quân khu Manas Kongpan.

No comments:

Post a Comment