Sunday, November 17, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Việt Nam Tuần Qua" với Hoàng Ân và nhà bình luận thời sự Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài ?
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi sự kiện đầu tiên phải nói đến đó là sự kiện bạo quyền cộng sản tham gia vào công ước nhân quyền LHQ, Việc đàn áp người dân vẫn ra tăng nhưng sức phản kháng của người dân đã tăng lên báo hiệu Việt Nam sẽ sớm muộn có được mùa xuân tự do. Và cuối cùng là tình hình kinh tế cộng sản tiếp tục bi đát trầm trọng.

ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ! Như chúng ta đã biết cộng sản Việt Nam là một chế độ bạo quyền nhưng lại được ngồi vào ghế của hội đồng nhân quyền. Và với thể thức Với thể thức chọn 4 chỉ loại 1 trong 5 ứng viên thì nó cho thấy sự khách quan rất ít trong đó. Anh đánh giá thế nào về sự kiện này ?
ĐCH: Tuần qua, cuộc bầu cử nhằm bổ sung 14 thành viên mới vào hội đồng nhân quyền có 47 ghế, trụ sở đặt tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Cùng đắc cử với VN là các nước Trung Cộng, Nga, Saudi Arabia và Cuba, tức các quốc gia vi phạm trầm trọng về nhân quyền suốt nhiều năm qua. Cả 5 năm quốc gia này đều từ chối cho phép các giám sát viên LHQ đến thăm viếng và điều tra các cáo buộc về nhân quyền trong mấy năm qua. Một động thái khác thì một phái đoàn LHQ tại VN cũng loan báo là bạo quyền cộng sản vào tuần qua trở thành hội viên mới nhất của Công ước Chống Tra Tấn của LHQ. Ngay sau khi công bố kết quả, một số tổ chức nhân quyền tuyên bố rằng, đây là sự ngoảng mặt làm ngơ của thế giới trước số phận bi thảm của hàng triệu tù nhân lương tâm tại các quốc gia độc tài đảng trị. Đặc biệt đó là đối với một chế độ cộng sản Việt Nam.
Có thể nói tuy cộng sản Việt Nam có cái danh của chiếc ghế 3 năm bầu một lần. Nhưng lần này, cộng sản sẽ phải vấp phải sự phản kháng mạnh liệt hơn từ người dân trong nước để đòi nhân quyền. Đồng thời, cũng sẽ phải chịu sự giám sát kỹ càng hơn nữa của cộng đồng quốc tế.

ĐPV Hoàng Ân: Như vậy đứng trước sự kiện này thì dư luận trong và ngoài nước phản ứng như thế nào. Và cụ thể những người đấu tranh trong nước nghĩ gì về sự kiện vào hội đồng nhân quyền mà cộng sản Việt Nam đang tự tung hô trong tuần qua.
ĐCH: Theo tôi biết thì các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Việt Nam ngày 12/11 thắng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc giữa lúc những tai tiếng về vi phạm nhân quyền của Hà Nội không ngừng leo thang. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cho rằng với thành tích nhân quyền tệ hại, Việt Nam không thể trở thành một thành viên hữu ích trong Hội đồng. Đồng thời, Liên đoàn Quốc tế vì Nhân quyền gồm 178 tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới tỏ ra hoài nghi về khả năng cải thiện nhân quyền của Việt Nam trong thời gian tới sau khi Hà Nội có được ghế tại Hội đồng Nhấn quyền Liên hiệp quốc.
Còn về phía những người đấu tranh trong nước thì đã xác định đây có thể là lúc cộng sản Việt Nam mượn sự kiện này đàn áp hơn nữa. Nhưng cũng là thuận lợi để chúng tôi có thể tố cáo sâu rộng hơn sự vi phạm nhân quyền của cộng sản. Trong một diễn biến cụ thể thì Mạng Lưới Blogger Việt Nam có tuyên bố công khai đấu tranh cho nhận quyền cho những gì nhà cầm quyền cộng sản đã cam kết trong hội đồng nhân quyền. Cụ thể là mạng lưới này sẽ khởi xướng và kêu gọi sự tham gia của mọi tầng lớp công dân Việt Nam. Hay nói một cách khác chính là một hình thức đấu tranh quyết liệt hơn cho vấn đề nhân quyền.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua trong một lá thư công khai trên mạng thì Mục sư Nguyễn Văn Phái từ Thừa Thiên Huế đã cho biết nhà cầm quyền cộng sản có nhiều hình thức phân biệt đối xử không tốt với người theo đạo tin lành. Điều đó cũng cho thấy sự thật vào hội đồng nhân quyền của cộng sản là một trò hề. Vậy còn việc đàn áp người dân như trên anh đề cập trong tuần qua thì thế nào, xin anh cho biết cụ thể ?
ĐCH: Vâng ! Đúng là cộng sản Việt Nam chưa bao giờ đáp ứng vấn đề nhân quyền và đàn áp người dân luôn rất dã man. Tuần qua thì hàng trăm dân oan tỉnh Bình Dương đã tập trung trước một trụ sở cơ quan ở Sài Gòn để biểu tình tố cáo các quan chức tham nhũng đã cướp đoạt đất đai của họ. Người biểu tình đã hô to các khẩu hiệu đả đảo tham nhũng và nêu đích danh các quan chức tham nhũng ở Bình Dương. Trong đoàn biểu tình có rất đông các cụ bà được chế độ phong tặng danh hiệu "bà mẹ anh hùng" và nhiều thương binh bộ đội.
Cũng tuần qua, hàng trăm người dân thuộc thôn Mai Phúc đã kéo đến bao vây trụ sở ủy ban phường Phúc Đồng, quận Long Biên – Hà Nội, nhằm phản đối nhà cầm quyền cưỡng chế nghĩa trang và đánh đập thô bạo những người chống đối. Một đoạn clips cho thấy người dân ngồi kín bên trong trụ sở, với lực lượng công an bao vây dày đặc ở xung quanh. Một đoạn phim khác quay cảnh lực lượng công an và côn đồ tại nghĩa trang Mai Phúc đánh nhiều người dân bị công an đánh trọng thương. Trước khí thế của người dân, lực lượng công an đã phải rút lui sau vài giờ giao chiến.
ĐPV Hoàng Ân: Như vậy thông qua những tin tức từ dân oan tuần qua thì người dân đã không còn sợ hãi trước bạo quyền cộng sản nữa. Cụ thể hơn là việc sau khi CSGT truy đuổi khiến người vi phạm ngã xuống cống, lại còn ra tay đánh nạn nhân bất tỉnh, hàng trăm người dân ở xã Gia An, huyện Tánh Linh, Bình Thuận đã bao vây các chiến sĩ CSGT, bắt giữ trung úy Nguyễn Ngọc Tuấn, đốt cháy xe máy và giữ xe bán tải của nhóm CSGT. Xin anh cho biết thêm một vài ví dụ người dân không còn sợ hãi như anh nói đển ở trên?
ĐCH: Người dân ngày càng không còn sợ hãi bạo quyền cộng sản. Cụ thể một vài ví dụ tuần qua đó là:
Tại khúc sông thuộc xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Hai thuyền viên trên tàu hút cát trái phép đã trúng đạn từ các cây súng tự chế của nhóm người dân tấn công tàu nạo vét được bảo kê bởi nhà cầm quyền địa phương. Tuần qua, một cuộc xung đột dữ dội đã nổ ra giữa lực lượng công an và người dân làng Ngò thuộc xã Anh Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, khiến một số người dân bị thương nặng. Nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột dữ dội này là vì người dân muốn ngăn chận việc công ty Khánh Hòa tự động san lấp con đường chính yếu dẫn vào làng Ngò để tạo thuận lợi cho việc khai thác một mỏ than gần đó.
