Tuesday, June 11, 2013

Tin Tức thứ Hai ngày 10.06.2013

Ủng hộ luật sư Cù Huy Hà Vũ, bác sĩ Phạm Hồng Sơn tuyệt thực

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn vừa tuyên bố ông sẽ tuyệt thực trong vòng 7 ngày đêm để bày tỏ sự khâm phục và chia xẻ tinh thần đấu tranh với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người đang tuyệt thực trong tù kể từ ngày 27 tháng 5 đến nay. Về lý do của cuộc tuyệt thực, bác sĩ Phạm Hồng Sơn viết:

"tôi quyết định tự nguyện tuyệt thực 07 ngày đêm kể từ ngày 10/06/2013 đến ngày 17/06/2013 tại nhà riêng (Số 21 ngõ 72B Thụy Khuê- Hà Nội) để bày tỏ sự khâm phục và chia sẻ tinh thần đấu tranh và những rủi ro mà Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đang đối mặt. Đồng thời sự tuyệt thực này cũng là một bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với tất cả những người đã và đang chịu sự sách nhiễu, bách hại của cường quyền tại Việt Nam". Cũng cần nhắc lại bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị công an Việt Nam bắt giữ vào ngày 27 tháng 3 năm 2002 vì ông đã phiên dịch bài viết "thế nào là dân chủ" từ website của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông bị tuyên án 13 năm tù vì tội gián điệp vào ngày 18 tháng 6 năm 2003 sau 15 tháng bị tạm giam. Sau đó, phiên tòa phúc thẩm tại Hà Nội vào ngày 26 tháng 8 năm 2003 đã giảm mức án của ông còn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

GIỚI BÁO CHÍ LỀ DÂN NÊU DANH TÁNH CÁC CÔNG AN CÔN ĐỒ

Trong một hành động đấu tranh mới nhất, giới đấu tranh trong nước đã nỗ lực truy tìm và nêu lên tên tuổi, kể cả cấp bậc, của những tên công an côn đồ đã tham gia đánh đập tàn bạo những người biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lấn nước Việt.
Một trong những tên công an bị nêu đích danh trên mạng là Lê Ngọc Tùng, với các hình ảnh đánh đập anh Nguyễn Văn Phương ở bên ngoài trại giam Lộc Hà vào hôm 2/6 vừa qua. Tay công an côn đồ này có 2 địa chỉ trên mạng, nhưng đã lập tức hủy bỏ ngay sau khi hình ảnh của y được loan truyền trên các trang báo lề dân. Giới đấu tranh cho biết là họ sẽ tiếp tục chiến dịch công bố tên tuổi của những tay công an và an ninh có những hành động tàn bạo đối với những người yêu nước.

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI PHÁI ĐOÀN TẬP CẬN BÌNH

Người Việt ở Mỹ đã tụ tập về thành phố Palm Springs của tiểu bang California để biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lấn VN, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tại một khu nghỉ mát thuộc thành phố này vào cuối tuần qua.
Cần biết là thành phố Palm Springs chỉ cách Little Saigon, nơi được mệnh danh là thủ đô của người Việt tỷ nạn cộng sản tại Hoa Kỳ, khoảng 180 cây số và thời tiết vô cùng nóng bức trong ngày hôm đó. Thế nhưng đã có hàng ngàn người Việt kéo đến tụ tập và giương cao những biểu ngữ đòi hỏi Trung Cộng phải từ bỏ tham vọng xâm chiếm lãnh hải VN, cũng như lên án bản chất "hèn với giặc và ác với dân" của nhà cầm quyền CSVN.
Cuộc biểu tình này có sự tham gia của nhiều người Tây Tạng, các tín đồ Pháp Luân Công và các cựu sinh viên bị đàn áp trong biến cố Thiên An Môn. Cần nói thêm là trong cuộc gặp gỡ nói trên, Tổng thống Obama cũng nhắn nhủ Tập Cận Bình là nên xuống thang trong các cuộc tranh chấp Biển Đông và kêu gọi Trung Cộng hãy đình chỉ các vụ xâm nhập vào hệ thống điện toán an ninh quốc phòng của Mỹ. Cả hai bên cũng đồng ý là phải buộc Bắc Hàn hủy bỏ các chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

PHÓNG HỎA TRÊN XE BUÝT, 48 NGƯỜI TRUNG QUỐC THIỆT MẠNG

Một người đàn ông đã phóng hỏa trên một chuyến buýt chở đầy hành khách tại miền đông nam Trung Quốc, gây thiệt mạng cho chính mình cùng 47 người khác.
Giới truyền thông Trung Cộng không mô tả rõ ràng về phương thức phóng hỏa của người này, cũng như bác bỏ tin đồn nói rằng đây là một vụ tấn công khủng bổ. Theo họ thì đây chỉ là một vụ tự sát và nhà chức trách đã tìm thấy một lá thư tuyệt mệnh tại nhà của hung thủ ở hải cảng Hạ Môn, nơi diễn ra vụ thảm sát kỳ dị này.
Các nhân chứng cho biết chiếc xe buýt bị thiêu rụi chỉ trong vòng 10 phút, sau khi phát ra một loạt tiếng nổ. Tân Hoa Xã trích nguồn tin từ nhà cầm quyền địa phương nói rằng hung thủ có tên là Trần Thủy Trung 60 tuổi, đã thực hiện vụ này chỉ vì lâm vào đời sống bất hạnh. Tuy nhiên một nguồn tin cho biết là đích thân bộ trưởng công an Trung Cộng đang cầm đầu một biệt đội đến thành phố Hạ Môn để điều tra vụ này. Cần nói thêm là vào năm 2009 cũng xảy ra 2 vụ tương tự ở những nơi khác, với hơn 50 người thiệt mạng.

ÂU CHÂU ĐÃ THOÁT KHỎI CƠN KHỦNG HOẢNG NỢ NẦN

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với giới doanh gia Nhật trong chuyến công du Á châu, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố là khối Âu châu đã ra khỏi cơn khủng hoảng nợ nần, mặc dù là nhiều nước Âu châu đang trực diện với tỷ lệ thất nghiệp quá cao và suy thoái kinh tế.
Cần nhắc lại là cho đến cuối tháng Tư vừa qua, thế giới vẫn tiếp tục lo lắng về tương lai của đồng Euro, cùng với mức nợ công quá lớn của các nước châu Âu. Bên cạnh đó thì khoảng 20 triệu người, đa số là thanh niên, hiện không có công ăn việc làm, trong khi nền kinh tế Âu châu tiếp tục bị suy thoái suốt 10 năm qua.
Thế nhưng trong chặng cuối của chuyến công du, Tổng thống Holland nhận định là cuộc khủng hoảng vừa qua đã giúp cho các nước xử dụng đồng Euro trở nên mạnh hơn, qua những biện pháp cải tổ hệ thống ngân hàng và tài chánh.

No comments:

Post a Comment