Sunday, November 24, 2013

VIỆT NAM TUẦN QUA 24.11.2013

 Kính thưa quý thính giả !
Để điểm lại những sự kiện thời sự Việt Nam nổi bật trong tuần xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH, Xin anh có thể tóm tắt một số sự kiện thời sự Việt Nam nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài ?
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi đây là một tuần khá nhiều sự kiện thời sự nổi bật trong nước, tuy nhiên chúng ta có thể nhận thấy một số sự kiện nổi bật đó là: Nhiều tổ chức đã và đang kêu gọi các chiến dịch trả tự do cho các tù nhân lương tâm sau khi cộng sản Việt Nam được ngồi vào ghế nhân quyền LHQ, trong khi đó Công an của nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục vi phạm nhân quyền thô bạo và tình hình lũ lụt tại miền Trung đã gây những hậu quả nghiêm trọng cho đồng bào khi lũ chồng lũ.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ! Được biết tuần qua dân biểu Chris Hayes của tiểu bang New South Wales đã có bức thư gửi tới bà ngoại trưởng Julie Bishop yêu cầu Úc lên tiếng đòi bạo quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh. Vậy xin anh cho biết thêm các chiến dịch tương tự mà anh đề cập đến ở trên?
ĐCH: Được biết là ngoài trường hợp của Minh Hạnh thì Uỷ ban Bảo vệ Ký giả Thế giới, vừa phổ biến một thỉnh nguyện thư kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho blogger Điếu Cày , một tù nhân lương tâm đang thụ án 12 năm về tội danh gán ghép "tuyên truyền chống nhà nước". Giám đốc điều hành chi nhánh CPJ ở Á châu cho biết, đây là lần đầu tiên tổ chức này phát động chiến dịch ký thỉnh nguyện thư để can thiệp cho một nhà báo VN, và Điếu Cày được chọn là một khuôn mặt tiêu biểu trong số hàng trăm blogger đã bị bạo quyền VN bắt giam trong những năm vừa qua.
Ngoài ra, Hội Văn bút Trung Quốc đã quyết định trao giải thưởng "Ngòi bút Can đảm" năm nay cho nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Việt Nam và nhà văn Đàm Tác Nhân tại Trung Quốc. Quyết định này được Hội Văn bút Trung Quốc công bố tại thành phố Geneva, nơi có trụ sở chính của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Đây là tổ chức đấu tranh cho tự do báo chí, tư tưởng ở Trung Quốc và đã cũng bị nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc đàn áp.
Tất cả những điều này cho thấy, càng ngày càng có nhiều tổ chức lên án những vi phạm nhân quyền của cộng sản Việt Nam. Đó là những cái tát vào bộ mặt giả dối của một nhà cầm quyền luôn coi nhân quyền là đồ bỏ đi.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua nhiều nguồn tin từ nhiều báo, đài cho biết tòa án Tây Ban Nha đã có quyết định yêu cầu dẫn độ Lý Bằng, Giang Trạch Dân vv..của Trung Cộng ra tòa vì tội ác nhân quyền với người Tây Tạng. Theo anh thì động thái này có ảnh hưởng tích cực cho dân chủ, tự do của Việt Nam không ?
ĐCH: Theo tôi là rất tích cực, nhất là ờ thời điểm này khi VN vừa được vào ghế nhân quyền LHQ. Đồng thời sắp tới sẽ ra đời chính thức mạng lưới Blogger VN. Cộng với sự kiện ở Trung Cộng như chị nêu thì đó là cơ sở cho chúng ta tin tưởng về một viễn cảnh những tội phạm nhân quyền tại VN sẽ bị truy tố theo công pháp quốc tế.
