Saturday, November 23, 2013

Tin Tức thứ Bảy 23.11.2013

Nhà cầm quyền Việt Nam bất lực trong việc kiểm soát thủy điện.

Trong một bài phát biểu hôm 21/11 trước quốc hội Việt Nam, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thừa nhận thực trạng yếu kém của việc quản lý thủy điện, đặc biệt là các đập thủy điện ở miền trung và tây nguyên đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trong nhiều năm qua.
Trong đó có trận lũ lịch sử ở miền trung Việt Nam vào giữa tháng 11 vừa qua đã khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng nghìn ngôi nhà bị lũ quấn trôi, nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Theo giáo sư Nguyễn Thế Hùng, một chuyên gia về thủy lợi, thủy điện thì nguyên nhân chính dẫn đến những sự việc này là do sự quản lý yếu kém của chính phủ hiện nay cùng với sự tham nhũng, ăn bớt vốn đầu tư của các công trình khiến cho các công trình thủy điện mau chóng bị hư hại nặng.

Núi lở vùi lấp 3 cơ quan hành chính nhà nước.

Ngày 22/11, hàng loạt các trang báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đưa tin. Một vụ sạt lở núi nghiêm trọng lại xảy ra trên địa bàn huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi. Vụ sạt lở đã vùi lấp cùng lúc 3 cơ quan hành chính nhà nước đóng trên huyện này. Được biết, sau một trận mưa lớn vào rạng sáng ngày 22/11, hàng ngàn mét khối đất đá từ trên núi cao bất thình lình đổ ập xuống phía sau Trạm khuyến nông, Trạm Thú y và Trạm Bảo vệ thực vật huyện Sơn Tây. Chỉ trong chốc lát, vụ sạt lở đã làm vùi lấp, hư hỏng hoàn toàn các thiết bị cùng máy móc và chôn vùi nhiều hồ sơ, giấy tờ của 3 cơ quan này. Cũng theo báo lề đảng thì vụ sạt lở xảy ra trong đêm nên không có thiệt hại về người, nhưng về vật chất thì cũng tương đối lớn.

Cựu tù nhân Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu được minh oan và bồi thường.

Hôm 19/11, ông Nguyễn Thanh Chấn đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến tới gặp bà Vũ Thị Nga, Trưởng Văn phòng Luật sư Công Lý Việt, người nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho ông. Để nhờ bà giúp đỡ trong việc, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam minh oan và bồi thường án oan sai cho ông. Được biết, Ông Chấn bị bắt giữa năm 2003 và bị tòa án tỉnh Bắc Giang tuyên án tù chung thân vì tội giết người. Người đàn ông 52 tuổi này đã thụ án 10 năm qua cho tới khi một người khác, ở cùng thôn ra đầu thú về hành vi giết người 10 năm trở về trước thì ông Chấn mới được minh oan. Ông Chấn đã được tạm tha hôm 4/11 trong khi chờ Tòa án Nhân dân Tối cao mở phiên tái thẩm. Hai ngày sau đó, án tù chung thân đối với ông Chấn đã chính thức bị hủy.

Hồng Kông lo ngại Bắc Kinh bóp nghẹt cuộc bầu cử 2017.

Tiến trình đòi cải cách chính trị ở Hồng Kông trở nên sôi sục, căng thẳng hơn, sau tuyên bố của một giới chức cao cấp của chính quyền Trung Cộng vào ngày hôm qua 22/11. Ông Lý Phi, Phó Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định rằng; những người chống lại chế độ độc đảng của Trung Cộng sẽ không thể trở thành lãnh đạo đặc khu này. Ngay sau bài phát biểu này, dư luận và đối lập Hồng Kông lo ngại cuộc cải cách chính trị hướng đến việc cử tri bầu trực tiếp người đứng đầu Hồng Kông vào năm 2017 sẽ thất bại. Được biết, hệ thống bầu cử đặc khu hành chính Hồng Kông hiện nay do một ủy ban nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh tuyển chọn. Do đó việc Hồng Kong có được cuộc bầu cử tự do vào năm 2017 là hoàn toàn khó có thể xảy ra.

Tàu Trung Cộng lại xâm nhập vào vùng quần đảo Senkaku của Nhật.

Hôm qua 22/11, Chính quyền Nhật Bản thông báo đã phát hiện bốn tàu tuần duyên của Trung Cộng xâm nhập vào vùng quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông. Các tàu của Trung Cộng đã tiến vào vùng biển đang có tranh chấp giữa hai nước và rút ra khỏi nơi đây khoảng ba tiếng sau đó. Được biết, lần gần đây nhất mà tàu Trung Cộng xâm nhập vào vùng biển có tranh chấp này là vào ngày 07/11. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã cho rằng các hành động này của phía Trung Cộng đe dọa hòa bình trong khu vực. Trước đó, Bắc Kinh cảnh báo, việc Tokyo có thể bắn hạ các máy bay không người lái của Trung Cộng trên không phận vùng quần đảo Senkaku là một hành động chiến tranh.

No comments:

Post a Comment