Saturday, June 22, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.06.2013

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN BỊ NGƯỢC ĐÃI TRONG TÙ

Gia đình Luật sư Lê Quốc Quân vừa lên tiếng tố cáo là ông Quân đang bị hành hạ trong tù bằng đủ mọi thủ đoạn dơ bẩn.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ ông Quân, đưa ra lời tố cáo nói trên sau chuyến viếng thăm thân chủ của luật sư bào chữa cho ông Quân và em ruột ông là Lê Đình Quán. Bà Hiền cho biết là ông Quân bị nhốt chung với 40 tù nhân và bị ép nằm gần nhà vệ sinh. Và mỗi lần thăm nuôi, ông Quân chỉ được cho nhận một chục chai nước sạch, trong khi những tù nhân khác muốn nhận bao nhiêu cũng được. Bà Hiền cho biết thêm là ông Quân và ông Quán bị nhốt riêng rẽ và đều bị hạn chế giao tiếp, kể cả tập thể dục.

Cần nhắc lại là Luật sư Lê Quốc Quân bị bạo quyền CSVN bắt giam suốt mấy tháng qua với cáo buộc "trốn thuế", và dự trù sẽ ra tòa vào ngày 9/7 tới đây. Bà Hiền cho biết là gia đình vẫn chưa gặp được ông mà chỉ nhận tin tức qua những chuyến thăm tù của các luật sư bào chữa. Các luật sư này cho biết là mặc dù sức khỏe sút kém nhiều nhưng tinh thần ông Quân vẫn vững vang và cương quyết phủ nhận tội danh mà bạo quyền CSVN áp đặt.
Vụ bắt giữ ông Quân, một người Công giáo và là một nhà đấu tranh cho nhân quyền VN, đã khiến dư luận thế giới lên án. Mới đây nhất, cháu gái của cố tổng thống Mỹ John Kennedy, hiện là chủ tịch Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert F. Kennedy, đã gửi một lá thư đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nội dung yêu cầu VN phải trả tự do ngay lập tức cho ông Quân.

TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ KÊU GỌI PHẢN ỨNG MẠNH ĐỐI VỚI BẠO QUYỀN VN

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Human Rights Watch, đưa ra lời kêu gọi giới tài trợ và đối tác thương mại của Việt Nam cần công khai yêu cầu Hà Nội chấm dứt xử dụng các đạo luật phi dân chủ để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Đồng thời, tô chức nhân quyền quốc tế này cũng kêu gọi bạo quyền Việt Nam hãy phóng thích vô điều kiện các blogger bị bắt và chấm dứt các vụ hành hung những người bất đồng chính kiến.
Thông cáo báo chí vào hôm qua của Human Rights Watch nhấn mạnh đến việc nhiều người bị bắt giữ theo điều 258 của bộ Luật Hình sự Việt Nam, mà tổ chức này cho là một trong các điều luật rất mơ hồ, nếu không muốn nói là phi dân chủ, nhưng lại có mức án lên tới 7 năm tù. Thông cáo dẫn chứng các vụ bắt giữ các blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Đinh Nhật Uy trong hai tháng qua, cũng như yêu cầu mở cuộc điều tra về những vụ hành hung các nhà đấu tranh như Nguyễn Chí Đức, Nguyễn Hoàng Vi và Phạm Lê Vương Các.
Theo Human Rights Watch, những người bị bạo quyền VN đàn áp trong thời gian qua gồm nhiều giới, từ trí thức cho đến công chức đảng viên hay các cựu công thần của chế độ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Chính vì thế, tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đứng về phía những người Việt đang đấu tranh cho các quyền tự do và dân chủ tại VN, bằng cách áp lực bạo quyền Hà Nội để họ hiểu rằng muốn phát triển và hiện đại hóa đất nước thì phải có một xã hội tự do và cởi mở. Trong một xã hội như thế thì chuyện người dân chỉ trích chính phủ là một điều bình thường.