Chính sự lên tiếng mạnh mẽ của các tổ chức như đã nêu trên cộng với sự bùng nổ thông tin đã khiến nhà cầm quyền cộng sản VN khiếp sợ. Cụ thể là tuần qua Bộ trưởng Thông tin Nguyễn Bắc Son thú nhận là bạo quyền CSVN không thể kiểm soát được mạng internet, lý do là nhiều trang mạng được thiết lập trên các hệ thống ở ngoại quốc nên không nằm trong sự khống chế của nghị định 72 và sẽ tiếp tục ra một nghị định mới, mang số 159, có hiệu lực kể từ đầu năm tới. Nội dung sẽ phạt vạ thật nặng những vụ vi phạm trong ngành xuất bản và báo chí, với mức phạt có thể lên đến 500 ngàn đồng nếu loan tin mà không trích dẫn nguồn tin đến từ đâu. Đó là những hành động cho thấy nỗi run sợ của cộng sản VN trước sức mạnh của sự thật.
ĐPV Hoàng Ân: Vâng ! Đúng như anh nói, cộng sản VN luôn sợ hãi sự thật. Chính vì vậy mà tuần qua tòa án tỉnh Kiên Giang bắt đầu xét xử ông Đoàn Hữu Hậu, một nhà báo bị bắt giam vì đã viết bài tố cáo những quan chức tham nhũng và cướp đất của dân. Đó là những bằng chứng hùng hồn cho việc vi phạm tự do ngôn luận của bạo quyền cộng sản VN. Còn vấn đề đàn áp nhân quyền anh nói đến thì thế nào thưa anh ?
ĐCH: Tuần qua vẫn là những vấn đề nhức nhối cho thấy sự vi phạm nhân quyền của cộng sản có phần leo thang sau khi họ có được cái mác "ghế nhân quyền LHQ". Cụ thể đó là :
Trưa ngày 19.11 vợ chồng Luật sư Lê Thị Công Nhân với con gái 2 tuổi, cùng ông Lê Hùng, anh Trương Văn Dũng đến đồn công an phường Thụy Khuê (Hà Nội) để yêu cầu cơ quan này giải quyết việc anh Dũng, anh Lê Thiện Nhân và chị Bùi thị Minh Hằng đã bị công an đánh đập dã man gây thương tích trước đó. Cùng đi có chị Trần Thúy Nga và con trai 1 tuổi cùng một số bà con dân oan cũng đến phường Thụy Khuê để yêu cầu giải quyết vụ chị dân oan Trần Ngọc Anh bị CA phường này đánh ngất xỉu phải đi cấp cứu mấy hôm trước. Tuy nhiên, tất cả những người kể trên đã bị một lực lượng đông đảo công an mặc thường phục hành hung rất dã man ngay trong đồn và cả ngoài đường. Công an còn hành hung cả 2 cháu nhỏ mới 1,2 tuổi.
Trường hợp thứ hai đó là, Một đoạn phim được phổ biến trên mạng Internet cho thấy một nhóm công an thuộc lực lượng 141 đã hành hung dã man dẫn đến đổ máu một thành niên gần cây xăng Gia Thụy ở quận Long Biên – Hà Nội chỉ vì thanh niên này đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.
Đó chính là những ví dụ cụ thể cho thấy cộng sản VN luôn nói rất hay mà làm thì ngược lại..Nhất là vấn đề nhân quyền.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua chúng tôi cũng nhận được tin là công an cộng sản tiếp tục có những hành động đàn áp những tù nhân lương tâm mà cụ thể đó là trường hợp của tù nhân Đoàn Huy Chương trong trại tù Z30A- Xuân Lộc, đó chính là những bằng chứng rõ ràng tố cáo sự vi phạm nhân quyền của bạo quyền cộng sản. Còn về vấn đề mưa lũ tại Miền Trung như anh đề cập thì sao thưa anh ?
ĐCH: Trong hai ngày 14 và 15/11, áp thấp nhiệt đới kéo theo mưa lớn đã gây lũ lụt nặng tại miền trung và Tây Nguyên Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và vật chất. Theo thông tin thì lũ lụt đã làm ít nhất 31 người chết và mất tích, hơn hai chục nghìn người phải sơ tán tránh nạn. Hàng chục nghìn ngôi nhà thuộc địa bàn các tỉnh từ Quảng Trị vào đến Ninh thuận cũng đang ngập trong nước, giao thông bị cắt đứt. Mưa gây ra lũ đã làm cho hàng loạt các hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi đạt mức đỉnh buộc phải xả lũ khiến cho tình trạng ngập lụt càng trở nên nặng hơn.
