Saturday, June 1, 2013

Đi tìm "thế lực thù địch"

Thứ Năm, ngày 30.05.2013    
CS đã u mê và ngu muội khi dùng chính sách ngu dân để mong dễ bề cai trị dân chúng. Chúng đã cho những kẻ bất tài vô tướng, giỏi a dua nịnh bợ để cưỡi đầu, cưỡi cổ thiên hạ. Nhưng chính sách đó là con dao hai lưỡi vì trong việc điều hành đất nước thì ngu dốt là kẻ thù chính vì nó chỉ đưa quốc gia đi vào chỗ lụn bại. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Hồn quê có tựa đề: "Đi tìm "thế lực thù địch" sẽ được Hoàng Ân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Từ lâu, tôi đã nghe nhiều, rất nhiều cụm từ "thế lực thù địch". Nghe đến nhàm, nhưng chẳng ai chỉ giùm tôi, bởi nó vô hình. Vậy thì phải đi tìm thôi. Tôi vào đại học, vào bộ đội. Dù công việc thuộc về khoa học và công nghệ, nhưng tôi luôn tìm hiểu về chế độ, khi mà tuyên truyền và thực tế luôn đi ngược nhau. Tôi đọc mọi loại sách, từ các sách văn học, xã hội học và chính trị; tiếp xúc với nhiều người, nhiều tầng lớp, từ cao xuống thấp, từ cổ đến kim. Do công vụ đi đây đó nhiều, nhất là vào các công xưởng lại sống hòa nhập nên tôi có cơ hội tiếp xúc với thực tế. Qua lý thuyết và thực tế tôi đã dần tìm ra thế lực thù địch. Đúng hơn là cái gì đã kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Còn nhớ những năm cuối thập niên bảy mươi , có lần tôi nói với bố tôi rằng "đảng sai bố ạ", bố tôi rằng "đường lối đúng, thực hiện sai", t ôi liền trả lời "lý thuyết đúng là tự nó đem lại tốt đẹp cho xã hội, ta chẳng làm được gì cả, sao gọi là đúng? Nói vậy là bao biện". Bố tôi lặng im. Vài năm sau bố tôi nói "con đúng, bố sai – từ nay con thay bố giải quyết các việc trọng đại trong gia đình". Cũng từ đó cho đến lúc lìa trần, ông dị ứng với vô tuyến truyền hình, đài phát thanh và báo chí– những thứ mà trước đây là thực đơn hàng ngày của ông.
Cuối những năm sáu mươi, đầu những năm bảy mươi của thế kỷ trước, khi người ta cử những cán bộ chính trị đi huấn luyện một thời gian rồi về làm hiệu trưởng các trường cấp 2 và 3, tôi như đã thấy manh nha một cái gì? Sau đó, khi "chuột chạy cùng sào, nhảy vào sư phạm"; tôi đã thấy rằng: "xã hội ta sẽ thê thảm khi những người học yếu nhất vào ngành giáo dục". Rồi cải cách giáo dục, như một sự tàn phá đất nước nhanh nhất. Mười lăm năm đi học không có ai dạy cho ta yêu bố mẹ, anh em cả; nhưng được dạy nhiều về lý tưởng cộng sản "vì lý tưởng cộng sản, thanh niên anh dũng tiến lên". Phải chăng bỏ qua cái thực thể hữu hình, chạy theo cái vô hình kiểu "bỏ hình bắt bóng" là đặc trưng nền giáo dục của chúng ta?
Rút cục ta đã đào tạo ra những thế hệ "ăn theo nói leo" là chính, những ai không làm theo như thế được đội cái mũ "tiểu tư sản trí thức" ngay.Ta không dùng những người tài giỏi, nhưng lại coi trọng những người khôn vặt, láu cá, nhiều mưu ma chước quỷ. Chính cái sự đào tạo và sử dụng người kiểu này đã hủy hoại nhân cách của nhiều thế hệ.
Từ đầu những năm tám mươi của thế kỷ trước tới đây, tôi đã chứng kiến rất nhiều những cuộc chạy chức quyền, chia các vai quyền lực từ các bàn nhậu. Mấy chục năm làm việc tôi thấy quá rõ, kinh phí bôi trơn cho guồng máy thông thường là 40% chi phí đầu tư, nhiều chỗ còn hơn. Kinh phí bỏ vào công trình chỉ xấp xỉ một nửa. Đất nước không đổ nát mới là sự lạ.
Cách đây hơn năm thế kỷ Thân Nhân Trung đã viết:
"...Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết..."
Đất nước ta không đào tạo và sử dụng được hiền tài, chỉ dùng những ai dễ sai bảo, biết ăn theo nói leo, thậm chí vô sản áo rách. Dùng hiền tài đâu có dễ, những người không tài làm sao sử dụng được hiền tài, các bậc hiền tài đâu chịu làm đầu sai, tay sai. Những người có tri thức, biết được điều hay lẽ phải sao lại có thể a dua theo bầy đàn không có tri thức dẫn lối? Trong hoàn cảnh ấy, hiền tài chỉ có hai con đường, hoặc vùng lên rồi bị diệt như "Nhân văn Giai phẩm" hay như "vụ xét lại chống đảng". Hoặc co vào ở ẩn bất hợp tác như đa phần còn lại. Rút cục hiền tài không "can dự" được vào sự phát triển đất nước. Vậy là "thế lực thù địch" của đất nước chính là sự ngu tối. Mà cái ngu là tổ phụ của cái ác, tàn phá đất nước hơn tỷ lần cái ác. Con đường cách mạng đất nước ta, mà đặc biệt là cách mạng phát triển xã hội sau năm 1975 đang đi là con đường thiếu ánh sáng tri thức soi đường. Để rồi sau bao nhiêu năm đi vào bóng đêm. Đất nước sau gần bốn mươi năm thống nhất tựa như đổ nát. Nạn tham nhũng tràn lan làm rỗng ruột kinh tế, tai nạn giao thông chết người như có chiến tranh, giáo dục lụn bại, nhân cách đạo đức suy đồi, kẻ thù truyền kiếp phương Bắc uy hiếp trên biên giới, rừng núi, hải đảo và đồng bằng.
Cách mạng đâu phải là sự nghiệp của bầy đàn khố rách áo ôm kiểu "mo cơm quả cà đi xây dựng chủ nghĩa cộng sản". Cũng do ngu tối mà từ ngày độc lập, chúng ta chưa tìm được con đường đi cho đất nước. Không nghi ngờ gì nữa"thế lực thù địch" của đất nước chính là sự ngu tối, thế lực nào dung túng cho cái ngu, để cho cái ngu hoành hành thì đấy chính là thế lực thù địch của đất nước ta, dân tộc ta.
Hồn quê

No comments:

Post a Comment