Monday, November 25, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 25.11.2013

LUẬT SƯ ĐOÀN CỦA PHÁP KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO LS LÊ QUỐC QUÂN

Vào cuối tuần qua, Luật sư đoàn nước Pháp đã phổ biến một kiến nghị kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, một người đấu tranh cho dân chủ đang thọ bản án 30 tháng tù với cáo buộc "trốn thuế".
Kiến nghị này đã được đại hội của giới luật sư Pháp thông qua, nội dung phải lên tiếng can thiệp cho 3 luật sư người Burundi, Cameroun và VN bị bạo quyền các nước tước đoạt quyền tự do ngôn luận và hành nghề.
Giải thích về kiến nghị này, Luật sư đoàn Pháp nói rằng phiên tòa xét xử Luật sư Quân hoàn toàn đi ngược lại tiêu chuẩn công minh của tòa án, vì các tòa án không thèm nghe các luận điểm của luật sư biện hộ, và việc luận tội chỉ kéo dài 1 phút, trong khi phán quyết thì được soạn sẵn và dài đến 20 chục trang.
Cần nhắc lại, Luật sư Lê Quốc Quân là một khuôn mặt tranh đấu nổi tiếng ở VN vì những hoạt động về nhân quyền, tôn giáo và phản đối sự xâm lấn của Trung Cộng. Vào tháng 10 vừa qua, ông Quân bị mang ra xét xử về tội trốn thuế, với bản án 30 tháng tù và 59 ngàn Mỹ kim tiền phạt vạ.

LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN BỊ TƯỚC QUYỀN THAM DỰ ĐẠI HỘI LUẬT SƯ ĐOÀN HÀ NỘI

Luật sư Hà Huy Sơn, người từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong nhiều vụ án chính trị, vừa gửi thư phản đối việc ông bị từ chối tham gia đại hội của Luật sư đoàn Hà Nội.
Trong thư phản đối gửi giới lãnh đạo CSVN, Luật sư Sơn nói rằng, theo qui định thì ông là một đại biểu chính danh nhưng khi đến tham dự thì bị đuổi ra vì "không có tên trong danh sách đại biểu". Ông Sơn cho biết thêm là trước đó ông không nhận được thông báo nào về việc gạch tên ra khỏi danh sách. Ông và công ty luật Hà Sơn cũng không hề bị cấm hành nghề trong thời gian qua.
Cần nói thêm, Luật sư Hà Huy Sơn từng thực tập tại văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và trong mấy năm qua, ông thường xuyên đứng ra bào chữa cho những người bị bạo quyền bắt giam và buộc tội "tuyên truyền chống phá nhà nước". Ông cũng nhiều lần trả lời phỏng vấn của giới truyền thông ngoại quốc về các vụ án chính trị và tôn giáo.

MỨC NỢ CỦA VN SẼ LÊN ĐẾN MỨC 95% TỔNG SẢN LƯỢNG QUỐC GIA

Một nhóm tư vấn cho ủy ban kinh tế quốc hội VN vừa công bố một báo cáo, theo đó thì mức nợ nần của VN đã lên đến 95% tổng sản lượng quốc gia.
Cần nhắc lại là suốt một qua, các số liệu trồi sụt của nhà nước VN chỉ dao động quanh tỷ lệ 50% nhưng nhóm chuyên gia này nói rằng, nếu cộng toàn bộ các khoản nợ nần của các tập đoàn quốc doanh mà nhà nước VN không bảo lãnh, thì tổng số nợ phải lên đến 95% tổng sản lượng quốc gia. Đây là những khoản nợ đến từ ngân hàng nhà nước hay trái phiếu nội địa.
Theo nhóm tư vấn này thì mức nợ công đã vượt quá tỷ lệ an toàn, đe dọa đến sự phát triển của nền kinh tế VN. Báo cáo nêu rõ là chỉ riêng tập đoàn Vinashin, nhà nước VN hiện phải thanh toán gấp món nợ 600 triệu Mỹ kim của ngoại quốc và 600 triệu Mỹ kim của các ngân hàng trong nước.

ĐẢNG HỒI GIÁO TẤN CƯƠNG THỪA NHẬN LÀ CHỦ MƯU VỤ TẤN CÔNG Ở THIÊN AN MÔN

Sau mấy tuần lễ im lặng, đảng Hồi giáo Tân Cương đã lên tiếng xác nhận là mình đã chủ mưu vụ tấn công bằng xe hơi ở quảng trường Thiên An Môn vào cuối tháng 10 vừa qua, khiến 5 người chết và 40 người bị thương.
Trong một cuốn phim được tung lên mạng điện tử, thủ lãnh đảng này xưng tên Abdullah Mansour và tuyên bố đó là một "vụ thánh chiến" và đe dọa sẽ có thêm nhiều vụ khác nữa, mà mục tiêu sắp tới của người dân Ngô Duy Nhĩ sẽ là tòa nhà quốc hội Trung Cộng.
Cần nói thêm là đảng Hồi giáo Tân Cương bị tình nghi có liên hệ đến mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, với các thành viên là người Ngô Duy Nhĩ, một sắc dân chiếm đa số ở vùng Tân Cương.

PHÓ TỔNG THỐNG INDONESIA BỊ ĐIỀU TRA VỀ THAM NHŨNG

Phó tổng thống Indonesia, ông Boediono, vào cuối tuần qua xác nhận là ông đã bị thẩm vấn trong một cuộc điều tra sâu rộng về tệ nạn tham nhũng tại xứ này, trước khi diễn ra các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào năm tới.
Giới báo chí Nam Dương cho biết là ủy ban bài trừ tham nhũng quốc gia đã thẩm vấn ông Beodiono nhiều tiếng đồng hồ, liên quan đến vụ tai tiếng về tài chánh của ngân hàng Century. Vào năm 2008, khi xảy ra cuộc khủng hoàng tài chánh ở châu Á, ngân hàng Century đã được nhà nước Nam Dương cấp 500 triệu Mỹ kim để cứu nạn, và ngân hàng này sau đó đã chi ra một số tiền gọi là trả chi phí rất lớn, gây nhiều hoài nghi trong dư luận.
Vụ này dẫn đến việc bắt giam một phó thống đốc ngân hàng quốc gia Indonesia, trong khi ông Boediono là thống đốc thì không hề hấn gì. Cần nói thêm, tệ nạn tham nhũng vẫn tiếp tục hoành hành ở Nam Dương, mặc dù không trầm trọng như ở VN, nhưng nhiều bộ trưởng và chánh án đều ít nhiều có liên hệ đến những vụ tham nhũng.

HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI THÁI LAN BIỂU TÌNH CHỐNG CHÍNH PHỦ

Hàng trăm ngàn người dân Thái Lan, thuộc cả hai phe chống đối lẫn ủng hộ, đã xuống đường rầm rộ vào cuối tuần qua để phản đối các dự luật của chính phủ. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau vụ bạo loạn vào năm 2010.
Giới cảnh sát cho biết là cuộc biểu tình đã qui tụ gần 200 ngàn người tụ tập tại trung tâm thủ đô Bangkok, nhằm phản đối dự luật ân xá chính trị của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Dự luật là một nỗ lực của phe cầm quyền nhằm cho phép cựu thủ tướng Thaksin, tức anh trai Thaksin của bà Yingluck, được hồi hương mà không bị án tù 2 năm về tội tham nhũng.

No comments:

Post a Comment