Một diễn biến khác, từ ngày 10 đến 15 thì bà con dân oan Dương Nội đến nộp đơn tại trụ sở tiếp công dân của văn phòng trung ương đảng. Mặc dù bị công an đàn áp nhưng người dân vẫn không chịu khuất phục trước bạo quyền. Đồng thơi, vì sợ hãi sức phản kháng người dân lên cao nên bạo quyền cộng sản tuần qua tiếp tục cho tập trận chống khủng bố tại Hà Nội mà mục đích chính là hướng vào người dân. Những điều đó cho thấy, hi vọng về một mùa xuân tự do cho Việt Nam đang dần cụ thể nhiều hơn nữa trước mắt chúng ta.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua Ủy ban Pháp luật Quốc hội VN, thừa nhận là tệ nạn tham nhũng và suy thoái về đạo đức trong giới quan chức đang khiến cho người dân mất niềm tin vào chế độ. Hơn thế nữa, theo ủy ban này thì các tệ nạn này đã diễn ra trong nhiều năm nhưng không có biện pháp khắc phục. Vậy thì cụ thể vấn đề kinh tế bi đát của cộng sản tuần qua như thế nào thưa anh ?
ĐCH: Đúng là nền kinh tế do cộng sản Việt Nam đã đặt một chân xuống vực phá sản hoàn toàn. Tiếp theo những vụ tham nhũng tiền thuế của người dân của công ty tài chính ALC II ,Vinashin và Vinalines vv.. thì tuần qua nhiều ngân hàng khó khăn phải sa thải nhân viên như hàng trăm người ở ngân hàng ACB, hay những khoản nợ xấu tuần qua công bố của SHB lên tới hàng ngàn tỷ hoặc công ty của đại gia Quốc Cường Gia Lai đang nợ 150 tỷ tiền thuế.
Trong một diễn biến khác báo hiệu sự phá sản kinh tế thì một số công ty sản xuất xe hơi nổi tiếng thế giới đang có ý định rút khỏi VN sau khi đã đầu tư hàng tỷ Mỹ kim suốt mấy năm qua do khó khăn kinh tế và các vấn đề về công nghệ nội địa. Đồng thời sự phá sản kinh tế khiến người dân khó khăn phải bán thân để sống còn thể hiện ở việc tuần qua các quảng cáo du lịch sang VN để "cưới cô dâu Việt" của các công ty Trung Cộng đang tràn ngập trên các trang mạng của Trung Quốc lẫn Việt Nam.
Tất cả những điều đó cho thấy, sớm muộn cộng sản Việt Nam sẽ chết bởi vấn đề kinh tế để cùng các vấn đề khác góp phần chôn đi chế độ độc tài đảng trị.
ĐPV Hoàng Ân: Và cuối cùng còn sự kiện nào nổi bật cần gửi đến quý thính giả không thưa anh ?
ĐCH: Cuối cùng theo tôi cần phải kể đến sự kiện nổi bật đó là siêu bão Hải Yến đã tiến vào các tỉnh Quảng Ninh đến Hải Phòng nhưng với sức tàn phá yếu hơn so với khi đổ bộ vào Philippines.Đây là điều may mắn vì siêu bão này đã chuyển hướng vào giờ chót, không đổ bộ vào các tỉnh miền trung, nơi đã gánh chịu liên tiếp 3 trận bão lớn trong vòng 2 tháng qua. Giới hữu trách VN loan báo là 14 người chết, 4 người mất tích và hơn 80 người bị thương, trước và sau khi siêu bão Hải Yến ập vào miền bắc VN. Đặc biệt cuối tuần qua thì miền Trung lại gặp lũ lớn do mưa to kèm theo sự xả lũ bừa bãi của các đập thủy điện gây nhiều thiệt hại cho người dân. Xin được chia buồn cùng tất cả đồng bào Việt Nam về những mất mát và thiệt hại kể trên !

No comments:

Post a Comment