Sunday, November 10, 2013

VIỆT NAM TUẦN QUA 10.11.2013

Kính thưa quý thính giả !
Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH, Xin anh cho biết một số sự kiện thời sự nổi bật tuần qua để gửi tới quý thính giả của đài ?
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Tuần qua là một tuần có nhiều sự kiện thời sự nổi bật. Nhưng theo tôi cần phải chú ý đến 3 sự kiện nổi bật đó là : Nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đàn áp người dân oan về vấn đề đất đai, đồng thời đàn áp các tôn giáo chính thống. Tuy vậy họ lại vẫn xúc tiến việc xin ra nhập hội đồng nhân quyền LHQ và đã bị phản đối dữ dội.

ĐPV Hoàng Ân: Liên tiếp trong nhiều ngày trong tuần được biết là người dân từ rất nhiều địa phương trong cả nước đã đổ về Hà Nội để tiếp tục khiếu kiện về việc họ bị cướp đất đai trong khi quốc hội vẫn đang tiến hành họp. Xin anh có thể điểm vài sự kiện nổi bật về vấn đề này ?
ĐCH: Theo thông tin tôi biết, phái đoàn hơn 100 người dân oan của tỉnh Dak Nông đã đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội để khiếu kiện về việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tự ý thu hồi đất đai trái phép của người dân, bênh cạnh đó họ cũng lên tiếng yêu cầu trả tự do cho những người đã bị phía nhà cầm quyên bắt và tuyên án với các tội danh rất mơ hồ.
Trong khi đó, khoảng 400 nông dân thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên đã kéo đến văn phòng trung ương Mặt trận Tổ quốc ở Hà Nội để yêu cầu cơ quan này áp lực các cấp chính quyền phải có biện pháp đối phó với những kẻ côn đồ phá hoại nhằm cưỡng đoạt đất đai của họ ở ba xã Xuân Quan, Cửu Cao và Phụng Công. Các nhóm côn đồ ngang nhiên mang máy ủi, máy xúc đến san lấp ruộng đồng của ba xã, dưới sự chứng kiến của giới công an.
Giữa lúc đó, quốc hội VN đã thảo luận về việc sửa đổi đạo luật sở hữu đất đai trong bản hiến pháp mới, nhưng vẫn nhất quyết giữ nguyên cụm từ "đất đai thuộc quyền sở hữu của nhà nước". Điều này có nghĩa là tệ nạn cưỡng đoạt đất đai sẽ tiếp tục diễn ra trên toàn quốc, bất chấp các báo cáo cho thấy là hơn 70% những vụ bất ổn trong xã hội đến từ các tranh chấp và khiếu kiện về đất đai trong nhiều năm qua. Và qua đó cũng cho thấy nhà cầm quyền cộng sản vẫn tiếp tục con đường "ăn cướp" của mình.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua được biết ngay tại Hà Nội thì chính quyền Thanh Trì đã thu hồi ngõ đi chung đã tồn tại gần 20 năm của nhiều hộ dân để phân lô bán nền, xây tường bao vào tận cửa nhà dân, làm 12 hộ dân lâm vào cảnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Đó cũng là một biểu hiện của việc cướp đất đang xảy ra khắp nơi. Anh nghĩ thế nào về vấn đề này ?
ĐCH: Thật ra thì vấn đề cướp đất đúng như chị nói là xảy ra khắp nơi. Thậm chí khi người dân đi khiếu kiện còn bị công an đánh đập như trường hợp chị Ngọc Anh – dân oan ở Vũng Tàu cùng nhiều bà con đi khiếu kiện đến từ Long An, Cao Bằng, Nam Định trong tuần qua...
