Tuesday, November 12, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 12.11.2013

18 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ SIÊU BÃO HẢI YẾN Ở VN

Giới hữu trách VN loan báo là 14 người chết, 4 người mất tích và hơn 80 người bị thương, trước và sau khi siêu bão Hải Yến ập vào miền bắc VN. Hầu hết những người thiệt mạng là do tai nạn khi bảo vệ nhà cửa hay chặt tỉa cây cối chung quanh.
Một tai nạn khác là trụ phát sóng truyền hình cao 52 thước ở thành phố Uông Bí thuộc tỉnh Quảng Ninh cũng bị gẫy ngã dưới sức gió, tương tự như vụ gẫy trụ truyền hình ở tỉnh Quảng Bình trong cơn bão số 11 trước đây.

Mặc dù siêu bão Hải Yến cũng tàn phá một số khu vực, nhưng nói chung là mức độ thiệt hại tại VN không nặng nề như tại Philippines. Theo báo cáo thì khoảng 1 ngàn căn nhà ở tỉnh Quảng Ninh bị tốc mái và 39 tàu đánh cá bị hư hỏng.
Trong khi đó thì một trận bão mới đang hình thành ở duyên hải đông nam Philippines và đang tiến nhanh vào Biển Đông trong vài ngày tới.

THAM NHŨNG VÀ SUY THOÁI ĐẠO ĐỨC KHIẾN NGƯỜI DÂN MẤT NIỀM TIN VÀO CHẾ ĐỘ

Ủy ban Pháp luật Quốc hội VN, vào hôm qua thừa nhận là tệ nạn tham nhũng và suy thoái về đạo đức trong giới quan chức đang khiến cho người dân mất niềm tin vào chế độ. Hơn thế nữa, theo ủy ban này thì các tệ nạn này đã diễn ra trong nhiều năm nhưng không có biện pháp khắc phục.
Quốc hội VN cũng được nghe báo cáo cho biết là trong một năm qua, giới hữu trách đã tiếp nhận hơn 370 ngàn người đến khiếu nại hay tố cáo các vụ tham nhũng và bất công xã hội, đặc biệt là trong lãnh vực tranh chấp đất đai. Tuy nhiên báo cáo không nói rõ tỷ lệ số đơn thư đã được giải quyết.
Trong một diễn biến liên quan đến tham nhũng thì viện kiểm sát Sài Gòn vào hôm qua đề nghị tử hình một người trong vụ án tham nhũng tại công ty cho thuê tài chính. Người này là chủ tịch hội đồng quản trị một công ty tư nhân và bị cáo buộc là cấu kết với các quan chức thuộc công ty tài chánh ALC II để tham nhũng khoảng 80 tỷ đồng, tức chưa bằng một phần ngàn số tiền thất thoát của các tập đoàn lớn như Vinashin và Vinalines.

CÁC CÔNG TY SẢN XUẤT XE HƠI NGOẠI QUỐC DỰ TRÙ RÚT KHỎI VN

Một số công ty sản xuất xe hơi nổi tiếng thế giới đang có ý định rút khỏi VN sau khi đã đầu tư hàng tỷ Mỹ kim suốt mấy năm qua. Nguyên nhân chính yếu là họ không sao tìm được nguồn cung ứng các phụ tùng nội địa, chẳng hạn như ốc vít hay dây điện đáp ứng tiêu chuẩn.
Tập đoàn Mazda đã hủy bỏ các dự án lên đến 700 triệu Mỹ kim vì không thể tìm được nguồn cung ứng các phụ tùng đơn giản như ốc vít, dây điện hay bình ắc quy. Công ty này buộc phải tăng cường sản xuất xe hơi tại Thái Lan rồi nhập về bán ở VN.
Tình trạng nói trên cho thấy là ngành hỗ trợ công nghiệp xe hơi ở VN đã giẫm chân tại chỗ sau 20 năm đón nhận các tập đoàn ngoại quốc. Các công ty cung cấp phụ tùng nội địa ở VN đa số là thuộc Nhật Bản, Nam Hàn hay Đài Loan. Tuy nhiên tỷ lệ cung cấp chỉ ở mức 28% so với tỷ lệ 53% ở Thái Lan, hay 43% ở Nam Dương.

TÒA ÁN QUỐC TẾ PHÁN QUYẾT NGÔI ĐỀN THIÊNG LÀ THUỘC VỀ CAMPUCHIA

Tòa án LHQ vào hôm qua ra phán quyết là khu đền thiêng Preah Vihear thuộc chủ quyền của Campuchia, đồng thời yêu cầu Thái Lan phải rút quân ra khỏi khu vực tranh chấp ở biên giới Thái – Miên.
Cần nhắc lại là vào năm 1962, LHQ cũng phán quyết ngôi đền này là thuộc về Campuchia nhưng không qui định rõ phạm vi chung quanh, dẫn đến nhiều cuộc xung đột giữa quân đội Thái – Miên về đường biên giới. vào hôm qua, tòa án LHQ tuyên bố toàn bộ khu đất rộng 4 cây số vuông là thuộc chủ quyền của Campuchia.
Cần nói thêm, Preah Vihear là một ngôi đền Ấn giáo thờ thần Shiva, được xây từ thời đế quốc Khmer, tọa lạc trên đỉnh núi Dangrek.

NHẬT BẢN TẬP BẮN PHI ĐẠN TRÊN BIỂN THÁI BÌNH DƯƠNG

Vào hôm qua, quân đội Nhật đã mở cuộc thực tập bằng phi đạn có tính cách qui mô ở đảo Okinawa, tạo thêm căng thẳng trong mối quan hệ Nhật – Trung.
Cuộc thực tập này là một phần trong cuộc tập trận kéo dài 18 ngày của quân Nhật, với mục tiêu thẩm định khả năng phòng thủ lãnh thổ và lãnh hải của Nhật trước sự bành trướng quân sự của Trung Cộng. Tuy nhiên báo chí Nhật cho biết là không có phi đạn nào được bắn lên trong cuộc diễn tập vào hôm qua.
Cuộc tập trận lần này gồm có 34 ngàn binh sĩ hải, lục và không quân Nhật, với sự tham gia của 6 chiến hạm, 360 chiến đấu cơ và hệ thống phi đạn Patriot.

BẮC HÀN TỬ HÌNH 80 NGƯỜI DÂN LÉN LÚT XEM PHIM NAM HÀN

Một tờ báo Bắc Hàn trích dẫn nguồn tin công an cho biết là khoảng 80 người dân xứ này đã bị xử tử về tội lén lút xem phim Nam Hàn vào tháng Bảy vừa qua.
Các vụ tử hình diễn ra tại 7 thành phố vào hôm 3/11 vừa qua trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn người dân mà nhà cầm quyền huy động đến xem.
Cần biết là suốt nhiều thập niên qua, bạo quyền cộng sản Bắc Hàn cấm đoán tuyệt đối việc người dân lén nghe các đài phát thanh và truyền hình Nam Hàn trong nỗ lực bưng bít thông tin.

No comments:

Post a Comment