Wednesday, November 13, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 13.11.2013

TRÒ ĐÙA CỦA THẾ GIỚI: VN LỌT VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ

Nhiều tổ chức và cá nhân đấu tranh cho nhân quyền trên thế giới đã vô cùng sửng sốt về cuộc bầu cử bổ sung thành viên vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, với một số thành viên mới lại là các quốc gia có thành tích bê bối nhất về nhân quyền, trong đó có VN.

Cùng đắc cử với VN là các nước Trung Cộng, Nga, Saudi Arabia và Cuba, tức các quốc gia vi phạm trầm trọng về nhân quyền suốt nhiều năm qua. Cả 5 năm quốc gia này đều từ chối cho phép các giám sát viên LHQ đến thăm viếng và điều tra các cáo buộc về nhân quyền trong mấy năm qua.
Cuộc bầu cử vào hôm qua là nhằm bổ sung 14 thành viên mới vào hội đồng nhân quyền có 47 ghế, trụ sở đặt tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Nhiệm vụ của cơ quan này là giám sát lãnh vực thực thi nhân quyền trên thế giới. Ngay sau khi công bố kết quả, một số tổ chức nhân quyền tuyên bố rằng, đây là sự ngoảng mặt làm ngơ của thế giới trước số phận bi thảm của hàng triệu tù nhân lương tâm tại các quốc gia độc tài đảng trị.

MỘT THANH NIÊN ĐẤU TRANH Ở VINH MÃN ÁN 3 NĂM TÙ

Vào hôm qua, một thanh niên đấu tranh đã trở về nhà sau 3 năm thọ án tù vì tội danh "tuyên truyền chống nhà nước cộng sản".
Thanh niên này là anh Nguyễn Văn Thanh 29 tuổi ở thành phố Vinh, bị bắt giam sau khi rải truyền đơn bênh vực cho giáo dân Cồn Dầu và vạch trần những dối trá của đảng cộng sản VN. Phát biểu với giới truyền thông ngoại quốc, anh Thanh cho biết là anh không hề hối hận về những điều đã làm vì đã làm đúng theo lương tâm trước những bất công xã hội.
Sau khi bị tuyên án vào 3 năm trước, anh Nguyễn Văn Thanh bị chuyển đến trại giam Phú Xuân 4 thuộc tỉnh Thái Nguyên. Anh cho biết là các tù nhân trong trại tù này thường xuyên viết kiến nghị và tuyệt thực phản đối những đối xử tàn tệ của giới cai tù. Anh Thanh cho biết thêm là trại tù Thái Nguyên đang giam giữ hàng chục đồng bào thiểu số Tây Nguyên với tội danh "phá hoại chính sách đoàn kết" sau khi họ lên tiếng phản đối việc khai thác bauxite, cũng như phản đối việc đàn áp tôn giáo.

NGƯỜI DÂN NỔ SÚNG TẤN CÔNG TÀU HÚT CÁT TRÊN SÔNG

Lực lượng công an tỉnh Hải Dương đang mở cuộc điều tra về việc một số người dân đã dùng ghe nhỏ áp sát một chiếc tàu đang hút cát trên sông Luộc thuộc tỉnh Hải Dương, và nổ súng ép buộc các thuyền viên lên bờ. Ngay sau đó nhóm người này chất rơm và đổ dầu thiêu cháy con tàu này.
Nội vụ diễn ra tại khúc sông thuộc xã Hà Thanh, huyện Tử Kỳ, tỉnh Hải Dương vào đêm 11/11 vừa qua. Hai thuyền viên trên tàu hút cát đã trúng đạn từ các cây súng tự chế của nhóm người tấn công họ.
Trong một diễn biến khác thì một người đàn ông 56 tuổi ở thị xã Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước đã bị công an bắt giữ sau khi ông này dùng dao chém hai cán bộ thu thuế vào ngày 14/10. Nội vụ diễn ra khi hai cán bộ này đến nhà thu thuế nhưng biên lai không có mã số và không có dấu mộc của chi cục thuế.

ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC LẠI HỨA HẸN CẢI CÁCH KINH TẾ

Kết thúc phiên họp kín của ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Trung Quốc, giới lãnh đạo xứ này tuyên bố là sẽ có những cải cách lớn về kinh tế nhưng không nói rõ về nội dung.
Trong bản tuyên bố mới nhất, tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng hứa hẹn là thị trường tự do sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc điều chỉnh nền kinh tế, giới nông dân sẽ có thêm quyền sở hữu đất đai và một uỷ ban sẽ được thành lập để giải quyết các vấn đề bạo loạn trong xã hội.
Tuy nhiên nền kinh tế quốc doanh vẫn giữ vai trò chủ đạo trong những năm tới. Và một lãnh vực quan trọng khác không hề được nhắc tới trong cuộc họp này là vấn đề cải cách chính trị.

THẾ GIỚI NỖ LỰC TRỢ GIÚP THẢM HỌA BÃO LỤT Ở PHILIPPINES

Lực lượng hải quân Anh – Pháp – Mỹ đang nỗ lực trợ giúp công cuộc cứu trợ tại Philippines sau siêu bão Hải Yến, trong khi Tổng thống Benigno Auino tuyên bố đây là một thảm họa quốc gia và kêu gọi quốc tế trợ giúp cho nước Phi.
Cần nhắc lại là siêu bão Hải Yến đã tàn phá nặng nề 6 tỉnh miền trung của Phi. Nhiều thị trấn bị san bằng, hàng chục ngàn người chết và hàng chục triệu người khác đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Thành phố Tacloban là nơi hứng chịu nặng nhất, và trong số nạn nhân có cả những người Việt định cư.
Cơ quan LHQ đã phát động một chiến dịch cứu trợ qui mô vào hôm qua. Tuy nhiên các công tác cứu trợ đang trực diện với nhiều khó khăn vì đường xá và phi trường bị hư hỏng nặng nề trong cơn bão.

CẢNH SÁT CAMPUCHIA NỔ SÚNG VÀO GIỚI CÔNG NHÂN BIỂU TÌNH

Lực lượng cảnh sát chống bạo động của Campuchia vào hôm qua đã nổ súng vào một cuộc biểu tình của giới công nhân ngành may mặc khiến cho một người chết, hàng chục người bị thương và một số người khác bị bất giữ, trong đó có 12 nhà sư.
Vụ trấn áp tàn bạo bằng súng đạn và hơi cay diễn ra trên con đường dẫn tới phủ thủ tướng khi hàng ngàn công nhân tụ tập để kêu gọi Thủ tướng Hun Sen giúp cải thiện điều kiện làm việc tại các cơ xưởng may mặc.
Cần nói thêm, ngành may mặc là một trong những kỹ nghệ chính của nền kinh tế Campuchia, với khoảng 650 ngàn công nhân đang làm việc tại các công ty ngoại quốc, với mức lương bổng khá thấp. Đây là ngành kỹ nghệ thu về khoảng 5 tỷ Mỹ kim mỗi năm cho Campuchia

No comments:

Post a Comment