Ngoài ra, trong tuần qua thông qua hàng loạt bài viết trên website champaka.info đã khẳng định không có một di tích nào gọi là Đàn Tiên Nông của người Việt trên xã Phan Hòa của người Chăm. Việc ra quyết định vội vàng công nhận di tích Đàn Tiên Nông là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chỉ là một sự "phù phép", che mắt dư luận để có dự án xây dựng "Đàn Tiên Nông" mà chính quyền Bình Thuận đang bắt đầu triển khai nhằm chiếm đất của người dân Chăm cho thấy nhà cầm quyền cộng sản không những cướp đất mà con đang vi phạm vấn đề tôn giáo một cách tàn khốc.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết trong tuần trươc thì một vụ hỏa hoạn thiêu rụi nhà sàn cổ hàng trăm năm tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường ở tỉnh Hòa Bình. Vụ hỏa hoạn xảy ra là do những cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh gây ra. Đó là một vấn đề không tôn trọng các giá trị văn hóa các dân tộc nghiêm trọng. Vậy xin anh cho biết các vấn đề đàn áp tôn giáo mà anh đã đề cập ?
ĐCH: Về vấn đề này tôi xin được lấy một số ví dụ nổi bật trong tuần qua đó là:
Vào tuần qua, lực lượng công an tỉnh Vĩnh Long đã áp dụng một thủ đoạn đàn áp mới đối với tín đồ Cao Đài khi ra lệnh cấm mặc áo dài khi làm lễ tại tư gia. Lệnh cấm mặc áo dài được ông phó chủ tịch phường 4 đưa ra khi 30 tín đồ đạo Cao Đài tụ tập tại một tư gia ở thành phố Vĩnh Long để làm lễ giỗ một chức sắc cao cấp. Các tín đồ có mặt đã công khai phản đối hành động vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của người dân, trong khi công an kéo đến bao vây chung quanh căn nhà và đóng chốt ở đầu ngõ để ngăn chận các tín đồ đến làm lễ.
Tiếp theo đó là vào tối ngày 05/11 các anh em xa quê đến từ Giáo xứ An Lạc, Thái Bình sum họp tại tư gia anh Nguyễn ở mặt tiền quốc lộ 50 phường An Phú, Thuận An, Bình Dương cầu nguyện cho tổ tiên và gia đình nhân tháng các Đẳng Linh hồn đã bị công an ở đây cấm đọc kinh và có nhiều hành động đàn áp các con chiên.
Cuối cùng đó là: việc tuần qua phái đoàn cứu trợ đồng bào lũ lụt miền trung do Hòa thượng Thích Không Tánh dẫn đầu đã bị an ninh theo dõi chặt chẽ ở Huế, nhưng khi quay về Đà Nẵng vào ngày 31/10 thì bị một lực lượng công an hùng hậu bao vây chặn đường. Đoàn xe cứu trợ sau đó bị ép buộc phải lái về trụ sở hành chính phường Hòa Hiệp thuộc quận Liên Chiểu để giao các phần quà cho nhà cầm quyền phân phát đến dân chúng.
Tất cả những hình ảnh đó chính là một trong những ví dụ cho thấy nhà cầm quyền cộng sản luôn luôn tìm cách đàn áp các tôn giáo chính thống, vi phạm tự do tín ngưỡng và nhân quyền.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết là mặc dù có nhiều hành động đàn áp người yêu nước, đàn áp dân oan, tôn giáo và nhân quyền như vậy nhưng đảng cộng sản Việt Nam trong phiên họp quốc hội vẫn ngang nhiên tuyên bố giữ điều 4 HP để tiếp tục độc tài. Đồng thời tuần qua cũng xúc tiến việc xin ra nhập hội đồng nhân quyền LHQ. Xin anh cho biết cụ thể về vấn đề này ?
ĐCH: Bất chấp tình trạng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng, nhà cầm quyền cộng sản VN vẫn xúc tiến ý định tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, với cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào tháng này. Trước đó vào ngày 28/7 vừa qua, bạo quyền cộng sản đã nọp đơn ứng cử để tranh một chiếc ghế trong hội đồng.
