Wednesday, November 27, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 27.11.2013

MỘT TỔ CHỨC PHỤ NỮ ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN RA ĐỜI TẠI VN

Một tổ chức mang tên Phụ Nữ Nhân Quyền VN vừa ra tuyên cáo thành lập với chủ trương phổ biến và nâng cao ý thức về quyền con người trong xã hội VN. Tên tiếng Anh của tổ chức này là Vietnamese Women for Human Rights.
Nhóm khởi xướng là những phụ nữ được dư luận trong và ngoài nước biết đến qua những hoạt động đấu tranh như Huỳnh Thục Vy, Mẹ Nấm, Dương Thị Tân, Nguyễn Thị Nhung, và không ít người trong số này đã từng đi tù như Luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Hoàng Vi.
Tuyên cáo thành lập tổ chức nhấn mạnh rằng, nhân quyền được xem là thước đo quan trọng về mức độ văn minh, và là điều kiện tiên quyết để mang lại phúc lợi tinh thần và nhân văn cho con người. Nhưng trong khi cả thế giới đều đề cao nhân quyền thì người dân Việt vẫn chưa hưởng được các quyền căn bản và tiếp tục bị nhà cầm quyền đàn áp bằng đủ mọi thủ đoạn. Và đó là lý do dẫn đến việc thành lập tổ chức phụ nữ nhằm xây dựng một nền tảng thăng tiến xã hội.
Theo tuyên cáo thì Tổ chức Phụ nữ Nhân quyền VN là một tổ chức xã hội dân sự, phi chính trị và hoạt động với chủ trương bảo vệ những phụ nữ bị tước đoạt quyền làm người, nâng cao sự hiểu biết về nhân quyền trong giới phụ nữ.

CÔNG AN ĐÀN ÁP DÂN OAN TRƯỚC SỰ CHỨNG KIẾN CỦA NHÂN VIÊN ĐẠI SỨ HOA KỲ

Sau nhiều lần đến kêu oan nộp đơn khiếu kiện ở trự sở tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm mà không được giải quyết. Sáng hôm nay, một số đồng bào dân oan từ các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Nai đã đến trước cổng tòa lãnh sự Hoa Kỳ kêu oan hy vọng sự can thiệp của phía Hoa Kỳ. Theo lời tường thuật của các đồng bào dân oan thì sau khi một nhân viên của tòa lãnh sự Hoa Kỳ ra tận nợi tiếp xúc và chụp hình cùng bà con, ngay sau khi nhân viên này quay trở vào tòa lạnh sự thì lực lượng công an đã ùa đến lôi đồng bào lên xe để chở về công viên Lý Tự Trọng. Khi bị đồng bào phản đối kịch liệt thì lực lượng công an đã dùng biện pháp mạnh để áp chế đồng bào lên xe, trong số này có các cụ bà đã hơn 70 tuổi như cụ Nguyễn Thị Sáu từ Tiền Giang. Bà Đỗ Thị Ngọc Nguyên từ Cay Lạy đã bị công an bấm huyệt và lôi kéo lên xe,

GIỚI DOANH NGHIỆP TỐ CÁO NHÀ NƯỚC KHÔNG MINH BẠCH VỀ TÀI CHÁNH

Các công ty xăng dầu vừa gửi đơn than phiền lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nội dung tố cáo bộ tài chánh đã thiếu minh bạch trong việc đánh thuế xăng dầu. Trong khi đó thì các công ty thép và xi măng lại tố cáo bộ công thương không công bằng khi bênh vực cho việc tập đoàn điện lực tăng giá điện xử dụng của các công ty này.
Hiệp hội Xăng dầu VN đã hai lần gửi thư cho ông Dũng để than phiền về việc truy thu thuế xăng dầu nhập cảng của bộ tài chánh mà họ cho là thiếu minh bạch và yêu cầu phải bồi hoàn 350 tỷ đồng chọ họ. Hiệp hội này cũng phản đối việc áp đặt tỷ lệ hoa hồng của các đại lý và đe dọa sẽ tìm cách lách luật.
Trong khi đó thì kế hoạch áp đặt giá điện riêng của bộ công thương đối với hai ngành thép và xi măng cũng bị phản đối dữ dội và kết quả là bộ này phải hủy bỏ kế hoạch này.
Trong một diễn biến kinh tế khác thì giới kinh doanh nhà hàng cho biết là ngành này đang trên đường phá sản vì ế khách. Hàng loạt nhà hàng nội địa và ngoại quốc tại Sài Gòn đang đua nhau đóng cửa vì người dân đang thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế.

