Thursday, June 27, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 26.06.2013

MỘT CƯ SĨ PHẬT GIÁO HÒA HẢO MỔ BỤNG PHẢN ĐỐI BẠO QUYỀN CỘNG SẢN

Như tin đã loan vào tối qua, buổi lễ tưởng niệm ngày khai sáng Phật giáo Hòa Hảo đã bị lực lượng công an đàn áp dã man vào hai ngày qua. Tin mới nhất cho biết là người đứng ra tổ chức buổi lễ này, tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, đã dùng dao mổ bụng phản đối hành động trấn áp thô bạo của công an.
Em trai của tu sĩ Thanh Liêm, ông Võ Văn Diêm, kể rằng, sau khi làm lễ xong tại nhà thân mẫu Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ thì các tín đồ tiến về Quang Minh tự cách đó 100 thước. Tuy nhiên công an đã dàn quân hai bên đường, dùng ghế và các thứ nước dơ bẩn ném xịt vào phái đoàn rước lễ, đồng thời chửi mắng bằng đủ lời lẽ thô lỗ. Phẫn uất trước những hành động đó, tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm đã dùng dao rạch vào bụng mình.

Một số tín đồ Hòa Hảo cho biết thêm là suốt hai ngày qua, lực lượng công an, dân phòng và kể cả côn đồ đã bao vây dày đặc, xung quanh Quang Minh tự ở tỉnh An Giang, nơi được xem là thánh địa của giáo phái Hòa Hảo. Rất nhiều tín đồ đã bị đánh đập vào hôm qua khi tìm cách tham gia vào buổi lễ khai sáng đạo giáo của mình.
Trong một vụ đàn áp khác thì vào sáng hôm qua, công an tỉnh Hưng Yên đã ập vào văn phòng làm việc của anh Từ Anh Tú, một thanh niên rất tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông. Tuy nhiên đến chiều tối thì anh Tú đã được trả tự do, nhưng bị tịch thu một số sách mà anh trưng bày trong phòng làm việc, trong đó có 20 cuốn "Bên Thắng Cuộc" của nhà báo Huy Đức.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG CƯỜNG ĐỘ XÂM NHẬP HẢI PHẬN VN

Theo báo cáo tại một hội nghị an ninh và trật tự xã hội ở Đà Nẵng, trong vòng 6 tháng qua đã có đến 480 vụ tàu thuyền Trung Cộng xâm nhập hải phận vùng biển Đà Nẵng để đánh bắt hải sản một cách bất hợp pháp. Báo cáo nói rằng, lực lượng biên phòng đã xua đuổi hơn 480 tàu thuyền Trung Cộng đang đánh cá trong hải phận chỉ cách bờ biển VN khoảng 45 hải lý. Đây là một con số kỷ lục so với con số 100 vụ vào năm ngoái.
Bên cạnh đó, cũng trong 6 tháng qua, giới hữu trách Đà Nẵng đã phát giác gần 4 ngàn người Trung Cộng xử dụng sổ thông hành có in hình "lưỡi bò" nhập cảnh vào VN, và trong số hàng chục ngàn người Trung Cộng đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng thì có không ít tội phạm đang bị quốc tế truy nã.
Trong một biến chuyển khác, liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông, Tòa án Quốc tế về Luật biển loan báo là họ đã chọn được vị chánh án cuối cùng của ủy ban xem xét đơn kiện của Philippines về "đường lưỡi bò" của Trung Cộng. Theo thông báo gửi đến chính phủ Phi, tòa án quốc tế này sẽ gồm có 5 thẩm phán đến từ 5 quốc gia là Pháp, Hòa Lan, Ghana, Đức và Ba Lan. Việc chọn lựa đã xong, có nghĩa là các phiên xử quốc tế sẽ diễn ra trong những ngày tới, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng.

MỘT CHUYÊN GIA NHẬT CHỈ TRÍCH DỰ ÁN BAUXITE TÂY NGUYÊN

Trong một bài viết đăng trên báo Nhật vào hôm qua, một giáo sư người Nhất khẳng định là dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã thất bại, nhưng không một quan chức nào chịu trách nhiệm cả.
Tiến sĩ Ari Nakano, người đã đích thân đến Tây Nguyên để nghiên cứu dự án bauxite, cũng bày tỏ sự lo ngại của bà về hiệu quả của các dự án điện nguyên tử mà Nga và Nhật đang tiến hành tại tỉnh Ninh Thuận. Một trong những quan ngại lớn nhất là sự thiếu minh bạch của nhà cầm quyền VN trong các dự án.
Bà Nakano là một chuyên gia về lãnh vực VN và đã trực tiếp phỏng vấn các nông dân và quan chức ở hai tỉnh Đắc Nông và Lâm Đồng, nơi đang khai thác bauxite. Bà cho biết là không một người dân nào được giải thích rõ ràng về các dự án này, đặc biệt là việc bồi thường đất đai và bảo vệ môi trường. Bà cũng nhắc đến tiến trình xây dựng ì ạch của hai nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ, cũng như việc ngừng thi công cảng Kê Gà để xuất cảng quặng bauxite.
Trong phần kết luận của bài viết, Tiến sĩ Nakano đề nghị chính phủ Nhật nên xem lại vấn đề hợp tác với nhà nước VN. Lý do là suốt 20 năm theo dõi sát guồng máy điều hành VN, bà Nakano nhận thấy là nhà cầm quyền cộng sản luôn luôn giấu diếm các sự thật, nếu không muốn nói là gian dối.

No comments:

Post a Comment