Thursday, November 21, 2013

Ngẫm về chế độ nhà tù cộng sản

Thứ Ba, ngày 01.10.2013    
Đảng CSVN đã phạm những tội trọng hình đối với tổ quốc. Chính vì thế, trong bản chất, họ có tâm lý tương thông với những phạm nhân hình sự. Hậu quả tất nhiên là vào ngày Quốc Khánh CS 2 tháng 9, số người được ân xá toàn là những phạm nhân hình sự. Trong khi đó, những tù nhân lương tâm chân chính bị xem là kẻ thù của chế độ, nên phải tiếp tục ngồi tù và bị đối xử dã man. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Hiền Sỹ với tựa đề: "Ngẫm về chế độ nhà tù cộng sản" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Theo báo chí lề đảng cho biết: "Ngày 3 tháng 10, công an tỉnh Gia Lai đã bắt giam Phạm Hồng Tây (23 tuổi, trú tại huyện Ia Grai) để điều tra về hành vi giết người... Theo cơ quan điều tra, Tây từng bị xử phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Hồi tháng 9 anh ta được đặc xá ra tù trước thời hạn vì được cho là cải tạo tốt".

Nguyên nhân gây án hết sức ấu trĩ, như chính thủ phạm thú nhận "vì muốn trả thù giùm bạn" khi nghe một người bạn kể lại trước đó đã có mâu thuẫn với một công an nên sau chầu nhậu, Tây đã xông vào dùng gạch tấn công viên công an này.
Trước đó, là một vụ khác mà theo báo đảng cho biết phạm nhân gây tội chỉ ngay sau khi được ra khỏi trại giam: "2 ngày sau khi được đặc xá ra tù dịp 2-9 vừa qua, Lương Văn An (SN 1993, ở Thanh Hóa) đã lại đâm, chém chết 1 người và làm 1 người khác trọng thương." Nguyên nhân cũng vớ vẩn không kém, do bị những người trong bàn nhậu chửi bới, đuổi ra khỏi nhà vì đã khoe thành tích mới đi tù về, nên dùng dao để "dạy" cho những người mạt sát mình một bài học."
Ðây là một số ví dụ trong nhiều những ví dụ mà đó là những người nằm trong con số hơn 1.5 vạn phạm nhân được đặc xá dịp 2 tháng 9 vừa qua. Nó cũng là một trong những đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn với số lượng lớn nhất từ trước tới nay.
Tại sao cs cho rằng những người được đặc xá là vì có cải tạo tốt và tiến bộ mà chỉ sau vài ngày được tha tù lại nhanh chóng gây nên tội ác?
Câu hỏi sẽ được trả lời dễ dàng nếu nhìn vào điều kiện giam giữ hà khắc, cách đối xử của các cai ngục tức quản giáo và cán bộ đối với tù nhân, đã chẳng những không cải hoá được tù nhân mà còn gây nên nhiều hận thù, tạo thêm nhiều bản tính hung ác...
Ở những quốc gia văn minh, dân chủ, tiến bộ,chính quyền quan niệm nhà tù là nơi giáo dục, hoán cải phạm nhân là chính, phạm nhân không chỉ được giam giữ trong những điều kiện tiện nghi tối thiểu, mà còn được đối xử hết sức tử tế, thân thiện, bình đẳng.
Còn ở Việt Nam, khi ngoài xã hội, nhân quyền con người còn bị luật pháp, bộ máy nhà nước và đội ngũ quan chức lãnh đạo, công an... không hề tôn trọng và đến trong tù nó còn tệ hại hơn. Đó chính là những tác động cực xấu đối với tù nhân, nhất là tù nhân hình sự.
Nhà tù tại Việt Nam là nơi trừng phạt đối với những người phạm tội, nên khi ở trong một môi trường khắc nghiệt từ thể xác đến tinh thần, thì người tù khó mà thay đổi theo chiều hướng tốt. Tuy nhiên, cũng có những người hối cải thực sự, nhưng số đông, có lẽ do "sợ hãi" nhà tù mà phạm nhân phải cố gắng khép mình vào kỷ luật để sớm được ra tù. Nhưng sau đó, hầu hết tương lai của người tù cũng vẫn mù mịt, đầy dẫy khó khăn về mọi mặt, không hề được nhà cầm quyền tạo cơ hội để làm lại cuộc đời qua việc làm, học vấn, v.v...
Việt Nam lại không có chế độ an sinh xã hội, không có trợ cấp thất nghiệp, nên thất nghiệp sẽ chỉ có con đường chết. Con đường hoàn lương thì muôn vàn trở ngại, trong khi hoàn cảnh túng thiếu, khó khăn khiến người mới ra tù dễ dàng quay trở lại phạm tội. Chưa kể, trong lúc bản thân bế tắc mà nhìn chung quanh xã hội cái xấu, cái ác, sự bất công đầy dẫy... càng khiến người ta bức bối, oán hận xã hội, căm ghét bản thân và trở lại với con đường xấu.
Trong số hơn 1.5 vạn phạm nhân được đặc xá, theo báo chí, hầu hết là phạm tội hình sự hoặc kinh tế, chỉ có 4 trường hợp phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, nhưng cả 4 trường hợp này chỉ còn vài tuần là hết hạn tù trong bản án. Nghĩa là cũng như những lần đặc xá trước đây thì gần như không có tù chính trị.
Ở Việt Nam, tù chính trị luôn luôn bị đối xử phân biệt hơn các dạng tù nhân khác và do hầu hết họ không chịu nhận tội, trong con mắt nhà cầm quyền, họ "chưa thật sự hối cải" nên không được "khoan hồng" thả về trước thời hạn. Hơn thế nữa họ còn là những cái gai trong mắt nhà cầm quyền cộng sản vì họ luôn đấu tranh cho tự do và dân chủ. Mà trên thực tế cộng sản Việt Nam không hề muốn có điều đó. Những người tù chính trị thật sự là những người yêu nước và không hề có tội. Nhưng vì độc tài cộng sản không những không đặc xá mà thay vào đó, con số người yêu nước tiếp tục theo nhau vào tù với những bản án phi lý, phi nhân ngày càng nhiều, mà mới đây nhất, là luật sư, blogger Lê Quốc Quân với bản án 30 tháng tù, bị phạt thêm 1,2 tỷ đồng vì tội "trốn thuế." Tương tự như tội danh mà nhà cầm quyền đã tròng lên cổ blogger Ðiếu Cày trước đây. Hoặc xa hơn là cái án hai bao cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vì dám vạch mặt thủ tướng tham nhũng để bán nước.
Cộng sản vốn sợ dân chủ và đa nguyên. Chính vì vậy cộng sản sẽ tiếp tục bỏ tù người yêu nước và không hề có đặc xá cho tù lương tâm. Nó hoàn toàn trái ngược với những lời bóng bẩy về nhân quyền mà cộng sản luôn đem nó ra để lừa dối dư luận. Nó thật sự là những nỗi đau của dân tộc chúng ta đang phải trải qua dưới ách cộng sản mà chúng ta đang nỗ lực để gỡ bỏ vết thương còn đang rỉ máu trong lòng dân tộc.
Hiền Sỹ
21/11/2013

No comments:

Post a Comment