Thursday, June 13, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 13.06.2013

VN ĐƯA THÊM DÂN CƯ RA SINH SỐNG Ở TRƯỜNG SA

Bắt chước Trung Cộng gia tăng thêm cư dân sinh sống trên quần đảo Hoàng Sa, nhà cầm quyền VN vừa đưa thêm 100 dân ra Trường Sa. Giới truyền thông lề đảng cho biết con số 100 người này gồm 12 quan chức cấp xã, 6 giáo viên tiểu học, một y tá và 21 gia đình ngư phủ của tỉnh Khánh Hòa.

Số người này sẽ sinh sống tại thị trấn Trường Sa, đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn. Lễ tiễn đưa được tổ chức vào chiều thứ Ba vừa qua ở Cam Ranh, và được tàu hải quân chở ra Trường Sa. Cần nhắc lại là huyện Trường Sa được VN thành lập vào năm 1982, và đặt dưới quyền quản trị của tỉnh Khánh Hòa với số dân vào khoảng 300 người. Hiện Trung Cộng chưa có phản ứng nào về tin này, nhưng vào tháng Ba năm ngoái, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã giận dữ phản đối khi VN đưa 6 tu sĩ Phật giáo ra trụ trì các chùa ở Trường Sa.
Trong một biến chuyển khác, liên quan đến Biển Đông, thì báo chí Trung Cộng cho biết là Trung Cộng đã đưa một tàu lặn thám hiểm đáy biển đến Biển Đông. Tân Hoa Xã cho biết chiếc tàu lặn mang tên Giao Long đã rời cảng Giang Tô để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu các tài nguyên dưới đáy biển trong vòng 110 ngày.

2 NGƯỜI CHẾT VÌ VỠ ĐẬP THỦY ĐIỆN Ở GIA LAI

Vào sáng hôm qua, đập thủy điện Ya Krel 2 ở huyện Đức Cơ tỉnh Gia Lai đã bị vỡ với ít nhất là 2 người bị cuốn trôi và hàng trăm mẫu hoa màu bị hủy diệt dưới làn nước lũ.
Đập Ya Krel chưa chính thức hoạt động mà chỉ ở giai đoạn tích nước. Và mặc dù chỉ mới tích được 60% lượng nước nhưng con đập dài 200 thước đã bị vỡ một đoạn dài 40 thước vào lúc 5 giờ sáng hôm qua. Đập thủy điện Ya Krel 2 nằm sát biên giới Campuchia, được xây dựng từ năm 2009 thuộc hạ lưu sông Pô Kô. Công trình thủy điện này sẽ có hai cỗ máy phát điện, với công suất 5.5 MW và phí tổn xây dựng khoảng 6 triệu Mỹ kim.
Hiện chưa biết rõ số người chết và mức thiệt hại về tài sản. Điều may mắn là lúc đập vỡ thì nhiều người dân chưa ra đồng làm việc. Nhưng chính quyền Campuchia đã nỗ lực di tản cư dân ở lòng hồ Sê San trên nước họ. Cần nói thêm là vào tháng 11 năm ngoái, tại tỉnh Kontum cũng xảy ra vụ vỡ đập Dak Mek 3 trong khi đang xây dựng. Nguyên nhân cũng vì công ty trúng thầu rút ruột công trình và làm ăn cẩu thả, tương tự như ở các đập thủy điện khác.

QUỐC NẠN MỚI TẠI VN: HỎA HOẠN HOÀNG HÀNH KHẮP NƠI

Sau những quốc nạn như tham nhũng, gian lận thi cử và tử nạn giao thông, đất nước VN đang trực diện với một quốc nạn mới sau nhiều năm phát triển hỗn loạn về đô thị, với hàng loạt các vụ cháy nổ diễn ra liên tục với mức độ kinh hoàng ở khắp 3 miền, được tường thuật hằng ngày trên các báo chí trong nước.
Vụ hỏa hoạn mới nhất diễn ra vào trưa hôm qua tại tỉnh An Giang, với 85 căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn ở xã Vĩnh Xương thuộc thị xã Tân Châu, nhưng may mắn là không có ai thiệt mạng. Hai tuần trước đây, một vụ cháy xe bồn chở xăng tại Hà Nội, ngay trước một cây xăng và đối diện một quân y viện, đã khiến 11 nhân viên cứu hỏa bị thương.
Làn sóng hỏa hoạn trong thời gian qua tại các khu công nghiệp, chung cư cao tầng, và đặc biệt là tại các cây xăng trong thời gian qua đã khiến cho một số đại biểu quốc hội CSVN nêu lên vấn đề sửa luật phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên nhiều người tin rằng quốc nạn này khó có thể bị đẩy lùi, tương tự như quốc nạn giao thông mà năm nào quốc hội này cũng nêu ra, nhưng con số người chết vẫn cứ tiếp tục gia tăng.

