Saturday, November 30, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 30.11.2013

Nguyễn Văn Đài Bị Cản Trở Gặp Đại Diện Ngoại Giao Pháp

Ngay sau khi Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, một số người nhầm tưởng Việt Nam sẽ có một sự cải cách về nhân quyền đáng kể. Nhưng ngược lại, nhà cầm quyền Hà Nội lại tiếp tục đàn áp các nhà đấu tranh cho dân chủ một cách mạnh hơn.
Theo đó hôm 28/11, luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị lực lượng an ninh của cộng sản Việt Nam ngăn cản và hăm dọa khi ông có cuộc tiếp xúc và nói chuyện với Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội. Sau đó một ngày, nhà báo Phạm Chí Dũng cũng đã bị công an bắt và câu lưu vào sáng ngày 29/11. Sau đó họ lập biên bản cảnh cáo ông vì đã có cuộc gặp gỡ với luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân cùng một số người khác ở Hà Nội.

Dân Oan Tiếp Tục Biểu Tình Tại Hà Nội

Sáng ngày 28/11, trong khi Quốc hội cộng sản Việt Nam đang tiến hành thông qua bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp chưa được người dân tán thành. Thì tại Hà Nội đã có gần 1500 dân oan diễu hành trên đường phố để biểu tình việc nhà cầm quyền chiếm mất đất của họ. Được biết, những dân oan này đến từ nhiều tỉnh thành, trong số đó có khoảng 800 dân oan Văn Giang đã bị mất đất cho dự án Ecopark. Ngoài ra còn có các đoàn dân oan Dương Nội, Hải Dương trong vụ cháy Trung Tâm Thương Mại Hải Dương gần đây cùng nhiều đoàn dân oan khác. Xin được nhắc lại, trong nhiều năm qua nhà cầm quyền Việt Nam đã thu hồi rất nhiều diện tích đất nông nghiệp cũng như đất thổ cư của người dân mà không đền bù thỏa đáng khiến cho rất nhiều người dân đã phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất để đi kiện.

Lao Động Trung Cộng Lập Phố, Lập Xóm Tại Việt Nam

Trong phiên thảo luận về Dự án Luật xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Chiều 28/11, rất nhiều đại biểu của cộng sản Việt Nam nêu lên một vấn đề rất đáng lo ngại trước tình trạng lao động từ Trung Cộng nhập cư ồ ạt vào Việt Nam. Không những thế, họ lập xóm, lập phố ở nhiều địa phương. Được biết, lao động Trung Cộng sang Việt Nam bằng con đường du lịch, sau đó được các nhà thầu Trung Cộng tại Việt Nam giữ lại làm việc khiến cho lao động phổ thông của Việt Nam thất nghiệp ngày càng cao. Theo các đại biểu, với việc các nhà thầu Trung Cộng đưa lao động ồ ạt sang như hiện nay thì chỉ cần vài năm nữa, dân Trung cộng ở Việt Nam sẽ nhân lên gấp nhiều lần hiện nay, lúc đó sẽ không chỉ là xóm, là phố, mà cả khu người Hoa khắp đất nước này.

Nạn Thiếu Ăn, Suy Dinh Dưỡng Vẫn Lan Rộng Tại Bắc Triều Tiên

Hôm 28/11, Tổ chức Lương thực thế giới PAM và Tổ chức FAO có thông báo rằng, mặc dù mức sản xuất lương thực tại Bắc Triều Tiên có gia tăng, nhưng nạn thiếu ăn, suy dinh dưỡng vẫn lan trên diện rộng. Trong báo cáo của hai cơ quan Liên Hiệp Quốc này thi một trong những nguyên do là vì nước này không có một hệ thống phân phối kém, người dân phải nhờ vào chợ đen hoặc đổi chác để có được lương thực. Theo báo cáo, 84% các hộ gia đình ở Bắc Triều Tiên có mức lương thực giới hạn. Hơn 70% các hộ lệ thuộc vào hệ thống phân phối ngũ cốc của Nhà nước, nhưng hệ thống này hoạt động rất tồi tệ. Hiện nay phía Triều tiên đang phải nhờ đến sự trợ giúp của quốc tế.

Nga Thả Thành Viên Greenpeace Cuối Cùng Còn Bị Giam Giữ

Hôm 28/11, tòa án nước Nga đã ra lệnh trả tự do cho người cuối cùng còn bị giam giữ trong số 30 thành viên tổ chức Greenpeace bị bắt từ tháng chín vừa qua. Nhóm này đã bị bắt giữ khi hoạt động chống lại một giàn khoan dầu của Nga tại vùng Bắc Cực.Trong một bản thông cáo, tổ chức bảo vệ sinh thái Greenpeace cho biết là ông Russell, một người Úc 59 tuổi, sẽ được rời khỏi trung tâm giam giữ ở Saint Petersburg sau khi nộp 44.000 euro tiền bảo lãnh. Được biết, ông Russell là thành viên duy nhất của thủy thủ đoàn đa quốc gia trên chiếc tàu Sunrise mà đơn xin được tại ngoại điều tra bị bác bỏ. Theo giới phân tích, quyết định thả ông Russell có thể giúp Nga giảm nhẹ áp lực ngoại giao quốc tế vào lúc nước này đang chuẩn bị khai mạc Thế Vận Hội mùa đông tại Sotchi.

No comments:

Post a Comment