Saturday, June 8, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 07.06.2013

QUAN CHỨC MỸ THỪA NHẬN CSVN VI PHẠM TRẦM TRỌNG VỀ NHÂN QUYỀN

Một quan chức cao cấp Mỹ đã thừa nhận là tình hình nhân quyền tại VN đang ngày càng thụt lùi, trong phiên điều trần tại Hạ viện vào hôm qua.
Ông Joe Yun, quyền phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á sự vụ, tuyên bố là các diễn biến tại VN trong thời gian qua là điều đáng buồn nhưng tin rằng việc tiếp xúc với các tổ chức dân sự tại VN có thể giúp thay đổi tình hình tồi tệ đó. Tuy nhiên các dân biểu tỏ vẻ hoài nghi về các biện pháp này và mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Barack Obama phải có những biện pháp cứng rắn hơn để buộc nhà cầm quyền VN phải cải thiện về nhân quyền.

Dân biểu Ed Royce, chủ tịch ủy ban đối ngoại hạ viện, lưu ý các đồng viện là mới đây bạo quyền VN đã bỏ tù hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, chỉ một tháng sau khi Hoa Kỳ và VN có cuộc đối thoại về nhân quyền. Chính vì thế, ông Royce nhấn mạnh rằng, chính phủ Mỹ có phương tiện hùng hậu trong tay mà không có hành động thực tiễn thì quả là thiếu trách nhiệm. Một dân biểu khác cảnh cáo là hạ viện có thể bác bỏ việc VN gia nhập Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu không chịu cải thiện về nhân quyền.
Trong khi đó thì tin cho biết là một phái đoàn quốc hội Anh đã bị nhà cầm quyền Sài Gòn ngăn cản, không cho viếng thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ, nhà lãnh đạo giáo hội Phật giáo VN Thống nhất bị quản chế mấy chục năm qua.

GIỚI TƯỚNG LĨNH CSVN SANG TRUNG CỘNG ĐỂ TẬP HUẤN

Trong khi quân Trung Cộng liên tục tấn công và sát hại ngư dân Việt trên Biển Đông thì vào hôm qua, khoảng 22 tướng lãnh cao cấp của quân đội CSVN đã lên đường sang Trung Cộng để học tập vấn đề lý luận và thực hành nhiệm vụ tuyên huấn trong quân đội.
Khóa học sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày tại Học viện Chính trị Tây An của quân đội Trung Cộng. Tờ báo Quân đội Nhân dân của VN cho biết thêm là kể từ năm 2009 đến nay, đây là đợt tập huấn thứ 6 của quân đội VN.
Trước đó, trong cuộc gặp gỡ được gọi là "đối thoại chiến lược quốc phòng" lần thứ tư vào hôm 5/6 vừa qua, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng bộ quốc phòng VN, đã đưa ra đề nghị với Trung Cộng là "quân đội hai nước không xử dụng vũ lực" và soạn thảo một thỏa ước về vấn đề này. Tuy nhiên trưởng đoàn Trung Cộng, trung tướng phó tổng tham mưu trưởng Thích Kiến Quốc, đã từ chối khéo bằng cách nói rằng "sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu" đề nghị này.
Và cũng trong buổi gặp gỡ nói trên, ông Nguyển Chí Vịnh lại kêu gọi "đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về tình hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước".

DỰ ÁN BAUXITE NHÂN CƠ SẼ LỖ HƠN 120 TRIỆU MỸ KIM TRONG 7 NĂM

Mặc dù khẳng định là sẽ có lời, nhưng các tính toán của Tập đoàn Than và Khoáng sản (Vinacomin), cho thấy là trong 7 năm tới, dự án bauxite Nhân Cơ sẽ lỗ hơn 2500 tỷ đồng, tức khoảng 120 triệu Mỹ kim.
Cần nhắc lại, nhà máy Nhân Cơ là cơ xưởng thứ nhì được xây dựng để lọc quặng bauxite ở Tây Nguyên và là một trong "những chủ trương lớn của đảng CSVN". Tương tự như nhà máy Tân Rai đang đi vào hoạt động, nhà máy Nhân Cơ sẽ do Trung Cộng xây dựng từ tháng Hai năm 2010. Theo dự trù thì 24 tháng sẽ xây dựng xong nhưng đến nay vẫn còn ì ạch, với phí tổn gia tăng hơn 35%, lên đến 800 triệu Mỹ kim, trong khi các tính toán mới nhất cho thấy mức lỗ lã cũng sẽ tăng từ 727 tỷ lên mức 1500 tỷ đồng trong vòng 7 năm.
Trong khi đó, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) vừa công bố một báo cáo, nội dung đánh giá tỉ mỉ về tác hại môi trường của nhà máy Tân Rai ở tỉnh Lâm Đồng. Theo báo cáo thì lượng bụi bặm, nước thải và bùn đỏ sẽ gây tác hại rất lớn đến môi trường sống chung quanh, kể cả năng xuất cà phê hay chè cũng sẽ giảm sút mạnh. Ngoài ra vấn đề vận chuyển quặng trên các tuyến đường giao thông lạc hậu đang đe doạ nghiêm trọng đến sinh mạng của người dân di chuyển trên đường.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN SẼ RA TRANH CỬ GHẾ TỔNG THỐNG

Trong bài diễn văn tại hội nghị Diễn đàn Á châu vào hôm qua, thủ lãnh đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi khẳng định là bà muốn ứng cử chức vụ tổng thống trong nhiệm kỳ tới, tuy nhiên cần phải sửa đổi hiến pháp thì bà mới có đủ điều kiện để làm việc này.
Trước sự hiện diện của hàng ngàn đại diện của hơn 50 nước tham dự diễn đàn, bà Suu Kyi nói rằng trở ngại chính yếu là bản hiến pháp Miến Điện, với điều khoản cấm đoán những ai kết hôn với người ngoại quốc thì không thể nắm giữ vị trí lãnh đạo đất nước. Cần nhắc lại, chồng bà Suu Kyi là một người Anh và đã qua đời trong khi bà bị quản chế tại Miến Điện.

124 NGƯỜI TRUNG QUỐC BỊ BẮT GIỮ Ở GHANA VỀ TỘI ĐÀO LẬU VÀNG

Chính phủ Ghana, một quốc gia ở châu Phi, đã bắt giữ 124 người Trung Quốc đào lậu vàng tại miền trung xứ này. Trước đó vào tháng Tư, chính phủ Ghana đã ra lệnh cấm người Trung quốc đào đãi vàng tại xứ này nhằm bảo vệ môi trường. Cần biết là người dân Ghana ngày càng tỏ ra chống đối sự hiện diện của người Trung Quốc ở châu Phi.
Tòa đại sứ Trung Cộng tại Ghana xác nhận là đại đa số những người bị bắt là không có giấy nhập cảnh hay giấy phép làm việc tại Ghana. Một tờ báo Trung Cộng cho biết là hầu hết những người bị bắt là đến từ huyện Thượng Lâm đói nghèo thuộc tỉnh Quảng Châu. Và theo một tờ báo khác thì chính quân đội Ghana đã tấn công các mỏ khai thác hợp pháp của Trung Cộng và nổ súng truy lùng các công nhân chạy trốn vào rừng.
Cần nói thêm là châu Phi đang trở thành thị trường kinh tế của Trung Quốc trong mọi lãnh vực, từ buôn bán sỉ lẻ cho đến khai khoáng và xây dựng cơ sở hạ tầng, với hàng trăm ngàn dân Trung Quốc nhập cư mỗi năm.

No comments:

Post a Comment