Sunday, November 24, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 24.11.2013

Công an dùng vũ lực đập phá nhà bảo quản tang lễ, đánh đập dân Cao Bằng

Vào khoảng 5 giờ sáng hôm nay 24/11, một lực lượng khoảng hơn 3000 công an và côn đồ đã kéo đến đập phá ngôi nhà bảo quản tang lễ của dân tộc H'mông tại đây. Từ đêm hôm qua, khi công an kéo đến thì đồng bào tại đây là đã đưa ra lời kêu cứu và quá tuyệt vọng trước một lực lượng công an cưỡng chế vô cùng hùng hậu, hàng chục người đã tự xích mình với ngôi nhà thiêng liêng của họ.
Hai bên dằn co cho đến rạng sáng thì công an đã ra tay, bọn chúng đã dùng dùi cui, roi điện đánh đập các người dân tại đây làm hơn 50 ngượi bị thương tích trầm trọng, một số người hoảng sợ phải chạy vào rừng lẫn trốn. Sau nhiều tiếng đổng hồ đập phá ngôi nhà thành bình địa thì lực lượng công an đã bỏ đi. Hiện các đồng bào tại đây không biết kêu cứu nơi đâu và họ chỉ biết tự lo thương tích cho những người bị hành hung. Anh Ma Văn Tá, một người bị tự xích nình cùng ngôi nhà đã bị công an đánh đổ máu đã kể lại:
Mời quý thính giả theo dõi phần tường thuật của anh Ma Văn Tá và một số đồng bào tại đây trong giữa chương trình hôm nay.

Công an dùng vũ lực cưỡng chế đất ở Bắc Giang.

Sáng ngày 22/11, gần 50 công an đã dùng dùi cui điện và máy ủi đến trấn áp một số hộ dân sống lâu đời trên một khu đất ở huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang, nơi mà chính quyền địa phương muốn giải tỏa nhưng không đền bù thỏa đáng cho người dân. Được biết, đó là khu đất Ba Cống ở huyện Việt Yên, giáp ranh thị trấn Lếnh, nơi có nhiều hộ gia đình sinh sống đời này qua đời khác. Theo những người dân nơi đây thì nhà cầm quyền Bắc Giang đã lấy danh nghĩa qui hoạch là đưa lên thành lập khu dân cư Thôn Sen Hồ nhưng thực tế họ san lấp mặt bằng rồi phân lô, bán nền và cấu kết với một số người buôn đất trên địa bàn tỉnh để hưởng sự chênh lệch.

Một nhà hoạt động dân chủ Campuchia được trả tự do.

Hôm qua 22/11, Tòa án tối cao Campuchia đã phải trả tự do cho cô Yorm Bopha, 30 tuổi, một nhà hoạt động bảo vệ dân oan. Sau hơn một năm ở tù, cô đã được tổ chức Ân Xá Quốc Tế mở một chiến dịch vận động công luận bảo vệ tù nhân vì chính kiến này. Được biết, Yorm Bopha là một nhà hoạt động kiên cường từ nhiều năm nay, cô tranh đấu chống lại biện pháp cưỡng chế giải tỏa các khu nhà ổ chuột ở cạnh hồ Boeung Kak. Bằng những hình thức tranh đấu ngoạn mục thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông trong nước và quốc tế. Cũng theo Ân Xá Quốc Tế thì đây là trường hợp cụ thể minh họa xu hướng đáng lo ngại tại xứ chùa Tháp cũng như một số quốc gia Đông Nam Á khác trong đó có Việt Nam, thường sử dụng công an, tòa án để sách nhiễu các nhà hoạt động bảo vệ dân quyền.

Trung Cộng lập vùng phòng không mới trên biển.

Hôm 23/11, một số báo của Trung Cộng có đưa tin. Chính quyền Bắc Kinh đã phân định một vùng phòng không trên khu vực của Biển Hoa Đông, bao gồm nhiều quần đảo trong đó có các đảo mà Nhật Bản cũng từng tuyên bố chủ quyền. Bộ Quốc phòng Trung Cộng nói các phi cơ đi vào vùng này phải tuân theo quy định của phía Trung Cộng nếu không muốn đối mặt với các biện pháp phòng vệ khẩn cấp. Tuyên bố nói trên sẽ được quy định khu vực mới thiết lập có hiệu lực từ 10:00 giờ hôm qua. Theo đó, phía Trung Cộng sẽ quy định trong bản đồ bao gồm một khu vực rộng lớn của Biển Hoa Đông, trong đó có một vùng rất gần với Hàn Quốc và Nhật Bản. Sau khi nhận được thông báo trên, chính quyền Nhật Bản đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đối với điều mà họ gọi là một sự leo thang từ phía Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment