Wednesday, November 6, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 06.11.2013

NỔ LỚN TẠI TRỤ SỞ HÀNH CHÁNH XÃ NGHI LONG TỈNH NGHỆ AN

Vào rạng sáng hôm qua, một vụ nổ lớn diễn ra tại Trụ Sở Ủy Ban xã Nghi Long thuộc huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, mà giới công an tình nghi là bị đặt mìn.
Theo giới báo chí thì vụ nổ phát ra từ văn phòng vị Bí Thư Đảng ủy xã Nghi Long, khiến cửa chính và cửa sổ bị thổi văng, trần nhà và nhiều đồ đạc bị hư hại nặng. Tuy nhiên không có ai thiệt mạng hay thương tích gì trong vụ nổ vào lúc 2 giờ sáng hôm qua.
Lực lượng công an đã phong tỏa và ngăn cấm giới báo chí tiến vào hiện trường để chụp hình quay phim. Trưởng công an huyện Nghi Lộc cho biết đây là một vụ nổ mìn có sức công phá mạnh, nhưng chưa biết rõ nguyên nhân tại sao và thủ phạm là ai.

QUỐC HỘI VN TRANH CÃI VỚI NHỮNG TỪ NGỮ CỦA HIẾN PHÁP

Hơn 60 năm thiết lập chế độ cộng sản, quốc hội VN đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ vẫn mù mịt về thể chế và những từ ngữ về pháp luật, với những câu hỏi gây sửng sốt trong phiên thảo luận vào hôm qua.
Một trong những câu hỏi khá ngớ ngẩn là cụm từ thủ tướng "lãnh đạo" hay "điều hành" chính phủ, và cuối cùng thì ủy ban sửa đổi hiến pháp đi đến kết luận là dùng từ "lãnh đạo".
Một cụm từ khác cũng được ủy ban giải thích một cách mù mờ là cụm từ "kinh tế nhà nước". Theo ủy ban này thì "kinh tế nhà nước" là một khái niệm rộng, chứ không đồng nhất với các công ty quốc doanh. Vì thế việc qui định "kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo" không mâu thuẫn gì với nguyên tắc bình đẳng về cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế.
Cần nói thêm là phiên họp kỳ này của quốc hội VN có trọng tâm chính là thông qua bản dự thảo hiến pháp mới, nhưng các diễn biến mới nhất cho thấy nó không khác gì bản hiến pháp cũ, ngoài việc gia tăng thêm quyền lực tuyệt đối cho đảng cộng sản VN.

CÁC TRẬN BÃO LỚN NỐI ĐUÔI NHAU TIẾN VÀO VN

Trong khi cơn bão Krosa, mà VN gọi là bão số 12, chưa kịp tan đi thì cơn bão số 13 đang tiến vào các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bà Rịa – Vũng Tàu vào hôm nay. So với các cơn bão vào mấy tuần trước đây thì hai cơn bão này không có cường độ tàn phá nặng nề nhưng sẽ gây ngập lụt khắp nơi, đặc biệt là thành phố Sài Gòn, nơi mà người dân liên tục bơi lội trên đường phố trong hai tuần qua.
Theo tiên đoán thì cơn bão số 13 sẽ uy hiếp mạnh mẽ vùng biển từ tỉnh Ninh Thuận đến Bình Thuận vào chiều tối hôm nay, với hàng chục ngàn ngư dân vẫn đang lênh đênh trên biển. Đáng lo ngại hơn nữa là hiện có một cơn bão khác đang hình thành ở Thái Bình Dương, mà quốc tế gọi là bão Haiyan, có cường độ cấp 11. Theo dự đoán thì cơn bão này có thể tiến vào Biển Đông trong hai ngày tới đây.
Trong khi đó thì giới hữu trách VN vừa nhận được tin báo là 14 ngư dân Quảng Ngãi đã mất tích suốt 20 ngày qua. Thân nhân của những người này cho biết là họ mất liên lạc với các thuyền viên này từ ngày 13/10 khi con tàu này cố chạy vào bờ để tránh cơn bão số 11.

HÀNG HÓA NHẬP CẢNG TỪ TRUNG CỘNG SẼ VƯỢT MỨC 30 TỶ MỸ KIM

Bộ công thương VN cho biết là lượng hàng hóa nhập cảng từ Trung Cộng vào VN sẽ vượt qua mức 30 tỷ Mỹ kim trong năm nay, khiến mức thâm thủng mậu dịch của VN càng lúc càng cao hơn.
Theo báo cáo của bộ này thì mức nhập cảng từ Hoa Lục đã gia tăng nhanh chóng, từ mức 16 tỷ Mỹ kim trong năm 2009 đã lên đến 28 tỷ Mỹ kim trong 10 tháng năm nay. Trong khi đó thì mức xuất cảng của VN sang Hoa Lục chỉ đạt khoảng 12 tỷ Mỹ kim, tức chỉ tăng khoảng 3%.
Một điều đáng lo ngại hơn nữa là trong khi hàng Tàu tràn ngập thị trường Việt thì các sản phẩm nổi tiếng của VN tiếp tục khốn đốn vì tình trạng làm giả mạo, khiến cho các công ty nội địa càng thêm mất uy tín. Điển hình như vụ kêu cứu mới đây của công ty Vinamit, nổi tiếng với sản phẩm mít sấy khô xuất cảng, hiện điêu đứng vì bị làm giả, dưới sự tiếp tay của giới thương gia Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment