Thursday, November 28, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 28.11.2013

ĐIẾU CÀY ĐƯỢC TRAO GIẢI TỰ DO BÁO CHÍ NĂM 2013

Blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải, vào hôm qua đã được Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) chính thức trao giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2013 trong buổi lễ trang trọng ở thành phố New York, Hoa Kỳ.
Dĩ nhiên là ông Điếu Cày không thể có mặt trong buổi lễ vì bị bạo quyền VN bỏ tù với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Tuy nhiên bà Dương Thị Tân, vợ ông Hải, cho biết là Điếu Cày đã được thông báo trong chuyến thăm nuôi vào hôm Chủ nhật vừa qua. Bà Tân kể rằng, nhà báo mạng Điếu Cày bày tỏ lòng cám ơn đến uỷ ban và những người ủng hộ ông.
Cần nhắc lại, Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải từng là một bộ đội tham gia cuộc chiến tranh chống Trung Cộng xâm lược vào năm 1979 ở biên giới phía Bắc. Ông cũng là một thương nhân khá thành công, nhưng quyết định dấn thân tranh đấu chống dã tâm xâm lấn Biển Đông của Trung Cộng và thành lập một trang mạng có tên Câu lạc bộ Dân chủ với chủ trương vạch trần các tệ nạn trong xã hội.

BẠO QUYỀN VN SẼ PHẠT NẶNG NHỮNG BÀI VIẾT PHÊ PHÁN CHẾ ĐỘ TRÊN MẠNG

Mặc dù trở thành một thành viên trong Hội đồng Nhân quyền LHQ, và bất chấp những chỉ trích của quốc tế về nghị định phi dân chủ mang số 72, bạo quyền VN đã ban hành một nghị định mới, mang số 174, nhằm gia tăng bịt miệng những người bất đồng chính kiến, với mức phạt vạ sẽ lên đến 100 triệu đồng đối với những ai viết bài phê phán chế độ ở trên mạng.
Nghị định 174, có hiệu lực kể từ đầu năm tới, quy định rằng "hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước và truyền bá tư tưởng phản động" sẽ bị phạt từ 70 đến 100 triệu đồng, tức từ 3 đến 5 ngàn Mỹ kim.
Trong khi đó thì vào hôm qua, 40 nhà trí thức tại Sài Gòn đã cùng ký tên vào một bản kiến nghị gửi đến giới lãnh đạo cao cấp nhất của VN, nội dung đề nghị nhà nước thành lập một hội đồng nhân quyền nhằm phổ biến và thực thi các quyền căn bản của con người, theo đúng tinh thần bản công ước quốc tế về nhân quyền.
Phát biểu với đài RFI, Giáo sư Tương Lai giải thích thêm là đề nghị này nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân và vạch trần sự đánh tráo khái niệm về hai chữ "nhân quyền" của đảng cộng sản VN.

QUỐC HỘI VN CƯƠNG QUYẾT BÃI BỎ VIỆC TỬ HÌNH BẰNG CÁCH XỬ BẮN

Quốc hội VN vào hôm qua đã bỏ phiếu với đa số đại biểu đồng ý việc hủy bỏ phương thức tử hình bằng cách xử bắn, và chấp thuận phương thức tử hình bằng cách tiêm thuốc độc.
Cần nhắc lại là việc tử hình bằng thuốc độc đã được quốc hội VN thông qua từ hai năm trước, nhưng không thể tiến hành vì VN không sản xuất được thuốc độc và không quốc gia nào chịu cung cấp các loại thuốc này.
Ngoài việc sửa đổi phương thức tử hình, quốc hội VN vào chiều qua cũng ra nghị quyết cấm công an tra tấn để ép cung trong quá trình điều tra. Đây là phản ứng chống đỡ trước những sục sôi của dư luận về vụ án oan ức của ông Nguyễn Thanh Chấn, người xém bị tử hình vì bị công an ép nhận tội cưỡng hiếp và giết người ở Bắc Giang vào 10 năm trước. Cần nói thêm là tệ nạn công an tra tấn người dân đã diễn ra gần như mỗi ngày, với hàng chục người chết sau khi lên đồn công an.

DU KHÁCH NGOẠI QUỐC LO SỢ VỀ TỆ NẠN CƯỚP GIẬT TẠI VN

Giới du khách ngoại quốc ngày càng ít muốn đến thăm VN mà nguyên nhân chính yếu là tệ nạn cướp giật đang tràn lan. Tính từ đầu năm nay đến nay, sở ngoại vụ Sài Gòn đã nhận 108 thư than phiền của các tòa đại sứ ngoại quốc về các vụ cướp giật tài sản của công dân họ, tức gia tăng gấp 2 lần so với năm ngoái.
Chỉ cần vào trang mạng google, gõ hàng chữ "robber in Saigon", màn hình sẽ hiện lên hàng trăm ngàn bản tin liên quan đến các vụ cướp giật lớn nhỏ ở Sài Gòn, với nhiều vụ dẫn đến chết người và xử dụng súng ống.
Giới hữu trách ngành du lịch cho biết là tệ nạn móc túi và cướp giật gần như diễn ra mỗi ngày, mà buổi trưa là cao điểm của tệ nạn này vì công an không làm việc. Họ cho biết thêm là rất nhiều vụ không được trình báo vì các du khách không muốn làm chậm trễ lịch trình du lịch. Tuy nhiên tệ nạn này đang khiến cho con số du khách muốn đến VN ngày càng giảm thêm, bất chấp các chiến dịch quảng cáo rầm rộ của nhà nước.

DỊCH LỞ MỒM LONG MÓNG ĐANG BỘC PHÁP Ở MIỀN TRUNG SAU LŨ LỤT

Dịch lở mồm long móng ở gia súc đang bộc phát tại 5 tỉnh miền trung VN sau lũ lụt, trong khi giới hữu trách thừa nhận khả năng yếu kém của ngành thú y trong việc phòng chống dịch bệnh này.
Bộ nông nghiệp VN loan báo là dịch lở mồm long móng đang diễn ra nghiêm trọng tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Quảng Nam. Giới chức Hà Tĩnh, nơi diễn ra dịch bệnh nghiêm trọng nhất, nói rằng nguyên nhân là vì gia súc chết trong các vụ lũ lụt đã không được thu dọn kịp thời, cộng với sự lơ là và thiếu trách nhiệm của giới hữu trách khiến dịch bệnh bộc phát mạnh mẽ.

LHQ CHỌN NGÀY 2 THÁNG 11 LÀM NGÀY QUỐC TẾ BẢO VỆ GIỚI KÝ GIẢ

Đại hội đồng LHQ vào hôm qua đã ra nghị quyết chọn ngày 2/11 hằng năm làm ngày Quốc tế Bảo vệ Ký giả. Đây cũng là ngày tưởng niệm hai nhà báo của đài Tiếng nói Pháp quốc bị sát hại tại Mali thuộc châu Phi.
Nghị quyết đã được thông qua với đa số tuyệt đối, nội dung kêu gọi mọi hội viên LHQ phải mở cuộc điều tra sâu rộng và trừng phạt những ai gây thương tích cho giới nhà báo.
Cần biết là mỗi năm có hàng chục ký giả bị sát hại trên toàn thế giới. Vào năm ngoái con số này là 89 người, trong khi năm nay đã có 52 nhà báo thiệt mạng. Đó là chưa kể đến hàng trăm người khác bị đánh đập, bị cầm tù tại các quốc gia độc tài đảng trị.

No comments:

Post a Comment