Khi chưa kịp khắc phục hậu quả sau cơn lũ vượt đỉnh lịch sử, chiều 17/11, một cơn lũ mới lại tràn về khiến hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đối mặt "lũ chồng lên lũ". Những cơn lũ lớn đã nhấn chìm thêm hàng trăm ngôi nhà ở các vùng hạ du của hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, với hàng chục người chết và cầu cống bị cuốn trôi, khiến giao thông bị tê liệt.
Xin được gửi lời chia buồn cùng tất cả đồng bào Miền Trung đang chìm trong thảm cảnh lũ lụt gây ra.
ĐPV Hoàng Ân: Theo chúng tôi được biết thì việc lũ lụt là do thiên tai nhưng 3 cơn lũ vừa qua thì phần lớn do nhân tai tức là các nhà máy điện thi nhau xả lũ làm hại dân. Anh nghĩ thế nào về việc này?
ĐCH: Tuần qua,Trước những tố cáo và bằng chứng rõ rệt về việc các đập thủy điện đã góp phần tạo ra trận lũ thảm khốc ở miền trung, một số đại biểu quốc hội CSVN lên tiếng yêu cầu xét xử những vụ xả lũ phi pháp của các đập chứa này.
Tuy nhiên thực trạng xả lũ tràn lan bao năm qua tại sao QH không lên tiếng ? Và những gì QH đã lên tiếng thì cũng chưa bao giờ thực hiện, có thể vì dụ như dự án Boxit Tây Nguyên, dự án đường sắt cao tốc vv.. Nói tóm lại QH cộng sản VN cũng vẫn chỉ là những ông bà nghị gật của đảng mà thôi. Còn người dân thì vẫn tiếp tục phải sống với cả thiên tai và nhân tai khổ cưc.
ĐPV Hoàng Ân: Trong buổi trả lời chất vấn của quốc hội tuần qua, bộ trưởng nông nghiệp Cao Đức Phát thừa nhận là mức tăng trưởng nông nghiệp đang suy giảm và đời sống nông dân ngày càng khó khăn. Đây là một thực tế rất đáng buồn của người dân Việt chúng ta hiện nay. Ngoài ra còn tin tức nào nổi bật cần chuyển đến quý thính giả không thưa anh?
ĐCH: Ngoài những tin trên thì cần phải chú ý đến việc :
Tuần qua một bản tin trên trang mạng nhà cầm quyền cộng sản VN đã gián tiếp thừa nhận với người dân là Hồ Chí Minh không hề được vinh danh là "danh nhân văn hóa thế giới" như đã rầm rộ tuyên truyền trước đây. Bản tin này cho biết là tổ chức UNESCO của LHQ đã vinh danh thi hào Nguyễn Du. Và bản tin kết luận rằng, tính đến hôm nay, VN có "hai danh nhân văn hóa thế giới" là Nguyễn Trãi và Nguyễn Du, chứ không có tên Hồ Chi Minh.
Tiếp theo là Một bản kiến nghị, với nội dung yêu cầu bảo vệ ngư dân miền trung trước sự giết hại của quân Trung Cộng, vừa được gửi đến các cơ quan LHQ và tòa án quốc tế, với hơn 600 chữ ký của người Việt và ngoại quốc do ông André Menras Hồ Cương Quyết khởi xướng.
Và cuối cùng Bộ giao thông VN vừa đệ trình kế hoạch thu hai loại lệ phí mới là "lệ phí lưu hành nội đô" và "lệ phí đậu xe". Có nghĩa là nếu chạy vào trung tâm thành phố, giới chủ xe phải mua vé lưu thông và nếu muốn đậu xe thì cũng phải mua vé. Đó là những hành vi tiếp tục móc túi người dân để quan chức tham nhũng làm giàu cá nhân mà nó đã là một sự kiện quá thường nhật ở Việt Nam.

No comments:

Post a Comment