Tuesday, November 5, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 05.11.2013

CSVN VẪN TIẾP TỤC ỨNG CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ

Bất chấp tình trạng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng, nhà cầm quyền VN vẫn xúc tiến ý định tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, với cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào tháng này.
Cần nhắc lại là vào ngày 28/7 vừa qua, bạo quyền VN đã nạp đơn ứng cử để tranh một chiếc ghế trong hội đồng, mà 4 đôi thủ là Trung Cộng, Maldives, Jordan và Saudi Arabia. Khác với cơ quan tiền thân trước đây là Ủy ban Nhân quyền, cơ quan mới này gồm 47 thành viên được thẩm tra định kỳ về thành tích tôn trọng nhân quyền trước khi được bầu chọn.
Trong lần thẩm định mới nhất, VN bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng tiêu chuẩn của thế giới về việc tông trọng nhân quyền. Bên cạnh đó, VN còn bị rất nhiều tổ chức phi chính phủ lên án về các vụ đàn áp nhân quyền trong thời gian qua. Điển hình là việc ban hành nghị định 71 có nội dung siết chặt quyền tự do xử dụng internet tại VN, và bắt giữ cả 100 blogger một cách phi pháp.
Theo các tổ chức nhân quyền nổi tiếng trên thế giới thì nhà cầm quyền VN không có sự thay đổi đáng kể nào kể từ lần thẩm tra nhân quyền vào tháng 5 năm 2009. Các tổ chức này khẳng định là trong vòng 4 năm qua, bạo quyền VN đã bỏ tù hàng trăm người bất đồng chính kiến và liên tục sách nhiễu gia đình họ.

CÔNG AN SÁCH NHIỄU ĐOÀN CỨU TRỢ BÃO LỤT CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN

Nhà đấu tranh Huỳnh Ngọc Tuấn ở tỉnh Quảng Nam vừa gửi một bản tin trên mạng, cho biết là phái đoàn cứu trợ nạn nhân bão lụt ở miền Trung, do Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất tổ chức, đã bị lực lượng công an gây khó dễ suốt cả tuần qua.
Là người được mời tháp tùng trong phái đoàn, do Hòa thượng Thích Không Tánh cầm đầu, ông Tuấn cho biết là cuộc cứu trợ tại Thừa Thiên – Huế diễn ra khá tốt đẹp mặc dù bị an ninh theo dõi chặt chẽ, nhưng khi quay về Quảng Nam – Đà Nẵng vào ngày 31/10 thì bị một lực lượng công an hùng hậu bao vây chận đường. Đoàn xe cứu trợ sau đó bị ép buộc phải lái về trụ sở hành chính phường Hòa Hiệp thuộc quận Liên Chiểu để giao các phần quà cho nhà cầm quyền phân phát đến dân chúng.
Hòa thượng Không Tánh thoạt đầu đã từ chối nhưng trước tình cảnh đáng thương của người dân quanh vùng, Ngài cuối cùng đã cho phân phát nhưng tuyên bố những món quà cứu trợ này là do Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất quyên góp, chứ không phải là của nhà nước.

HAI CỰU TỔNG THỐNG AI CẬP VÀ PAKISTAN BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ

Tổng thống bị truất phế của Ai Cập, ông Mohammed Morsi, đã ra hầu tòa vào hôm qua, cùng với 14 thủ lãnh cao cấp của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo về tội "khích động dân chúng gây ra bạo loạn".
Tuyên bố trước tòa án, ông Morsi nói rằng phiên xử này là bất hợp pháp vì ông vẫn còn là "tổng thống chính danh" của Ai Cập vì được dân chúng bỏ phiếu tín nhiệm trong cuộc bầu cử dân chủ vào năm ngoái.
Trong khi đó thì tòa án Pakistan cũng mang ra xét xử cựu tổng thống Pervez Musharraf, người đã làm cuộc đảo chánh vào năm 1999 và nắm ghế tổng thống cho đến năm 2008. Ông Musharraf bị cáo buộc là đã ra lệnh cho quân đội tấn công vào một thánh đường khiến nhiều tu sĩ và tín đồ Hồi giáo bị thiệt mạng.

TRUNG CỘNG MỞ RỘNG CHIẾN DỊCH BÀI TRỪ THAM NHŨNG

Sau 6 tháng phát động, chiến dịch bài trừ tham nhũng tại Trung Cộng được mở rộng đến 6 tỉnh thành nữa, với hai cơ quan là Hoa Tấn Xã và bộ Thương Mại cũng nằm trong tầm ngắm của ủy ban kiểm tra trung ương đảng cộng sản Trung Hoa.
Hãng thông tấn Reuters cho biết là các tỉnh Quảng Đông, Sơn Tây và Vân Nam sẽ là mục tiêu sắp tới của đợt thứ nhì này. Ngoài ra bộ tài nguyên môi trường và tập đoàn điều hành đập thủy điện Tam Hiệp cũng đang bị thanh tra.
Cần nhắc lại, chiến dịch bài trừ tham nhũng do ông Tập Cận Bình khởi xướng vào tháng 3 vừa qua sau khi tuyên bố tệ nạn này đang đe dọa đến sự sống còn của chế độ. Hàng loạt các quan chức cao cấp đã bị bắt giam và kết án tù trong chiến dịch này.

No comments:

Post a Comment