Monday, November 18, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 18.11.2013

THÁCH THỨC BÁO ĐẢNG TRANH LUẬN VỀ HIẾN PHÁP

Một trí thức hàng đầu tại VN vừa lên tiếng thách thức báo chí nhà nước mở cuộc tranh luận công khai về tu chính hiến pháp, sau khi tờ Quân Đội Nhân Dân có bài xã luận sỉ nhục những trí thức đã ký tên vào bản kiến nghị 72 về cải cách hiến pháp.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những người chủ xướng kiến nghị 72, thách thức tờ Quân đội Nhân dân mở diễn đàn tranh luận công khai về bản hiến pháp mới mà tờ báo này coi là được đa số người dân đồng thuận.

Cần biết là vào hôm thứ Sáu tuần qua, nhóm kiến nghị cũng gửi một lá thư cho chủ tịch quốc hội VN, nội dung yêu cầu ngưng việc thông qua bản hiến pháp mới vì nội dung của nó đầy những bất cập và không giải quyết được những suy thoái hiện nay của đất nước. Mặc dù không tin rằng chế độ cộng sản sẽ lắng nghe yêu cầu trong thư, nhưng Tiến sĩ A nói rằng ít nhất thì hành động này cũng sẽ giúp khơi dậy một phong trào thảo luận đứng đắn về hiến pháp trong dân chúng, đặc biệt là giới trẻ, chứ không phải là những đại biểu quốc hội do đảng bầu ra.

MỘT NHÀ BÁO RA HẦU TÒA VÌ VIẾT BÀI CHỐNG THAM NHŨNG

Vào sáng sớm hôm nay, tòa án tỉnh Kiên Giang bắt đầu xét xử ông Đoàn Hữu Hậu, một nhà báo bị bắt giam vì đã viết bài tố cáo những quan chức tham nhũng và cướp đất của dân.
Vào ngày 8/4 vừa qua, một phiên tòa chớp nhoáng đã kết án ông Hậu 2 năm tù giam, với các chứng cứ vô cùng mơ hồ. Ông Hậu sau đó kháng cáo và được tòa tối cao tuyên bố hủy bỏ hai phán quyết của tòa sơ thẩm và sẽ xử lại từ đầu, có nghĩa là ông Hậu vẫn bị xem là có tội. Vụ án Đoàn Hữu Hậu được nhiều đồng nghiệp quan tâm vì anh từng viết một loạt phóng sự phanh phui các vụ tham nhũng của giới quan chức tỉnh Kiên Giang.
Trong khi đó thì một bản tin trên trang mạng nhà nước CSVN đã gián tiếp thừa nhận với người dân là ông Hồ Chí Minh không hề được vinh danh là "danh nhân văn hóa thế giới" như đã rầm rộ tuyên truyền trước đây. Bản tin này cho biết là tổ chức UNESCO của LHQ đã vinh danh thi hào Nguyễn Du, với tác phẩm bất hủ là "Truyện Kiều" đã được dịch ra 20 thứ tiếng. Và bản tin kết luận rằng, tính đến hôm nay, VN có "hai danh nhân văn hóa thế giới" là Nguyễn Trãi và Nguyễn Du, chứ không có tên ông Hồ Chi Minh.

DÂN MIỀN TRUNG TIẾP TỤC LAO ĐAO TRONG LÀN NƯỚC LŨ

Sau khi tàn phá các huyện miền núi trong mấy ngày qua, những cơn lũ lớn đang nhấn chìm thêm hàng tra7m ngôi nhà ở các vùng hạ du của hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, với hàng chục người chết và cầu cống bị cuốn trôi, khiến giao thông bị tê liệt.
Tình trạng ngập lụt càng nghiêm trọng hơn khi các hồ đập liên tục xả nước vì sợ vỡ đập. Nhiều khu vực hoàn toàn bị cô lập và người dân đang trông đợi sự cứu trợ thực phẩm để qua cơn đói khát.
Trong khi đó thì vào hôm qua, nhà cầm quyền VN rầm rộ tổ chức lễ tưởng niệm những người chết vì tai nạn giao thông, với các số liệu mới nhất cho thấy mỗi ngày có 30 người tử nạn giao thông ở VN, và hàng trăm người bị tàn phế vĩnh viễn.

No comments:

Post a Comment