DÂN NHA TRANG BIỂU TÌNH BAO VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Vào hôm thứ Ba, hơn 100 người dân thuộc xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang, đã biểu tình trước cổng nhà máy sản xuất thuốc lá Khatoco để phản đối nhà máy này gây ô nhiễm môi trường sinh sống của cư dân.
Cần biết là nhà máy Khatoco chỉ mới hoạt động vào cuối năm ngoái, nhưng liên tục bị người dân phản đối vì tiếng động quá ồn, mùi hôi thối và bụi bặm, gây tác hại nặng nề đến đời sống và sinh hoạt hằng ngày của người dân. Trước sự biểu tình giận dữ của người dân, công ty Khatoco đã mở cuộc gặp gỡ với nhà cầm quyền địa phương và đại diện cư dân. Trong cuộc gặp, công ty này đề nghị nhà cầm quyền cho phép di dời những gia đình ở gần nhà máy khoảng 50 thước để thành lập một vòng đai an toàn.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một cuộc tuần hành đã diễn ra ở thủ đô Phnom Penh nhằm đòi hỏi chính quyền Campuchia phải bảo vệ môi trường bằng cách đình chỉ các vụ cưỡng chế đất đai, phá rừng lấy gỗ của các công ty VN, và không xây đập thủy điện ở hạ lưu sông Mekong. Những người biểu tình này đến từ 24 tỉnh và đưa một thỉnh nguyện thư lên bộ tư pháp, quốc hội và bộ ngoại giao Campuchia.

DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT BÙNG PHÁT TẠI SINGAPORE

Giới hữu trách Singapore vào hôm qua thông báo là họ đang tận lực chận đứng dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại đảo quốc này. Họ cho biết là từ đầu năm chỉ có 2 người chết, nhưng trong tuần qua con số người nhiễm bệnh đã lên tới con số kỷ lục là 820 người. Chính phủ Singapore hiện phân phát thuốc diệt muỗi đến từng gia đình và gia tăng lực lượng kiểm tra dịch bệnh.
Theo một thông cáo báo chí vào đầu tuần này, giới chức y tế Singapore cho biết là có hơn 9300 người nhiễm bệnh sốt xuất huyết trong năm nay và sắp đạt mức 14 ngàn bệnh nhân của năm 2005, tức năm bộc pháp dữ dội dịch sốt xuất huyết ở đảo quốc này.
Theo giới chuyên gia, tình hình ngày càng nghiêm trọng vì thời tiết quá ấm, tạo môi trường thuận lợi để loài muỗi Aedes mang vi khuẩn sốt xuất huyết sinh sôi nẩy nở rất nhanh chóng.
NHẬT BẢN THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG TÁI CHIẾM CÁC ĐẢO Ở XA
Bộ quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm, phụ trách tái chiếm các hòn đảo bị rơi vào tay các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền với Nhật. Theo giới quan sát viên quốc tế, ý định này là nhằm đáp trả các tàu chiến Trung Cộng đang lảng vảng gần quần đảo Sensaku của Nhật, nhưng Trung Cộng gọi là đảo Điếu Ngư, thuộc chủ quyền của họ.
Hiện tại nước Nhật có một trung đoàn thủy quân lục chiến trú đóng ở đảo Nagasaki, với nhiệm vụ bảo vệ những hòn đảo đang có tranh chấp. Tuy nhiên thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố là cần phải gia tăng khả năng của quân đội Nhật trong tình huống các hòn đảo đó bị tấn chiếm.

No comments:

Post a Comment