Saturday, November 16, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 16.11.2013

Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo Kêu Gọi Phóng Thích Blogger Điếu Cày

Sau cuộc trao đổi trực tiếp với gia đình blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải ngày 12/11, Ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ) đã gởi một bản kiến nghị đến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi thả ngay lập tức blogger Nguyễn Văn Hải, một người đang phải chịu một bản án oan sai và bất công.
Được biết, trong bản kiến nghị CPJ có nêu lên việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tuyên án Blogger Nguyễn Văn Hải 12 năm tù theo một điều luật lệ mơ hồ về "tuyên truyền" chống nhà nước khi cho rằng, các bài đăng trên blog của ông đề cập đến vấn đề chính trị nhạy cảm, bao gồm cả tham nhũng và cuộc biểu tình chống lại Trung Cộng xâm hại vùng lãnh hải Việt Nam.

Dân Oan Dương Nội Tiếp Tục Bị Đàn Áp

Theo tin chúng tôi nhận được, vào sáng ngày 15/11 rất nhiều bà con dân oan Dương Nội lại tiếp tục đến nộp đơn kêu oan tại trụ sở tiếp công dân của văn phòng Trung ương đảng. Họ diễu hành trên các tuyến phố với áo phông đỏ có in khẩu hiệu nông dân Dương Nội kêu cứu, khi đến phố Văn Miếu thì bị lực lượng công an đàn áp vào bắt bớ, một số người còn bị công an đánh ngất xỉu và đang phải điều trị tại bệnh viện Saint Paul. Được biết sự việc ở Dương Nội bùng nổ cách đây gần 3 năm, đó là vào tháng 3/2012 khi nhà cầm quyền địa phương đã cho hàng chục xe ủi đến tàn phá một diện tích lớn trên cánh đồng Dương Nội đang mùa thu hoạch. Không dừng lại ở đó, họ còn phá hủy hàng trăm ngội mộ tổ tiên từ bao đời, khiến cho người dân nơi đây vô cùng phẫn nộ.

Hai Án Tử Hình Trong Vụ Tham Nhũng Lớn Tại Việt Nam

Theo các báo lề đảng của Cộng sản Việt Nam đưa tin, vào chiều ngày 15/11, toà án Sài Gòn đã tuyên án tử hình đối với ông Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2 thuộc ngân hàng Nông nghiệp và nông thông Việt Nam và ông Đặng Văn Hai nguyên Chủ tịch Công ty xây dựng và thương mại Quang Vinh về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô chiếm đoạt tài sản của nhà nước. Được biết, từ đầu năm 2008 đến 2009, ông Vũ Quốc Hảo cùng các đồng phạm móc nối với các doanh nghiệp bên ngoài ký 10 hợp đồng thuê, mua tài sản khống để giải ngân số tiền gần hơn 600 tỷ đồng rồi chia nhau, làm thất thoát của nhà nước 530 tỷ đồng

Nhiều Nhà Hoạt Động Và Dân Oan Bị Nhốt Vào Nhà Thương Điên Tại Trung Cộng

Ngày 15/11, tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Trung Cộng tố cáo chính quyền nước này tiếp tục sử dụng biện pháp bắt giam các nhà đấu tranh dân chủ cùng với dân oan đi khiếu kiện đưa vào bệnh viện tâm thần để trừng trị. Trong báo cáo mới nhất, tổ chức Chinese Human Rights Defenders (CHRD) nêu ra một loạt các trường hợp bị cưỡng bức vào bệnh viện tâm thần và bạo hành ngay trong bệnh viện. Một trong những trường hợp được CRHD nêu ra là bà Phạm Diệu Trân, một người tích cực đấu tranh chống cưỡng chế đất, đã ba lần bị đưa vào bệnh viện tâm thần ở Thượng Hải mặc dù bà không hề có bệnh án. Trước đó, hồi tháng 12/2010 bà cũng đã từng bị tra tấn về thể xác và tinh thần trong suốt 56 ngày kể cả bị chích điện, vì bà từ chối uống thuốc.

Miến Điện Thả Thêm 69 Tù Chính Trị

Hôm 15/11, chính quyền Miến Điện lại tiếp tục tuyên bố trả tự do cho 69 tù nhân chính trị nữa. Thông tin này được đưa ra đúng vào lúc phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu, do lãnh đạo Ngoại giao Catherine Ashton đứng đầu, đang công du nước này. Được biết, đợt thả tù nhân chính trị gần đây nhất tại Miến Điện là vào đầu tháng 10/2013. Đã có 56 người đã được trả tự do, ngay trước khi Tổng thống Thein Sein tham dự cuộc họp Thượng đỉnh của khối Asean tại Brunei. Kể từ khi tập đoàn quân sự giải thể vào tháng 3/2011, chính quyền Miến Điện đã trả tự do cho hàng trăm tù chính trị, theo nhiều đợt. Giới quan sát quốc tế cho rằng đây là một động thái sẽ rất có lợi cho quá trình dân chủ hoá tại Miến Điện.

No comments:

Post a Comment