Tuesday, November 26, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 26.11.2013

ĐẾN CUỐI NĂM 2014 MỚI CÓ TỰ DO MẬU DỊCH VIỆT NAM - ẤU CHÂU

Mặc dù đã có nhiều cuộc đàm phán, nhưng khối Liên hiệp Âu châu cho rằng, phải đến cuối năm 2014 mới có thể ký kết được hiệp định mậu dịch tự do giữa VN và khối Âu châu.
Cần biết là kim ngạch mậu dịch hai chiều giữa VN và Âu châu đã lên đến 29 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái và dự trù sẽ vượt qua mức 30 tỷ Mỹ kim trong năm nay, tức tương đương với tổng số vốn đầu tư của giới doanh gia Âu châu tại VN.
Theo một thông cáo báo chí của Ủy ban Âu châu, hiệp định tự do mậu dịch cần phải đạt được một khuôn khổ pháp lý chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hai quốc gia. Vào đầu tháng này, hai bên đã chấm dứt cuộc đàm phán lần thứ 5, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phải thảo luận. Vòng đàm phán sắp tới sẽ diễn ra tại Bỉ vào đầu năm tới.
Cần nói thêm, VN là quốc gia Đông Nam Á thứ ba muốn ký kết hiệp định tự do mậu dịch với Âu châu, sau Singapore và Mã Lai. Quần áo và giày dép là mặt hàng xuất cảng chủ yếu của VN vào thị trường Âu châu.

SAU LŨ LỤT LẠI ĐẾN PHIÊN THIÊN TAI NÚI LỞ TÀN PHÁ MIỀN TRUNG

Trong khi người dân miền Trung vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bi đát vì lũ lụt thì hàng loạt các vụ núi lở đất chùi đã diễn ra ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản.
Vào ngày hôm qua, công cuộc tìm kiếm thi hài của 5 người mất tích vì núi lở ở Phú Yên vẫn tiếp tục, trong khi đó tại huyện Tây Trà thuộc tỉnh Quảng Ngãi cũng diễn ra một vụ núi lở, đe dọa hàng trăm gia đình. Tại hai huyện Bắc và Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam thì một số tuyến đường giao thông bị vùi lấp dưới lượng đất đá khổng lồ.
Và tại đèo An Khê thì hơn 20 đoạn đường của quốc lộ 19 bị vùi lấp vì núi lở. Vào cuối tuần trước, nhà máy thủy điện An Khê cũng bị đất đá vùi lấp sau trận lũ kinh hoàng ở tỉnh Binh Định. Tuy nhiên vào sáng hôm qua, bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng vẫn khẳng định là các đập thủy điện đã xả nước theo "đúng quy trình" và không hề gây thêm lụt lội ở miền hạ lưu. Cũng như nhiều quan chức khác, ông Hoàng tuyên bố tình trạng lũ lụt là do lượng mưa quá lớn gây ra.

NƯỚC NGHÈO NHƯNG TRỤ SỞ CÔNG QUYỀN VÔ CÙNG SANG TRỌNG

Trong khi bạo quyền CSVN tiếp tục than nghèo để ngửa tay xin tiền thế giới thì nhiều tờ báo lề đảng đã đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy hàng trăm trụ sở công quyền ở các tỉnh thành đã và đang xây dựng rất tráng lệ trong mấy năm qua, trên những khu đất rộng hàng chục mẫu.
Điển hình là trụ sở hành chánh và tỉnh ủy Hậu Giang vừa được khánh thành sau 5 năm xây dựng, trông giống như một khách sạn 5 sao, với tổng phí tổn xây dựng là 15 triệu Mỹ kim. Tại tỉnh Bến Tre thì một tòa án ở huyện Mỏ Cày cũng vừa hoàn tất với phí tổn gần 25 triệu Mỹ kim. Cần nói thêm là trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận cho tỉnh Bến Tre xây mới 135 trụ sở ở các xã, nhưng một số công trình đã bị đình chỉ vì thiếu tiền.
Cũng vào hôm qua, giới hữu trách VN cho biết là VN đã nhập cảng một lượng rau quả, đa số là đến từ Trung Quốc, có trị giá lên đến 300 triệu Mỹ kim. Đây quả là điều rất nghịch lý khi VN là một nước nông nghiệp, với hơn 70% dân số là ở nông thôn và việc xuất cảng nông hải sản là xương sống của nền kinh tế VN trong nhiều năm qua.

MIẾN ĐIỆN SẼ PHÓNG THÍCH THÊM 200 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Nhà cầm quyền Miến Điện đang duyệt xét danh sách tù nhân và dự định sẽ trả tự do cho 200 tù nhân chính trị và lương tâm trước cuối năm nay.
Cần nhắc lại là Miến Điện đã trả tự do cho khoảng 30 ngàn người kể từ một chính phủ dân sự lên cầm quyền vào tháng 3 năm 2011, với đợt trả tự do mới nhất là vào ngày 15/11 vừa qua. Tổng thống Thein Sein từng tuyên bố với thế giới là Miến Điện sẽ trả tự do cho toàn bộ các tù nhân chính trị trong vòng năm nay.
Trong số những người được ra tù vào ngày 15/11 vừa qua, có hai người cháu trai của nhà độc tài Ne Win bị kết án tử hình vào năm 2002 với cáo buộc âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chế độ quân phiệt của tướng Than Shwe .

DÂN BIỂU TÌNH BAO VÂY TRỤ SỞ BỘ NGOẠI GIAO VÀ TÀI CHÍNH THÁI LAN

Thái Lan lại rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng khi người biểu tình thuộc phe đối lập đã bao vây và đột nhập vào tổng hành dinh bộ ngoại giao và bộ tài chánh vào hôm qua để ép buộc nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra phải ra đi.
Chính phủ Thái Lan đã ban bố lệnh khẩn cấp và điều động thêm binh sĩ để phòng ngừa việc tái diễn bạo loạn như cuộc biểu tình vào năm 2010.
Đây là cuộc biểu tình qui mô nhất kể từ trước đến nay, với khoảng 200 ngàn người xuống đường phản đối dự luật ân xá chính trị của chính phủ Yingluck trong vòng mấy ngày qua.

NHẬT – HÀN ĐỒNG LOẠT PHẢN ĐỐI SỰ NGANG NGƯỢC CỦA TRUNG CỘNG

Hai chính phủ Nhật Bản và Nam Hàn vào hôm qua đã cứng rắn tuyên bố là họ không chấp nhận việc Trung Cộng áp đặt chủ quyền trên không tại vùng biển Hoa – Nhật đang có nhiều tranh chấp về lãnh hải.
Cần biết là sau thời gian thăm dò phản ứng của Nhật bằng cách đưa chiến hạm và phi cơ thám thính vào các khu vực tranh chấp, nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố thành lập khu vực phòng không thuộc chủ quyền Trung Cộng và yêu cầu mọi máy bay phải thông báo danh tính nếu bay vào các khu vực này. Và nếu không tuân thủ thì chiến đấu cơ Trung Cộng sẽ ra tay can thiệp.
Tuy nhiên, dưới sự ủng hộ của Mỹ, chính phủ Nhật và Nam Hàn vào hôm qua tuyên bố hành động của Trung Cộng là quá trớn và cảnh báo là nguy cơ xung đột sẽ diễn ra nếu như Trung Cộng không hủy bỏ các áp đặt ngang ngược nói trên.

No comments:

Post a Comment