Tuesday, November 19, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 19.11.2013

CÁC TỈNH MIỀN TRUNG TIẾP TỤC BỊ TÀN PHÁ VÌ LŨ LỤT

Tình trạng lũ lụt vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều tỉnh ở miền trung và tây nguyên, gây cô lập và tê liệt giao thông suốt hai ngày qua, trong khi mực nước sông vẫn dâng cao vì vẫn còn mưa và các hồ đập tiếp tục xả lũ với cường độ cao.
Bộ giao thông VN cho biết là quốc lộ huyết mạch số 1A vẫn chưa thể lưu thông vì một cây cầu lớn ở tỉnh Bình Định bị phá hủy một đoạn dài 30 thước, và tại các tỉnh khác thì quốc lộ này vẫn còn ngập sâu dưới nước khiến xe cộ không thể qua lại. Và mặc dù tuyến đường sắt Bắc Nam đã được nối lại nhưng tại một số nơi nguy hiểm thì tốc độ tối đa chỉ là 5 cây số giờ, khiến phải hủy bỏ một số chuyến tàu.
Hầu hết các tờ báo trong nước đều đăng tải những hình ảnh cho thấy tình trạng lũ lụt nặng nề ở miền trung, với hàng trăm ngàn ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi hay vẫn còn chìm sâu dưới nước. Đứng trước cơn lũ lụt được gọi là lớn nhất lịch sử này, nhiều tờ báo cho rằng các đập thủy điện ồ ạt xả lũ đã góp phần tạo nên trận lụt đột ngột và hung bạo này.

BẢN HIẾN PHÁP MỚI SẼ ĐƯỢC THÔNG QUA VÀO NGÀY CUỐI PHIÊN HỌP QUỐC HỘI

Mặc dù thừa nhận là có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, nhưng chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vào hôm qua tuyên bố là các đại biểu sẽ nhấn nút thông qua bản hiến pháp mới vào ngày 28/11 tới đây, tức ngày cuối cùng của phiên họp kỳ này.
Biện luận cho quyết tâm này, ông Hùng nói rằng bản dự thảo hiến pháp đã được phổ biến rộng rãi và lấy ý kiến của dân chúng suốt 2 năm qua. Ông Hùng nhấn mạnh rằng, dự thảo này đã được bộ chính trị và ban chấp hành trung ương đảng thông qua, chính vì thế quốc hội cũng sẽ thông qua hiến pháp này.
Cần nhắc lại là bản hiến pháp mới này vẫn tiếp tục gây nhiều tranh cãi trong dư luận, đặc biệt là giới trí thức người Việt trong và ngoài nước. Lý do là nó vẫn giữ nguyên những nội dung cũ kỹ, phi dân chủ và phản tiến hóa trong bối cảnh đất nước ngày càng suy thoái về mọi mặt, từ kinh tế, chủ quyền cho đến giáo dục, y tế và đạo đức xã hội.

KIẾN NGHỊ BẢO VỆ NGƯ DÂN MIỀN TRUNG ĐƯỢC GỬI ĐẾN LHQ

Một bản kiến nghị, với nội dung yêu cầu bảo vệ ngư dân miền trung trước sự giết hại của quân Trung Cộng, vừa được gửi đến các cơ quan LHQ và tòa án quốc tế, với hơn 600 chữ ký của người Việt và ngoại quốc.
Bản kiến nghị do ông André Menras khởi xướng vào ngày 9/11 vừa qua. Ông Menras là một người Pháp nhập tịch VN với tên là Hồ Cương Quyết, và từng là một người ủng hộ tích cực của đảng cộng sản VN trong cuộc chiến trước đây.
Kiến nghị này được gửi đến tòa án quốc tế về lãnh hải, tòa án hình sự quốc tế ở The Hague và Hội đồng Nhân quyền LHQ. Bản kiến nghị nói rằng, việc bảo vệ quyền sống và an ninh của hàng chục ngàn ngư dân Việt hành nghề tại những ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền VN là một điều hết sức cần thiết. Điều cần thiết hơn nữa là thế giới cần phải chận đứng dã tâm của Trung Cộng tại một vùng biển chiếm hơn 50% lượng giao thông hàng hải của quốc tế.

ĐỀ NGHỊ TỬ HÌNH NHỮNG QUAN CHỨC THAM NHŨNG TỪ 1 TỶ ĐỒNG TRỞ LÊN

Trước quốc nạn tham nhũng ngày càng gia tăng, người dân đã đề nghị quốc hội VN thông qua luật tử hình những quan chức tham nhũng từ 1 tỷ đồng trở lên, đồng thời lập các cơ quan độc lập để điều tra các vụ án tham nhũng.
Đa số các kiến nghị mà các đại biểu quốc hội thu thập được thì người dân tỏ ra sốt ruột và không tin tưởng về công cuộc chống tham nhũng của đảng và nhà nước VN.
Cần nói thêm là vào tuần trước, một tòa án ở Sài Gòn đã tuyên án tử hình hai quan chức ngân hàng trong một vụ án tham nhũng lên đến 25 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên đây chỉ là một vụ tham nhũng thuộc loại nhỏ nếu so với các vụ án lên đến hàng tỷ Mỹ kim ở các tập đoàn như Vinashin, Vinalines mà những kẻ liên quan chỉ lãnh mức án kỷ luật hay tù treo.

DÂN CHÚNG CAMPUCHIA PHẪN NỘ VÌ VỤ CÔNG AN BẮN CHẾT NGƯỜI BIỂU TÌNH

Làn sóng phẫn nộ đang dâng cao ở Campuchia sau khi các hình ảnh cho thấy là công an Campuchia đã lạnh lùng nổ súng vào một cuộc biểu tình của giới công nhân, khiến một phụ nữ chết ngay tại chỗ.
Cần nhắc lại là vào ngày 12/11 vừa qua, hàng ngàn công nhân may mặc đã xuống đường và tuần hành đến dinh thủ tướng Hun Sen để yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc và lương bổng trong ngành này. Cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành cuộc giao chiến trên đường phố khi lực lượng công an Campuchia ra tay đàn áp bằng súng đạn và hơi cay.
Các hình ảnh và video quay được cho thấy là công an đã nổ súng thẳng vào đám đông, khiến một phụ nữ gục ngã và 7 người khác bị thương nặng, trong đó có cả các nhà sư.

PHILIPPINES ĐƯỢC CHO VAY 1 TỶ MỸ KIM ĐỂ TÁI THIẾT SAU SIÊU BÃO HẢI YÊN

Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Á châu đã đồng ý cho Philippines vay 1 tỷ Mỹ kim để tái thiết các khu vực bị tàn phá trong siêu bão Hải Yến.
Theo ước tính của các cơ quan cứu trợ quốc tế thì mức thiệt hại của Phi lên đến 14 tỷ Mỹ kim, với 4 triệu người đang cần được cứu trợ khẩn cấp về thực phẩm hay chỗ trú ấn. Tính đến hôm nay, số người chết vẫn chưa được tổng kết, nhưng con số mới nhất là khoảng 4 ngàn người chết và 1600 người mất tích.
Hiện các cơ quan cứu trợ đã đến được các hòn đảo xa xôi và vùng núi. Nước Nhật cũng điều binh sĩ đến trơ giúp, gồm 3 chiến hạm, hàng chục máy bay và 1200 binh sĩ sau khi viện trợ khẩn cấp 30 triệu Mỹ kim cho Phi.

No comments:

Post a Comment