Friday, November 1, 2013

Thư của Lê Thị Kim Tuyến gửi đến những người bạn đồng hành cùng anh Đinh Nhật Uy

Thứ Sáu, ngày 01.11.2013    
Hiện nay ý thức phản kháng chống lại mọi áp bức bất công dối trá đang đè nặng lên toàn dân của tuổi trẻ VN là một trong những vũ khí lợi hại nhất để góp phần phá sập thành trì của chế độ CSVN. Trong chuyên mục "Lá Thư Tuổi Trẻ" do Phùng Kiên phụ trách tuần này, chúng tôi mời quý thính giả nghe Mỹ Linh trình bày “Thư Của Lê Thị Kim Tuyến Gửi Đến Những Người Bạn Đồng Hành Cùng Anh Đinh Nhật Uy” để tiếp nối chương trình tối nay.
Kính thư thăm các anh chị, những người nhiệt thành, tốt bụng và sẵn sàng hy sinh vì chiến hữu!
Đầu thư, em xin cầu chúc các anh chị mạnh khỏe, anh Uy thật vui để tiếp tục chào đón những ngày mới trong công việc cũng như trong công cuộc đấu tranh giành quyền tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Các anh chị biết không? Khi nghe tin anh Đinh Nhật Uy bị xét xử, còn các anh chị thì bị bắt giữ, em đã có linh cảm sự việc sẽ tiến triển theo chiều hướng tốt. Vì sao em nói như thế? Vì có hai nguyên nhân : Tòa án không có đủ cơ sở pháp lý và khoa học để kết tội anh Đinh Nhật Uy và chiêu bài thị uy được dùng đến để lấp liếm phần khủng hoảng của nhà cầm quyền.
Với nguyên nhân thứ nhất, có thể dễ dàng nhận thấy rằng giả sử anh Đinh Nhật Uy có nói xấu nhà nước Cộng sản Việt Nam hoặc nói xấu đảng Cộng sản chăng nữa, thì có hai yêu cầu cần đặt ra, một là khi tiến hành tố tụng, phải có bên nguyên đơn và bên bị đơn, cơ quan tố tụng chỉ đóng vai trò trung gian xét xử và tài phán. Lúc này, nguyên đơn sẽ là đại diện nhà nước Việt Nam hiện tại và đại diện đảng Cộng sản Việt Nam, cả hai đại diện này phải có đơn nộp cho tòa án, đưa ra đầy đủ các số liệu để chứng minh anh Đinh Nhật Uy đã xúc phạm danh dự hoặc nhục mạ gì đó. Nhưng rất tiếc là hoàn toàn không có thủ tục này ở phiên tòa.
Và một khi không có thủ tục này, thì hoàn toàn không có cơ sở để ghép tội anh Uy, hơn nữa, một khi không có thủ tục này, nó tự chứng minh rằng nó là một phiên tòa giả mạo, một phiên tòa thiếu công lý và mạo danh công lý để xử một người theo kiểu luật rừng. Vô hình trung, nó chứng minh cho thế giới thấy rằng Việt Nam là một nước độc tài và tất cả những gì gọi là công lý, pháp luật; ở đây mọi việc đều xoay quanh những âm mưu và rắp tâm giữ ghế độc tài của nhà cầm quyền Cộng sản.
Với nguyên nhân thứ hai, chiêu bài thị uy, vì sao họ phải thị uy các anh chị? Có hai lý do để nhà cầm quyền bắt buộc phải làm như thế:
Lý do thứ nhất, họ hoàn toàn không có cơ sở để tố tụng anh Đinh Nhật Uy về tội gọi là tuyên truyền chống phá nhà nước cho dù họ đã cố gắng đẩy nó lên mức "làm chia rẽ tình đoàn kết dân tộc" để kéo nhân dân về phía họ nhưng lại không có bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh anh Uy phạm tội này. Chính vì thế, một mặt loan tin phiên tòa xử công khai, nhưng mặt khác lại bưng bít mọi nẻo đường vào phiên tòa, có như vậy, nhân dân mới không chứng kiến, không nhìn thấy cái sai cũng như sự đuối lý của họ.
Lý do thứ hai ,chiêu bài ghép tội, chụp mũ những người chống đảng cộng sản thành tội chống dân tộc, chia rẽ dân tộc vốn là chiêu bài quen thuộc của nhà cầm quyền Cộng sản, điều này cho thấy họ sợ hãi công luận quốc tế.
