Thursday, November 7, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 07.11.2013

VN BỊ CHỐNG ĐỐI VỀ VIỆC ỨNG CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và dân biểu nghị sĩ của một số nước đã cùng ký tên vào một lá thư chung, nội dung phản đối việc VN ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Kháng thư này kêu gọi Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu hãy bác bỏ tư cách ứng viên của VN, Trung Cộng và một số nước có thành tích bất hảo về nhân quyền. Lá thư viết rằng, các thành viên thuộc hội đồng này phải là các quốc gia đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của công ước quốc tế về nhân quyền nhằm bảo đảm uy tín của hội đồng Nhân quyền và cơ quan LHQ.
Kháng thư có nhiều chữ ký của các tổ chức bảo vệ nhân quyền nổi tiếng trên giới và nhiều dân biểu nghị sĩ của các quốc gia có nền dân chủ và pháp trị cao như Mỹ, Anh, Úc, Canada. Lá thư kêu gọi các đại diện của Hoa Kỳ và Âu châu tại cơ quan LHQ hãy thay mặt cho hàng triệu nạn nhân bị đàn áp và tù đày tại các nước độc tài đảng trị để bác bỏ tư cách ứng viên của các nước đó.

DÂN OAN VĂN GIANG LẠI TỤ TẬP KHIẾU KIỆN ĐẤT ĐAI TẠI HÀ NỘI

Khoảng 400 nông dân thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên đã kéo đến văn phòng trung ương Mặt trận Tổ quốc ở Hà Nội để yêu cầu cơ quan này áp lực các cấp chính quyền phải có biện pháp đối phó với những kẻ côn đồ phá hoại nhằm cưỡng đoạt đất đai của họ.
Một nông dân cho biết là trong khi chờ đợi nhà cầm quyền giải quyết dứt điểm vụ cưỡng chế ở ba xã Xuân Quan, Cửu Cao và Phụng Công, thì các nhóm côn đồ ngang nhiên mang máy ủi, máy xúc đến san lấp ruộng đồng của ba xã, dưới sự chứng kiến của giới công an.
Cũng vào hôm qua, quốc hội VN đã thảo luận về việc tu chính đạo luật sở hữu đất đai trong bản hiến pháp mới, nhưng vẫn nhất quyết giữ nguyên cụm từ "đất đai thuộc quyền sở hữu của nhà nước". Điều này có nghĩa là tệ nạn cưỡng đoạt đất đai sẽ tiếp tục diễn ra trên toàn quốc, bất chấp các báo cáo cho thấy là hơn 70% những vụ bất ổn trong xã hội đến từ các tranh chấp và khiếu kiện về đất đai trong nhiều năm qua.

BỘ GIAO THÔNG VN LẠI HỨA HẸN GIẢM THIỂU CÁC VỤ TỬ NẠN GIAO THÔNG

Trong một tuyên bố mới nhất tại quốc hội, bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng cam kết là số lượng tai nạn giao thông sẽ sụt giảm vào cuối năm nay, mặc dù không nói rõ tỷ lệ sụt giảm sẽ là bao nhiêu.
Trong báo cáo chính phủ gửi đến quốc hội, bộ giao thông của ông Thăng nói rằng số vụ tai nạn đã sụt giảm rõ rệt trong ba tháng vừa qua, và cũng là lần đầu tiên có sự sụt giảm kể từ mấy năm qua. Báo cáo cũng đề ra mục tiêu cho năm tới là phải giảm thiểu hơn nữa số lượng tai nạn giao thông trên 3 lãnh vực: người chết, người bị thương và tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội, Sài Gòn.
Cần nhắc lại, mỗi năm có hơn 10 ngàn người chết và hàng chục ngàn người khác bị thương trong các vụ tai nạn giao thông ở VN. Tình trạng này đã biến đường phố trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ của người dân, không kém gì quốc nạn tham nhũng, với các tai nạn thảm khốc được loan tải hằng ngày trên các tờ báo quốc doanh.

ĐẢNG CSVN LẠI BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN VỀ GIÁO DỤC

Tổng bí thư đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng, vừa ký ban hành nghị quyết trung ương về đổi mới toàn diện lãnh vực giáo dục, với mục tiêu là đến năm 2030, VN sẽ có một nền giáo dục đạt mức tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á.
Nghị quyết này đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp, nhưng giải pháp đầu tiên vẫn là tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng và việc quản lý của nhà nước về việc đổi mới, cũng như duy trì định hướng xã hội chủ nghĩa. Những nhiệm vụ và giải pháp còn lại đều là những khẩu hiệu chung chung, tương tự như nhiều nghị quyết giáo dục trước đây. Chẳng hạn như các câu "xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm", "dạy tốt, học tốt, quản lý tốt", "có cơ cấu và phương pháp giáo dục hợp lý" và "nâng cao chất lượng".

ĐÀI LOAN XÂY CẦU TÀU MỚI Ở ĐẢO BA BÌNH THUỘC QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Bất chấp các phản đối của Trung Cộng và các nước trong khu vực, nhà cầm quyền Đài Loan tuyên bố sẽ xây dựng một cầu cảng mới và tu bổ phi đạo trên đảo Thái Bình, tức đảo Ba Bình theo tên gọi của VN. Kế hoạch này sẽ xúc tiến vào đầu năm tới và sẽ hoàn tất trong vòng 2 năm.
Theo thông báo của bộ giao thông Đài Loan, cảng mới trên đảo Ba Bình có khả năng tiếp đón các chiến hạm hạng nặng, giúp gia tăng khả năng bảo vệ giới ngư dân Đài Loan hoạt động trong vùng biển đang tranh chấp.
Cần nhắc lại, đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, cách Đài Loan đến 1600 cây số, và là hòn đảo duy nhất mà Đài Loan chiếm được từ nhiều thập niên qua. Vào năm 2006, Đài Loan đã xây một phi đạo dài hơn 1 cây số, bất chấp sự phản đối của VN. Vào đầu năm nay, Đài Loan cũng tuyên bố sẽ tiến hành việc thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh hòn đảo này.

No comments:

Post a Comment