Friday, November 8, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 08.11.2013

ÂN XÁ QUỐC TẾ TỐ CÁO VN VI PHẠM TRẦM TRỌNG VỀ NHÂN QUYỀN

Trong một phúc trình mang tựa đề "Những tiếng nói bị dập tắt: các tù nhân lương tâm tại VN", được công bố vào hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế tố cáo là VN đã trở thành một nhà tù lớn nhất tại Đông Nam Á và kêu gọi bạo quyền cộng sản phải chấm dứt việc đàn áp đối với những người lên tiếng vì dân chủ và tự do của đất nước.

Phúc trình này được đưa ra trong lúc nhiều tổ chức và cá nhân lên tiếng chỉ trích tư cách ứng viên của VN trong việc tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Nhận định về việc ứng cử này, tổ chức Ân xá Quốc tế lưu ý thế giới là bạo quyền VN nhiều lần cam kết là sẽ "thượng tôn pháp luật", nhưng thực tế cho thấy là họ vẫn gia tăng các vụ bắt bớ những người bất đồng chính kiến và tôn giáo, mà điển hình là 75 người đã bị bắt giam trong năm nay chỉ vì phát biểu hay có những bài viết phê phán chế độ một cách ôn hòa trên mạng điện tử.
Một trường hợp đặc biệt mà tổ chức này nêu rõ trong phúc trình, là trường hợp của cô Đỗ Thị Minh Hạnh 28 tuổi, bị tuyên án 7 năm tù vào năm 2010, chỉ vì phát truyền đơn tố cáo tệ nạn các chủ nhân đánh đập và bóc lột công nhân. Phúc trình kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do cho toàn bộ những tù nhân lương tâm như cô Minh Hạnh và chấm dứt việc hành hạ các tù nhân trong các trại tù.

VN PHẢI CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN NẾU MUỐN THẮT CHẶT BANG GIAO VỚI MỸ

Trong một cuộc phỏng vấn của đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào hôm qua, một nhà ngoại giao cao cấp Mỹ tuyên bố là VN phải chứng minh về những cải thiện nhân quyền trong thời gian tới, nếu muốn thắt chặt bang giao với Hoa Kỳ.
Phụ tá ngoại trưởng Mỹ, đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động, ông Scott Busby, nói rằng ông đã nhấn mạng đến quan điểm này trong chuyến công du đến VN vào tuần trước. Ông Busby tuyên bố là VN cần phải thể hiện được thiện chí cải thiện lãnh vực nhân quyền trong vài tháng tới, chứ không thể chỉ hứa suông. Theo ông Busby thì các thiện chí đó bao gồm việc trả tự do cho những người bất đồng chính kiến, hủy bỏ mọi hạn chế về quyền tự do ngôn luận và tôn giáo, đồng thời chấm dứt việc tra tấn tù nhân và cho phép các tổ chức dân sự xã hội được hoạt động tự do.
Ông Busby cũng cho biết là ông đã gặp rất nhiều người đấu tranh cho việc dân chủ hóa đất nước VN và ca ngợi những người này về tấm lòng nhiệt tình, tinh thần lạc quan và can đảm trước các khó khăn mà họ gặp phải. Một trong những người đó là ông Phạm Chí Dũng, một cựu quan chức cộng sản, có nhiều bài viết về tình trạng thối nát của chế độ hiện nay.

SÀI GÒN CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC SUỐT MẤY NGÀY QUA

Dưới ảnh hưởng của mưa bão liên tục suốt mấy ngày qua, người dân Sài Gòn đã phải bơi lội trên khắp các tuyến đường của thành phố, với nhiều con đường ngập sâu hơn 1 thước nước.
Ngay tại quận 1, tức trung tâm thành phố, các con đường Nguyễn Khắc Nhu, Cô Giang, Cô Bắc cũng chìm trong nước khiến học sinh phải lội nước đến trường. Riêng các quận ven thành thì nhiều khu vực ngập sâu và trường học bị buộc phải đóng cửa. Một số công ty cũng ngưng hoạt động vì bị ngập lụt.
Trong khi đó thì ngoài Biển Đông, siêu bão Haiyan đã nâng lên cấp 17, đang càn quét qua Philippines và có thể tiến đến VN trong vài ngày tới.

CÁC CÔNG TY ÂU CHÂU CHÁN NGÁN VÌ TỆ NẠN THAM NHŨNG Ở VN

Phòng thương mại Âu châu tại VN vừa công bố kết quả thăm dò lần thứ 13 về chỉ số kinh doanh tại VN, với nhiều công ty Âu châu cho biết thách thức lớn nhất của họ tại VN là vấn nạn vòi tiền tham nhũng.
Theo kết quả thăm dò thì có 4 thách thức lớn nhất trong kinh doanh tại VN. Đó là tệ nạn tham nhũng, với tỷ lệ 70% đồng ý. Đứng thứ nhì là luật lệ rối bời với tỷ lệ 67%. Kế đó là những thủ tục hành chính và cuối cùng là sự thiếu minh bạch về số liệu.
Kết quả thăm dò cũng cho thấy là một số công ty Âu châu đang cân nhắc đến việc chuyển dời cơ sở làm ăn sang các nước ASEAN khác, đặc biệt là Miến Điện, vì tin rằng nhà cầm quyền VN khó có thể cải thiện được môi trường kinh doanh trong vài năm tới.

No comments:

Post a Comment