PHÁ SẢN TRONG 2 NĂM BẰNG 10 NĂM CỘNG LẠI

Trong khi quốc hội bù nhìn CSVN vẫn coàn loay hoay với đạo luật phá sản thì các thống kê cho thấy là trong vòng 2 năm qua, số doanh nghiệp phá sản hay đang "chờ chết" đã bằng với số lượng công ty phá sản của 10 năm trước.
Trên thực tế thì số công ty phá sản có thể còn cao hơn vì đạo luật phá sản còn khá mù mờ nên nhiều công ty khó thể đệ đơn khai phá sản và chờ tòa án giải quyết. Tại một số tỉnh thành, có nhiều công ty đã ngưng hoạt động nhưng tòa án không thụ lý một vụ phá sản nào.
Theo số liệu của bộ Kế hoạch- Đầu tư CSVN thì hiện có khoảng 86 ngàn công ty không còn hoạt động nhưng không thực hiện quy trình phá sản hay giải thể theo quy định luật pháp. Trong số đó, có nhiều công ty thua lỗ hay đang nợ nần nên cứ âm thầm bỏ trốn.

PHILIPPINES ĐIỀU THÊM BINH SĨ RA TRẤN ĐÓNG BIỂN ĐÔNG

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines vào hôm qua cho biết là ông vừa đưa thêm một số thủy quân lục chiến đến bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Và để tránh gây căng thẳng với Trung Cộng, nước Phi đã thông báo quyết định này đến tòa đại sứ Trung Cộng ở Manila và khẳng định là Phi Luật Tân không có ý điịnh xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tại hòn đảo mà Phi tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
Cũng vào hôm qua, hải quân Phi cho biết là họ đã sẵn sàng cho cuộc tập trận hỗn hợp Phi – Mỹ vào tuần tới tại vùng biển gần đảo Luzon, tức nơi tranh chấp với Trung Cộng suốt nhiều năm qua. Cuộc tập trận sẽ diễn ra vào ngày 27/6, kéo dài khoảng 1 tuần, cách bãi đá ngầm Scarborough 108 cây số về hướng đông. Phát ngôn nhân hải quân Phi cho biết cuộc tập trận này đã được hoạch định từ 3 năm trước, nhưng đã có một số trở ngại nên phải hoãn lại đến ngày hôm nay.
Cần nói thêm là các chiến hạm Trung Cộng vẫn tiếp tục hiện hữu quanh bãi Scarborough suốt mấy tháng qua mặc hai bên đã mở các cuộc đàm phán nhằm rút quân ra khỏi khu vực này. Vào tháng 4 vừa qua, Philippines tố cáo Trung Cộng đã chiếm đóng bãi Scarborough và xâm chiếm luôn bãi Cỏ Mây.

VŨ KHÍ ĐANG ÀO ẠT ĐỔ VÀO SYRIA

Lực lượng đối kháng tại Syria đã nhận được quân viện từ Do Thái và Saudi Arabia, trong khi chính phủ Nga tiếp tục chuyển thêm các giàn phi đạn S-300 cho quân đội Syria.
Vào hôm qua, giới truyền thông Iran loan tin là quân đội Syria đã phát giác một kho vũ khí lớn tại thành phố Banias sát biên giới với Li Băng, đa số là do Do Thái sản xuất. Vài ngày trước đó, quân đội trung thành với Tổng thống Bashir al-Assad cũng tìm thấy một số vũ khí ở vùng tây bắc Syria mà họ cho rằng là đến từ khoản quân viện của Saudi Arabia. Báo chí Iran còn đi xa hơn khi tung tin là cơ quan tình báo Do Thái đang tuyển mộ quân tình nguyện chiến đấu dưới cờ quân nổi dậy Syria.
Trong khi đó thì tổng thống Nga, Vladimir Putin, tuyên bố là nước Nga có thể sẽ viện trợ thêm một số vũ khí mới cho quân đội Syria sau khi hoàn tất việc chuyển giao các phi đạn S-300. Một tờ báo ở Anh thì loan báo là quân nổi dậy Syria đã nhận được số hỏa tiễn cầm tay chống máy bay và xe tăng do Anh – Pháp đặt mua từ Saudi Arabia.

No comments:

Post a Comment