Trong lần thẩm định mới nhất, VN bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng tiêu chuẩn của thế giới về việc tông trọng nhân quyền. Bên cạnh đó, VN còn bị rất nhiều tổ chức phi chính phủ lên án về các vụ đàn áp nhân quyền trong thời gian qua. Điển hình là việc ban hành nghị định 71 có nội dung siết chặt quyền tự do xử dụng internet tại VN, và bắt giữ cả 100 blogger một cách phi pháp.
Theo các tổ chức nhân quyền nổi tiếng trên thế giới thì nhà cầm quyền VN không có sự thay đổi đáng kể nào kể từ lần thẩm tra nhân quyền vào tháng 5 năm 2009. Các tổ chức này khẳng định là trong vòng 4 năm qua, bạo quyền VN đã bỏ tù hàng trăm người bất đồng chính kiến và liên tục sách nhiễu gia đình họ.
Đó chính là một trong những hành động thể hiện bộ mặt trơ trẽn của đảng cộng sản Việt Nam khi nói một đằng làm một nẻo.
ĐPV Hoàng Ân: Nếu như vậy thì các tổ chức nhân quyền trên thế giới có phản ứng nào cụ thể về vấn đề này không thưa anh ?
ĐCH: Tuần qua, Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và dân biểu nghị sĩ của một số nước đã cùng ký tên vào một lá thư chung, nội dung phản đối việc VN ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Kháng thư này kêu gọi Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu hãy bác bỏ tư cách ứng viên của VN, Trung Cộng và một số nước có thành tích bất hảo về nhân quyền.
Kháng thư có nhiều chữ ký của các tổ chức bảo vệ nhân quyền nổi tiếng trên giới và nhiều dân biểu nghị sĩ của các quốc gia có nền dân chủ và pháp trị cao như Mỹ, Anh, Úc, Canada. Trong một diễn biến khác thì chính quyền Hoa Kỳ cũng như tổ chức ân xá quốc tế cũng lên án nhà cầm quyền cộng sản vi phạm nhân quyền và chưa đủ điều kiện gia nhập chiếc ghế nhân quyền LHQ.
Tuy nhiên theo một tín hiệu đáng mừng khác đó là trước những hành vi đàn áp nhân quyển của cộng sản thì chính người dân trong nước đã không còn sợ hãi. Tuần qua có thể ví như việc một vụ nổ lớn diễn ra tại Trụ Sở Ủy Ban xã Nghi Long thuộc huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, mà giới công an tình nghi là bị đặt mìn do người dân bức xúc với các cán bộ cộng sản cầm quyền. Trong khi đó người dân Thanh Hóa cũng không biết sợ hãi khi kéo đến trụ sở công an tỉnh này để đòi thả xe bị công an bắt vô cơ đòi tiền mãi lộ.
ĐPV Hoàng Ân: Cuối cùng xin anh cho biết còn nhữn sự kiên thời sự nổi bật trong tuần ?
ĐCH: Tuần qua, Một trang mạng của Trung Cộng đã xếp hạng lăng Hồ Chí Minh vào danh sách 10 kiến trúc xấu xí nhất thế giới. Trang mạng China.org thậm chí còn cho rằng lăng HCM trông giống như một cầu tiêu công cộng của đế quốc La Mã. Điều đó nói lên sự thật về cái gọi là "16 vàng, 4 tốt" của cộng sản VN và Trung Cộng.
Trong khi cơn bão số 12, mới tan đi thì cơn bão số 13, 14 đã tiến vào nhiều tỉnh và thành phố. So với các cơn bão vào mấy tuần trước đây thì hai cơn bão này không những có cường độ tàn phá nặng nề mà còn gây ngập lụt khắp nơi, đặc biệt là thành phố Sài Gòn, nơi mà người dân liên tục bơi lội trên đường phố trong hai tuần qua. Tôi xin được chia sẻ những mất mát và khó khăn mà bà con đang phải chịu do thiên tai và nhân tai do cộng sản gây nên !.

No comments:

Post a Comment