Sunday, November 10, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 10.11.2013

100.000 người Việt Nam sơ tán tránh bão Haiyan

Hôm 09/11, Việt Nam bắt đầu sơ tán khoảng 100.000 người dân cư ngụ trên đường đi của siêu bão Haiyan, mà Việt Nam gọi là bão số 14. Cơn bão này đã ập vào Việt Nam sau khi càn quét miền trung Philippines làm ít nhất 1200 người thiệt mạng. Được biết, siêu bão Haiyan được coi là trận bão mạnh nhất trong năm 2013 và là một trong những cơn bão mãnh liệt nhất đổ bộ vào đất liền từ nhiều thập kỷ qua.
Tuy nhiên trận bão này sẽ giảm bớt cường độ khi đến Việt Nam và sẽ đổi hướng lên các tỉnh phía bắc, nhưng nó vẫn được xếp vào loại siêu bão, có khả năng diễn biến phức tạp.Tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi các trường học đã đóng cửa, những người dân sống trong những ngôi làng dọc theo bờ biển đã được dời đến những địa điểm tạm cư.

Dân biểu tình vì công an bảo kê tại Thanh Hoá

Ngày 07/11, nhiều người dân kéo tới trụ sở Công an Tỉnh Thanh Hóa để phản đối và khiếu nại việc công an tỉnh này bắt giữ xe vận chuyển thủy sản của người dân một cách vô cớ, đồng thời họ phản đối việc công an tại đây luôn bao che cho côn đồ. Không những thế, công an tại đây còn móc ngoặc với nhóm xã hội đen để làm những việc phi pháp. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân Việt Nam phản ứng về nạn xã hội đen bị nghi là có câu kết với công an và chính quyền địa phương gây ảnh hưởng tới đời sống và làm ăn của người dân. Nhiều vụ bảo kê được cho là có bàn tay bao che của công an như nạn "Bấm chặt chém" khách du lịch, hoặc "Bấm xin đểu" nằm trong số nhiều vụ được truyền thông lên tiếng gần đây.

Rơi máy bay quân sự 13 người chết tại Indonesia

Sáng ngày 9/11, một chiếc trực thăng quân sự của Indonesia chở theo 21 người đã bị rơi và nổ tung tại một khu rừng trên đảo Borneo, làm 13 người thiệt mạng, nhiều người bị bỏng. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc máy bay đang chở theo một nhóm gồm 13 công nhân xây dựng tới xây một tiền đồn nhưng do bị trục trặc động cơ và rơi xuống đất. Được biết, máy bay bị nạn thuộc loại trực thăng Mi-17 của Nga và hoàn toàn cháy rụi sau vụ tai nạn. Đây là vụ tai nạn mới nhất liên quan đến máy bay tại Indonesia, quốc gia phải dựa rất nhiều vào giao thông đường không do lãnh thổ gồm nhiều hòn đảo.

Cuộc đàm phán về vũ khí nguyên tử của Iran đình hoãn

Hôm nay, cuộc đàm phán giữa các cường quốc với Iran tại Geneve, để ngăn nước này không chế tạo vũ khi nguyên tử đã phải tạm ngưng mà không có một kết quả cụ thể nào. Cuộc họp bắt đầu hôm thứ năm Thứ Năm, 7 tháng 11, và hôm qua Thứ Bẩy, khi ngoại trưởng Hoa Kỳ cùng ngoại trưởng các nước Nga, Pháp, Đức, Trung Cộng và Anh vội bay đến Geneve để tham dự cuộc thảo luận khoáng đại với Javad Zarif, ngoại trưởng Iran, khiến nhiều người cho rằng cuộc thương thảo đã đạt được kết quả cụ thể. Thế nhưng hôm nay, cuộc họp được tuyên bố đình hoãn và sẽ được tái nhóm vào ngày 20 tháng này. Theo bà Catherina Ashton, đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu trong cuộc họp này tuyên bố trong 1 cuộc họp báo là "đã có nhiều tiến bộ quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều khác biệt phải giải quyết".

No comments:

Post a Comment