Sunday, June 2, 2013

Trả Lời Thư Tín 02.06.2013

Chủ Nhật, ngày 02.06.2013    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Phạm Hoà, Vinh: Ngay tiếp sau vụ xử 2 sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên với các bản án rất nặng, nhà cầm quyền CSVN đã hầu như giữ nguyên các bản án cũng rất nặng trong phiên toà phúc thẩm sử các thanh niên phản kháng tại Vinh. Thưa quý đài, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào?

TS: Thưa ông Phạm Hoà, việc nhà cầm quyền CSVN đã xử tù các bản án rất nặng đối với những sinh viên, thanh niên, dù những người trẻ này chỉ có những hành động biểu tỏ lòng ái quốc như tham gia biểu tình tố cáo dã tâm xâm lấn của Trung Cộng, cho thấy CSVN đã vô cùng lo sợ trước sự trỗi dậy của tuổi trẻ Việt Nam. Lý do là vì tất cả những thanh niên, sinh viên bị CS kết án đều sinh ra và lớn lên trong lòng chế độ, trong đó một số khá đông, sinh ra và lớn lên từ miền Bắc, hoàn toàn không có liên hệ gì đến cái gọi là "chế độ cũ". Sự kiện này đã khiến cho thành phần chóp bu của đảng CSVN nhận ra rằng, cũng giống như các chế độ độc tài tại Bắc Phi và Trung Đông, bộ máy cai trị của họ đang phải đối đầu với một lực lượng dũng mãnh, cả về số lượng lẫn mức độ quyết tâm, dấn thân. Những bản án nặng nề mà đảng CSVN vừa tuyên xử các thanh niên yêu nước, vì vậy mang tính chất dọa nạt. Thế nhưng, như chúng ta đều biết, các bản án này cũng chính là điềm báo trước sự cáo chung của chế độ độc tài CS tại Việt Nam, án càng nặng thì ngày cáo chung càng gần.
TN: Ông Trần Bá, Sài Gòn: Thưa Qúy Đài, tại Hội nghị Đối thoại Shangri-La 12 hôm 31 tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đọc một bài diễn văn dài trong đó đã nói tới, nói lui "Lòng tin Chiến Lược". Vậy xin Đài cho biết "Lòng tin Chiến Lược" là gì và tại sao "Đồng Chí X" lại đề cao cái "Lòng tin Chiến Lược" này trong một hội nghị quốc tế như Đối thoại Shangri-La 12 ?
TS: Thưa ông Bá, đúng như ông nhận xét, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành nhiều thời giờ của bài diễn văn ngày 31 tháng 5 vừa qua tại Singapore khi tham dự hội nghị Đối Thoại Shangri-La 12 để nói về cái gọi là "Lòng Tin Chiến Lược". Phân tích kỹ bài diễn văn này thì "Lòng Tin Chiến Lược" theo ông Dũng có ý nghĩa là các quốc gia tin tưởng vào thiện chí của nhau, cùng nhau hợp tác thì mọi bên đều có lợi. Rõ ràng là ông Dũng muốn trình bày lập trường này với Trung Cộng, nước đàn anh phương Bắc đang lăm le xâm chiếm biển, đảo của Việt Nam. Và như để thể hiện cụ thể lập trường này, cũng trong bài diễn văn ngày 31 tháng 5, Ông Dũng đã cam kết, nguyên văn là "Việt Nam không là đồng minh quân sự của nước nào và không để nước ngoài nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam không liên minh với nước này để chống lại nước khác". Điểm đáng nói ở đây là trong khi nhà cầm quyền CSVN ngày đêm kêu gọi "xây dựng và củng cố niềm tin chiến lược theo kiểu của Đồng Chí X thì lực lượng hải quân Trung Cộng tiếp tục ngang nhiên chận bắt, đập phá các ngư dân, tàu đánh cá của VN trong các vùng biển mà Việt Nam đã làm chủ bao thế kỷ qua.
TN: Bà Lê Thị Thu, Cà Mau: Một bà bạn của tôi nghe Đài ĐLSN và cho biết mẹ của sinh viên Đinh Nguyên Kha đã trả lời phỏng vấn của Đài rất "ngon lành". Vì thời gian qua, tôi đi nuôi con dâu sinh con ở xa nên không nghe đày đủ các buổi phát thanh của Đài, nên xin quý ông vui lòng cho tôi nghe lại lời nói của mẹ sinh viên Đinh Nguyên Kha mà bà bạn của tôi rất hoan nghênh.
TS: Thưa Bà Thu, theo yêu cầu của bà, chúng tôi xin phát lại một phần cuộc phỏng vấn của Quang Nam và Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của SV Đinh Nguyên Kha trên đài ĐLSN . Cuộc phỏng vấn này được thực hiện ngay sau phiên toà của nhà cầm quyền CS tỉnh Long An xử 2 sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên:

Kính thưa quý thính giả, nhân đây chúng tôi cũng xin trình bày qua về nỗ lực cải tiến đài ĐLSN của ban Phát Thanh nói riêng và LLDTCNTQ nói chung.
Như đã loan báo vào kỳ trước, rút tỉa kinh nghiệm sau 2 năm hoạt động, và thể theo đề nghị của các thính giả, trong 2 tuần qua, đài ĐLSN đã thực hiện một số thay đổi như:
- Phát thanh các chuyên mục mới: "Thế Giới Tuần Qua", và "Danh Nhân Nước Việt"vào ngày thứ bẩy, và "Việt Nam Tuần Qua" vào ngày chủ nhật hàng tuần.
- Chuyên mục mới "Đây là Sự Thật" đã bắt đầu phát vào ngày thứ tư.
- Bắt đầu vào thứ bẩy tuần tới, đài cũng sẽ phát chuyên mục hội luận "Những Vấn Đề của Chúng Ta", để nêu lên những vấn nạn mà đất nước đang đối đầu, đồng thời cũng gợi ý các phương thức, đường hướng giải quyết các vấn nạn này.
- Sau hết, để thính giả dễ truy cập các buổi phát thanh của đài ĐLSN trên mạng, các buổi phát thanh hơn 1 tháng qua đã được mang lên YouTube. Đồng bào khắp nơi có thể nghe các buổi phát thanh của đài ĐLSN tại địa chỉ youtube.com/radiodlsn.
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment