Monday, November 11, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 11.11.2013

SIÊU BÃO HẢI YẾN CÀN QUÉT CÁC TỈNH MIỀN BẮC VN

Vào khuya hôm qua, và rạng sáng hôm nay, siêu bão Hải Yến đã tiến vào các tỉnh Quảng Ninh đến Hải Phòng nhưng với sức tàn phá yếu hơn so với khi đổ bộ vào Philippines.
Đây là điều may mắn vì siêu bão này đã chuyển hướng vào giờ chót, không đổ bộ vào các tỉnh miền trung, nơi đã gánh chịu liên tiếp 3 trận bão lớn trong vòng 2 tháng qua. Siêu bão Hải Yến được xem là trận bão lớn nhất trong lịch sử, gây thiệt hại nặng nề cho Philippines, với hơn 10 ngàn người chết và nhiều thị trấn biến thành bình địa vào cuối tuần qua.

Trong hai ngày qua, hàng trăm người dân ở miền trung đã phải di tản tránh bão, với khoảng 10 người chết dù bão Hải Yến chưa vào đất liền. Hàng trăm ngàn người khác ở miền bắc cũng phải di tản trước sự đe dọa nặng nề của trận bão này. Hiện chưa thống kê chính xác mức thiệt hại mà cơn bão này gây ra ở miền bắc trong ngày hôm nay, nhưng các hình ảnh cho thấy nhiều nơi bị ngập lụt nặng nề, cây cối và trụ điện ngã đổ khắp nơi, nhiều trường học phải đóng cửa và giá cả thực phẩm leo thang vì người dân đua nhau tích trữ.

BẠO QUYỀN VN KÝ KẾT CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN CỦA LHQ

Trong khi vụ án oan ức của ông Nguyễn Thanh Chấn đang gây phẫn nộ trong dư luận, đặc biệt là những lời kể của ông Chấn về các thủ đoạn tra tấn và bức cung của giới công an, thì một phái đoàn LHQ tại VN loan báo là bạo quyền cộng sản vào hôm qua trở thành hội viên mới nhất của Công ước Chống Tra Tấn của LHQ.
Phát biểu sau buổi lễ ký kết, đại diện bạo quyền VN tuyên bố là chế độ của ông cam kết sẽ ngăn chận mọi hành động tàn ác, vô nhân đạo và bảo vệ quyền căn bản của công dân.
Điều mỉa mai là trong khi bạo quyền VN đưa ra những lời cam kết này thì dư luận VN và các đại biểu quốc hội tiếp tục nêu lên mối nghi ngờ về các vụ án oan ức mà điển hình là trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã bị công an cưỡng bức và dàn dựng hiện trường giết người để kết tội sát nhân. Nếu không phải là con của một liệt sĩ thì ông Chấn đã bị tử hình và gia đình sẽ tiếp tục bị mọi người sỉ nhục.
Dư luận còn phẫn nộ hơn nữa khi giới báo chí lề đảng loan tin là các chánh án và những công an nhúng tay trong vụ án oan ức này đều nhất quyết phủ nhận những hành vi sai trái của họ trong việc xử án và điều tra vụ án oan khiên của ông Chấn.

NƯỚC PHÁP SẼ TÀI TRỢ 1 TỶ MỸ KIM CHO GIỚI TƯ DOANH VN

Giám đốc cơ quan phát triển Pháp cho biết là trong 3 năm tới, nước Pháp sẽ tài trợ khoảng 1 tỷ mỹ kim cho giới tư doanh tại VN. Một nửa số tiền này là dành vào việc cho vay vốn để làm ăn, dưới sự bảo lãnh của nhà nước VN. Một nửa còn lại sẽ trực tiếp cho vay dưới sự kiểm soát của chính phủ Pháp.
Một trong các lãnh vực ưu tiên để cho vay là phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng, cũng như trợ giúp nông dân phát triển việc trồng trọt cao su, cà phê hay trà.
Cần biết là từ năm 1994, chính phủ Pháp đã tài trợ khoảng 70 dự án xây dựng nhà máy nước sạch và phát triển nông thôn. Tổng số tiền tài trợ lên đến 1 tỷ rưởi Mỹ kim.

PHE ỦNG HỘ BÍ THƯ BẠC HY LAI THÀNH LẬP CHÍNH ĐẢNG ĐỐI LẬP

Bất chấp sự cấm đoán tuyệt đối của đảng cộng sản Trung Hoa, những người ủng hộ cựu bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, vừa tuyên bố là họ sẽ thành lập một chính đảng để đối đấu với đảng cộng sản.
Theo nguồn tin của Reuters, đảng này có tên là Chí Hiền, mang ý nghĩa "hiến pháp là tối thượng" và chính thức được thành lập vào ngày 6/11, tức là 3 ngày trước khi đảng cộng sản Trung Hoa khai mạc hội nghị ban chấp hành trung ương lần thứ 3 của khóa này.
Phát biểu với Reuters, bà Vương Tranh, một cựu giáo sư đại học và là một trong những sáng lập viên, cho biết là ông Bạc Hy Lai được đề cử nắm giữ ghế chủ tịch đảng suốt đời, mặc dù họ Bạc đang lãnh án tù chung thân về tội tham nhũng và lạm dụng quyền hành.

QUÂN NỔI DẬY SYRIA TÁI CHIẾM CỨ ĐIỂM QUAN TRỌNG ALEP

Bạo quyền Syria đã mất quyền kiểm soát khu vực Alep, một thành phố chiến lược về kinh tế, sau khi liên quân vũ trang Syria và Thánh chiến Hồi giáo mở cuộc tấn công dồn dập vào cuối tuần qua.
Chiến cuộc mở màn vào đêm thứ Bảy 9/11, khi quân nổi dậy đồng loạt tấn công căn cứ 80, đánh bại liên quân Syria và lực lượng Hezbollah đang trấn thủ tại đây. Căn cứ này được xem là chiến luỹ quan trọng, bảo vệ phi trường quốc tế Alep và phi trường quân sự Nairab ở gần đó. Phi trường Nairab đã rơi vào tay quân nổi dậy từ nhiều tháng qua. Với chiến thắng này, thành phố Alep bị chia cắt làm hai phần, với miền đông nay thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy.

TRANH CHẤP BIÊN GIỚI THÁI – MIÊN TÁI KHAI DIỄN

Trong mấy ngày qua, các tranh chấp về chủ quyền ở biên giới Thái – Miên lại bộc phát, khi hai hai nước liên tục điều động thêm binh sĩ lên chiến trường, trong lúc một tòa án quốc tế sẽ đưa ra phán quyết về vùng đất quanh ngôi đền cổ Preah Vihear vào hôm nay.
Thế giới đang lo lắng là chiến cuộc sẽ bùng nổ sau khi tòa quốc tế đưa ra phán quyết về chủ quyền vùng đất này. Dân chúng hai nước ở miền biên giới đã đào hầm trú ẩn và tích trữ lương thực suốt cả tuần qua.
Cần nhắc lại là vào tháng 2 năm 2011, quân đội Thái – Miên đã giao tranh dữ dội tại khu vực này để giàng quyền kiểm soát ngôi đền thiêng Preah Vihear, khiến hàng chục người chết và hàng chục ngàn dân phải tản cư.

No comments:

Post a Comment