Friday, November 29, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 29.11.2013

VN PHÁT HÀNH CÔNG TRÁI BỔ SUNG ĐỂ VAY MƯỢN THÊM 8 TỶ MỸ KIM

Quốc hội cộng sản VN vào hôm qua đã chấp thuận kế hoạch in thêm 8 tỷ Mỹ kim công trái trong 3 năm tới để trang trải cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.
Theo nghị quyết này thì nhà cầm quyền VN sẽ phát hành thêm công trái, một hình thức vay tiền từ dân chúng và thế giới, để chi cho 4 công trình lớn trong 3 năm tới, với tổng phí tổn lên đến 170 ngàn tỷ đồng, mà việc mở rộng quốc lộ số 1 và con đường Hồ Chí Minh sẽ chiếm hơn một phần ba số tiền này. Cần biết là vào đầu tuần này, bộ tài chánh tiết lộ là VN phải trả hơn 1 tỷ Mỹ kim tiền lời cho các khoản vay mượn trước đây.
Cũng liên quan đến vấn đề tài chánh thì nhà cầm quyền VN vừa cam kết là sẽ gia tăng cải thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho các tổ chức phi chính phủ trợ giúp nhân đạo cho VN về lãnh vực xã hội và các vùng nông thôn. Theo thống kê thì kể từ 10 năm qua, các tổ chức thiện nguyện quốc tế đã thực hiện khoảng 28 ngàn dự án tại VN với số tiền lên đến 2 tỷ 400 triệu Mỹ kim.

XÂY THÊM 4 KHU MẬU DỊCH Ở BIÊN GIỚI HOA – VIỆT

Bộ thương mại Trung Cộng và bộ công thương VN vừa ký kết một thỏa ước xây dựng thêm 4 khu mậu dịch ở biên giới hai nước.
Ba khu mậu dịch sẽ nằm ở biên giới sát tỉnh Quảng Tây của Trung Cộng gồm Đồng Đăng của tỉnh Lạng Sơn, Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh, và Trà Lĩnh thuộc tỉnh Cao Bằng. Khu mậu dịch thứ 4 là tại tỉnh Lào Cai, sát biên giới với tỉnh Vân Nam của Trung Cộng.
Bộ công thương VN tuyên bố là các khu mậu dịch này sẽ giúp phát triển các vùng miền núi Bắc Việt, với tổng số tiền đầu tư là 200 triệu Mỹ kim trong vòng 6 năm tới.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN KÊU GỌI NGƯỜI DÂN CHẤM DỨT CUỘC BIỂU TÌNH

Sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội vào hôm qua, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã lên tiếng kêu gọi người dân Thái Lan hãy chấm dứt cuộc biểu tình để duy trì sự ổn định xã hội.
Cần nhắc lại là phe đối lập đã tổ chức cuộc biểu tình với hàng trăm ngàn người tham dự suốt tuần qua nhằm lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Nhưng theo kết quả bỏ phiếu vào hôm qua thì bà Yingluck có 297 phiếu ủng hộ và 134 chống đối.
Trong mấy ngày qua, bất chấp việc bao vây các bộ sở, gây tê liệt cho một số hoạt động của chính phủ, nhưng bà Yingluck vẫn chọn con đường ôn hòa, thay vì trấn áp mạnh mẽ cuộc biểu tình như các chính phủ tiền nhiệm.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG GIÁM SÁT CÁC KHÔNG PHẬN ĐANG TRANH CHẤP

Giới truyền thông Trung Cộng loan tin là các chiến đấu cơ Trung Cộng đã gia tăng tuần tiễu tại các không phận mà họ tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.
Người ta tin rằng hành động này sẽ gây thêm căng thẳng tại vùng biển Hoa – Nhật và có thể dẫn đến xung đột giữa các nước vì thái độ ngang ngưọc của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Trung Cộng đơn phương tuyên bố một không phận là thuộc chủ quyền của họ, bao trùm các vùng lãnh thổ và lãnh địa thuộc Nam Hàn và Nhật Bản. Trung Cộng đưa ra yêu cầu là mọi máy bay trước khi vào các không phận nói trên phải thông báo danh tính cho phía Trung Cộng.
Tuy nhiên các máy bay Mỹ, Nhật và Nam Hàn vẫn tiếp tục hoạt động như thường lệ trong các không phận đó mà không thèm đếm xỉa gì đến các đòi hỏi đó của Trung Cộng.

DÂN UKRAINE TIẾP TỤC BIỂU TÌNH ĐÒI GIAO HẢO VỚI PHƯƠNG TÂY

Người dân Ukraine tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối việc chính phủ xứ này gia tăng mối quan hệ với nước Nga nhưng lại bác bỏ một thỏa ước mậu dịch với khối Liên hiệp Âu châu.
Khỏang 10,000 người đã biểu tình tại quảng trường lớn ở thủ đô Kiev để kêu gọi tổng thống Ukraine hãy ký kết hiệp định thương mại với khối Âu châu, thay vì gia tăng buôn bán với nước Nga.
Cần nói thêm, Ukraine là một trong số các nước hình thành nên liên bang Xô Viết trước đây. Quốc gia này lệ thuộc phần lớn vào nguồn năng lượng dầu hỏa và khí đốt của Nga nên thường xuyên bị Nga cưỡng ép và gây bất ổn về kinh tế chính trị sau khi tách ra khỏi quỹ đạo của nước Nga.

No comments:

Post a Comment