CÁC CAI TÙ GÂY KHÓ DỄ VỚI BLOGGER ĐIẾU CÀY TRONG VIỆC KHÁNG ÁN

Con trai của tù nhân lương tâm Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cho biết là giới cai tù vẫn chưa gửi bản án phúc thẩm cho gia đình nhằm ngăn cản việc tiến hành kháng án lên giám đốc thẩm.
Phát biểu sau chuyến đi thăm cha trong tù, anh Nguyễn Trí Dũng cho biết là blogger Điếu Cày nhắn nhủ dư luận chú ý đến 2 điểm quan trọng trong vụ bỏ tù ông một cách phi pháp. Thứ nhất là Điếu Cày bị bắt vào tháng 4 năm 2008, tức thời điểm chưa có đạo luật nào về việc kiểm soát mạng internet. Điểm thứ hai là tòa án phán quyết là có đến 7 trang mạng mang tên Điếu Cày nhưng không xác định được trang nào là của ông. Và hai điểm này sẽ là nền tảng trong đơn kháng cáo của Điếu Cày, nhưng trước tiên là phải có được văn bản phán quyết của tòa phúc thẩm.
Anh Dũng cho biết thêm là cha mình vẫn tiếp tục làm đơn khiếu nại việc dàn dựng và bóp méo sự thật của đài truyền hình VN về cuộc tuyệt thực trong tù của ông.

TRUNG CỘNG ĐƯA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM XUỐNG BIỂN ĐÔNG

Trong khi thế giới đang sôi sục về việc Trung Cộng thành lập các vùng chủ quyền trên không thì Trung Cộng lại gây thêm căng thẳng khi loan báo là sẽ đưa hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ xuống huấn luyện tại Biển Đông, nơi đang có những tranh chấp căng thẳng về lãnh hải.
Hải quân Trung Cộng cho biết là chiếc mẫu hạm mang tên Liêu Ninh đã rời bến Thanh Đảo cùng với một số chiến hạm đang tiến về Biển Đông để thực hiện một cuộc diễn tập quân sự.
Trong khi đó thì một số hãng hàng không Nhật vào hôm qua cho biết là họ đã tuân thủ các yêu cầu của Trung Cộng khi bay vào các không phận do Trung Cộng áp đặt, với lý do là không muốn gây nguy hiểm cho tính mạng hành khách. Hành động này diễn ra trong khi chính phủ Nhật phủ nhận các không phận này và một số oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đã tiếp tục cuộc thao luyện của họ trong các khu vực đó.

MỘT GIÁO SƯ LUẬT BÊNH VỰC CHO HÀNH ĐỘNG ÉP CUNG CỦA GIỚI CÔNG AN

Trong khi dư luận vẫn còn ầm ĩ về vụ án oan ức của ông Nguyễn Thanh Chấn thì một giáo sư luật khoa của đảng tuyên bố là ông Chấn cũng phải "rút kinh nghiệm" vì tự nhận tội danh dưới sự tra tấn của công an.
Tiến sĩ Nguyễn Duy Phương, phó khoa luật đại học Huế, thừa nhận là mặc dù phía công an đã làm sai pháp luật khi ép cung, nhưng phía nạn nhân cũng có phần nào trách nhiệm vì chính mình thú nhận tội, thay vì cương quyết không nhận tội. Ngay lập tức dư luận đã tỏ ra phẫn nộ về lời tuyên bố của ông Phương. Một số người đề nghị ông Phương nên thử nghiệm sức chịu đựng của ông dưới sự tra tấn của giới công an VN để hiểu thêm về những cái chết oan ức của nhiều người trong đồn công an trong thời gian qua.
Trong khi đó thì công an Nghệ An vừa bắt quả tang một chánh án huyện Nam Đàn nhận tiền hối lộ để chạy án vào hôm 25/11. Theo cáo buộc của công an thì khi ấy ông Phan Văn Quang, chánh án huyện Nam Đàn, đã nhận số tiền 20 triệu đồng từ thân nhân của một người bị bắt về tội đánh bạc.

No comments:

Post a Comment