Sunday, November 17, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 17.11.2013

Lũ lụt nghiêm trọng tại miền trung Việt Nam

Trong hai ngày 14 và 15/11, áp thấp nhiệt đới kéo theo mưa lớn đã gây lũ lụt nặng tại miền trung và Tây Nguyên Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và vật chất. Theo thông tin thì lũ lụt đã làm ít nhất 31 người chết và mất tích, hơn hai chục nghìn người phải sơ tán tránh nạn. Chỉ sau vài giờ mưa lớn, nhiều tuyến đường cùng các khu di tích lịch sử của cố đô Huế bị chìm trong gần một mét nước.
Thành phố cổ Hội An cũng chìm trong biển nước. Hàng chục nghìn ngôi nhà thuộc địa bàn các tỉnh từ Quảng Trị vào đến Ninh thuận cũng đang ngập trong nước, giao thông bị cắt đứt. Mưa gây ra lũ đã làm cho hàng loạt các hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi đạt mức đỉnh buộc phải xả lũ khiến cho tình trạng ngập lụt càng trở nên nặng hơn.

Nhân sĩ trí thức Việt Nam kêu gọi dừng thông qua Hiến pháp sửa đổi

Hôm 15/11, Các nhân sĩ trí thức tại Việt Nam đã khởi xướng và hưởng ứng Kiến nghị 72, về việc đề nghị Quốc hội Việt Nam dừng việc thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trong kỳ họp lần này, về cơ bản nội dung của bản Hiến pháp vẫn như cũ, thậm chí có một số điểm còn thụt lùi hơn trước. Theo họ, việc nhà cầm quyền Việt Nam vẫn duy trì một nền tảng pháp lý lỗi thời của thể chế toàn trị, là nguồn gốc đã gây ra cho đất nước và nhân dân rất nhiều thảm họa. Cho nên, các nhân sĩ trí thức kêu gọi các đại biểu Quốc hội dừng việc thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, nếu không sẽ phải chịu phần trách nhiệm nặng nề trước lịch sử, trước dân tộc.

Thủ tướng Nhật viếng thăm Cam Bốt và Lào

Hôm 16/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường công du hai nước Cam Bốt và Lào. Theo đó, ông Abe sẽ hội đàm với thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại Phnom Penh và hội đàm với thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tại Viêng Chăng ngày hôm nay. Tuyên bố với các phóng viên tại sân bay Tokyo trước khi lên máy bay sang Phnom Penh, Thủ tướng Nhật Bản cho biết là ngoài viện trợ phát triển chính thức, ông muốn tăng cường đối thoại chính trị và an ninh với hai nước Cam Bốt và Lào. Đồng thời, Tokyo muốn thúc đẩy đầu tư và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế với hai nước này. Như vậy, với chuyến công du hai nước Cam Bốt và Lào lần này, thủ tướng Nhật Bản đã hoàn tất việc viếng thăm toàn bộ các quốc gia Đông Nam Á kể từ khi lên cầm quyền tháng 12 năm ngoái.

No comments:

Post a Comment