Friday, June 28, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 28.06.2013

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VN KHẲNG ĐỊNH SẼ KHÔNG DÙNG VŨ LỰC Ở BIỂN ĐÔNG

Trong khi Trung Cộng tiếp tục gia tăng các vụ tấn công trên Biển Đông và xâm phạm hải phận VN, bộ trưởng quốc phòng CSVN một lần nữa khẳng định là VN sẽ không dùng vũ lực để đáp trả mà chỉ muốn giải quyết bằng các phương thức hòa bình.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ cử tri của đảng tại tỉnh Hưng Yên vào hôm thứ Tư, Đại tướng Phùng Quang Thanh còn cho biết là VN và Trung Cộng đang thảo luận về việc thành lập một khu vực đánh cá chung cho ngư dân hai nước trên Biển Đông. Điều này có nghĩa là ông Thanh gián tiếp thừa nhận Trung Cộng có chủ quyền trên Biển Đông và VN phải xin phép mới được quyền đánh bắt hải sản tại vùng biển này.

Trong khi đó, ngược lại với chủ trương nhún nhường của VN, chính phủ Philippines vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ mở thêm nhiều căn cứ quân sự để hải quân Mỹ - Nhật có thể trú đóng thường trực tại Phi. Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi bộ trưởng quốc phòng Nhật tái cam kết là Nhật Bản sẽ cung cấp phương tiện cụ thể để nước Phi có thể bảo vệ các hải đảo xa xôi.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với bộ trưởng quốc phòng Philippines, bộ trưởng Nhật Itsunori Onodera nói rằng Nhật – Phi đang lâm vào hoàn cảnh tương tự ở vùng biển Biển Đông và Nhật – Hoa vì dã tâm thôn tính của Trung Cộng. Đáp trả lời tuyên bố của hai nước Nhật - Phi, bộ ngoại giao Trung Cộng đe dọa là sẽ có những phản ứng cần thiết trước những "hành vi khiêu khích" đó.

12 DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

12 dân biểu liên bang Mỹ, thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, đã cùng gửi thư cho Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, yêu cầu trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, người được đề cử lãnh giải thưởng Nhân quyền Robert F. Kennedy năm nay. Lá thư cũng cảnh cáo là tình trạng vi phạm nhân quyền một cách tồi tệ của VN sẽ gây tác hại đến mối quan hệ giữa hai nước.
Lá thư do nữ dân biểu Loretta Sanchez khởi xướng, nội dung bày tỏ nỗi bất bình về việc nhà cầm quyền VN đã bắt giam Luật sư Quân suốt mấy tháng qua mà không cho phép thân nhân được gặp mặt.
Cần nhắc lại, ông Lê Quốc Quân là một luật sư chuyên bênh vực cho dân oan và các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo. Ông từng du học tại Mỹ và nhiều lần bị bạo quyền VN bắt giam hay hành hung suốt mấy năm qua. Gia đình cho biết là ông Quân đang mở cuộc tuyệt thực trong tù suốt mấy ngày qua nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã ủng hộ ông.

THẾ GIỚI QUAN TÂM ĐẾN TÌNH TRẠNG CƯỚP ĐOẠT ĐẤT ĐAI TẠI VN

Tệ nạn cưỡng chiếm đất đai tràn lan của bạo quyền CSVN, đẩy hàng triệu nông dân vào cảnh khốn cùng suốt nhiều năm qua, đang được giới truyền thông quốc tế quan tâm sau khi thông tấn xã Pháp (AFP) loan tải một bài viết về trường hợp một phụ nữ người H'Mong ở Tây Nguyên, có tên là bà Siêu.
Bài báo kể rằng, bà Siêu bị nhà cầm quyền địa phương cưỡng chế đất đai vào năm 2010, với mồ mả tổ tiên cũng bị san bằng, để giao cho một công ty tư nhân. Tờ báo cho biết bà Siêu chỉ là một vụ điển hình trong dịch "cưỡng chế đất đai" diễn ra suốt nhiều năm qua ở VN, đặc biệt là rất khốc liệt ở Tây Nguyên, vùng đất truyền thống của các dân tộc thiểu số. AFP nhấn mạnh, đằng sau hành động cướp đất còn có động cơ trả thù chính trị vì đa số người dân thiểu số ở Tây Nguyên đã ủng hộ VNCH trong thời kỳ chiến tranh.
Bài báo cũng trích dẫn lời cụ Lê Hiền Đức, một phụ nữ tranh đấu chống tham nhũng và bênh vực dân oan suốt 30 năm qua, nói rằng tệ nạn cướp đoạt đất đai đã biến thành "đại dịch", với hơn 70% đơn kiện của người dân là liên quan đến các vụ cưỡng chế phi pháp, diễn ra khắp mọi miền đất nước.

CAMPUCHIA SÔI NỔI VÌ BƯỚC VÀO MÙA BẦU CỬ

Chính trường Campuchia trở nên sôi động vào hôm qua khi bắt đầu bước vào chiến dịch vận động tranh cử quốc hội vào tháng Bảy tới đây. Tuy nhiên giới quan sát viên tin rằng đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục chiến thắng sau 28 năm cầm quyền tại đất nước này.
Khác với chế độ độc đảng tại VN, Campuchia có một số đảng đối lập được cho phép hoạt động suốt 3 thập niên qua, nhưng vẫn không đủ sức đánh bại đảng Nhân dân Campuchia của ông Hun Sen, người được xem là thủ tướng cầm quyền lâu nhất tại châu Á hiện nay. Tuy mang tiếng là dân chủ nhưng chính phủ Hun Sen thường bị thế giới lên án vì các hành động đàn áp phe đối lập.
Cuộc tranh cử này có 8 đảng ra dự tranh 123 ghế quốc hội, nhưng lại thiếu vắng ông Sam Rainsy, lãnh tụ phe đối lập, vì đang lưu vong ở Pháp sau khi bị chính quyền Hun Sen cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có tội "công bố sai lạc" về đường biên giới Miên – Việt. Theo ghi nhận thì sẽ có khoảng 9 triệu cử tri Campuchia đi bầu vào ngày 28/7 tới đây, dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế.

PHÁP GIÚP PHE KHÁNG CHIẾN SYRIA THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH

Một đài phát thanh kháng chiến của phe nổi dậy ở Syria đã chính thức phát sóng từ nước Pháp vào hôm qua. Đài phát thanh mang tên Rozana, do chính phủ Pháp tài trợ và có một lực lượng phóng viên khá hùng hậu, gồm 5 nhà báo thường trực tại Paris và 30 thông tín viên tại Syria.
Mục tiêu của đài này là nhằm phá vỡ thông tin một chiều của nhà cầm quyền Syria. Đài có thể được nghe trên toàn cõi Syria, phát thanh 3 tiếng mỗi ngày. Các thông tín viên hoạt động tại Syria là những người trẻ tuổi, được tổ chức Phóng viên Không biên giới huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó được đưa đến các khu vực trên toàn quốc Syria. Vì lý do bảo vệ an toàn, danh tính của các thông tín viên này được giữ bí mật. Họ sẽ được chính phủ Pháp trả lương.

No comments:

Post a Comment