Cũng dễ hiểu thôi, vì nhà nước Cộng sản Việt Nam không muốn lựa chọn cách khác tốt đẹp hơn khi mà họ buộc phải có những bang giao quốc tế, buộc phải chấp nhận rất nhiều điều kiện ràng buộc khi tham gia ký kết các công ước quốc tế, trong đó gồm cả quyền tự do ngôn luận và nâng cao dân chủ, nhân quyền cho nhân dân. Đó là con dao hai lưỡi đối với nhà nước Cộng sản. Vì một khi họ không chấp nhận những công ước quốc tế, điều đó cũng đồng nghĩa với tự đóng cửa, tự cung tự cấp và đẩy đất nước lùi về ít nhất là năm mươi năm lịch sử, trở lại thời kỳ miền Bắc xã hội chủ nghĩa của những năm 1950. Mà làm như thế, cũng đồng nghĩa với tự sát.
Nhưng một khi tham gia các công ước quốc tế, chấp nhận một sinh quyển mới cho một Việt Nam tự do, dân chủ, đầy đủ nhân quyền và quyền tự do ngôn luận được tôn trọng, hẳn nhiên mối nguy của chế độ sẽ rất cao, mọi phản biện và phản đối trong nhân dân sẽ được công khai, mọi thứ giá trị tuyên truyền của nhà nước lâu nay sẽ bị xét lại, sẽ bị mổ xẻ một cách thẳng thắn, minh bạch... Và một khi cục diện đất nước trong tình trạng như thế, mối nguy sụp đổ của đảng Cộng sản lại càng đến rất gần với họ. Nhìn chung, cách gì thì họ vẫn đang đối diện với nguy cơ và khủng hoảng. Đinh Nhật Uy, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha là những người trẻ, bề dày hoạt động chưa phải là ghê gớm so với nhiều nhà hoạt động khác, nhưng nhà cầm quyền vẫn phải để ý một cách đặc biệt, vì lẽ, họ là những người trẻ tuổi, tiếng nói của họ vô hình trung chứng minh rằng nền giáo dục nhồi sọ của chế độ đã bị phá sản, những người tuổi trẻ phản biện, phản tư và phản đối ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Kìm kẹp, trấn áp những người như Nhật Uy, Nguyên Kha, Phương Uyên cũng đồng nghĩa với một sự đe nẹt cho toàn tuổi trẻ Việt Nam.
Nhưng mà không, nếu như những bạn trẻ bên trong trại giam luôn làm cho họ khó chịu, đuối lý và nhận ra sự thất bại phũ phàng trong kế hoạch nhồi sọ tuổi trẻ, thì những người bên ngoài trại giam như các anh chị lại một lần nữa chứng minh rằng sự đe nẹt của họ không những không làm cho tuổi trẻ nhụt chí, chùn bước mà còn kích thích bầu nhiệt huyết và lòng quả cảm của các anh chị. Bằng chứng là các anh chị đã vượt qua hàng nghìn kí l ô m ét đường tr ường, vượt qua mọi gian nan, thử thách cam go để có mặt ở phiên tòa, điều này làm cho nhà cầm quyền hết sức lo lắng và sợ hãi.
Dù không nói ra, dù dùng biện pháp bạo lực để hành xử. Nhưng điều đó cũng cho thấy họ rất sợ các anh chị, tuy các anh chị không có tấc sắt nào trong tay nhưng anh chị nắm đ ược lẽ phải và lòng yêu tự do, yêu nước, yêu đồng bào, anh chị không hề có tội lỗi tham nhũng hay làm lũng đoạn tài sản của nhân dân, anh chị đứng về phía nhân dân. Đặc biệt, khi anh chị đến dự phiên tòa, chắc chắn anh chị sẽ cho công luận biết mức độ sai phạm của nhà cầm quyền trong việc bắt giữ người yêu nước trầm trọng như thế nào. Chính vì thế, họ tuyệt đối ngăn cản để anh chị khỏi có mặt trong phiên tòa, và cũng dễ dàng đọc vài lời đe nẹt hàm hồ trước khi thả người như : rằng thấy chưa nguy hiểm, rằng khoan hồng này nọ... Bài này rất cũ những họ vẫn thường dùng.
Thôi, thư đã dài, em cầu chúc các anh chị luôn mạnh khỏe, mạnh bước trên con đường đã lựa chọn!
Những người đồng hành đáng kính và thân thương!
Em,
Lê Thị Kim Tuyến

No comments:

Post a Comment