Monday, June 17, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 17.06.2013

CSVN PHỦ NHẬN VIỆC HÀNH HẠ TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ

Trước sự lên án của dư luận thế giới, cuối cùng thì guồng máy tuyên truyền của nhà nước CSVN đã lên tiếng phủ nhận sự suy yếu sức khỏe của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sau hơn 3 tuần tuyệt thực trong tù. Mở đầu màn tuyên truyền vào cuối tuần qua là đài truyền hình công an trình chiếu đoạn phim để chứng minh Tiến sĩ Hà Vũ vẫn còn khỏe mạnh.

Điều lạ lùng là đoạn phim chỉ quay đằng sau lưng ông Vũ, và lại cởi trần trong một buổi gặp gỡ bác sĩ. Đài này cũng chiếu cảnh buồng giam ông Vũ trong trại giam K5 ở tỉnh Thanh Hóa, với tivi, sách vở và phòng vệ sinh khá tiện nghi để chứng minh là ông Vũ được đối xử tử tế trong tù.
Ngay lập tức, Luật sư Dương Hà, phu nhân của Tiến sĩ Hà Vũ, tuyên bố là bà rất phẫn nộ trước sự tuyên truyền rẻ tiền này. Lý do là bà Hà vừa được phép gặp mặt chồng trong chuyến thăm nuôi vào ngày 15/6 vừa qua và nhận thấy là sức khỏe ông Vũ rất sa sút sau 20 ngày tuyệt thực.
Sự dối trá nói trên của nhà nước CSVN cũng được vạch trần trên các trang mạng, với một số bạn bè thân hữu cho biết là họ đã xin bộ công an cho phép đến trại thăm ông Vũ nhưng đã bị từ chối. Một người nhận định rằng: "Nếu thật sự Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đang khỏe mạnh thì tại sao không cho phép một phái đoàn quốc tế đến thăm để tận mắt chứng kiến sự đối xử tử tế của chế độ đối với ông Vũ?".

KHOAI TÂY ĐỘC HẠI CỦA TRUNG CỘNG ĐANG TRÀN LAN Ở VN

Trong khi giới truyền thông lề đảng rầm rộ loan tin là nhà chức trách CSVN vừa tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Cộng thì một số tờ báo đã trưng ra những bằng chứng cho thấy các khoai tây độc hại này vẫn được bày bán tràn lan ở các chợ VN.
Cần biết là loại khoai tây này có màu hồng và hàm chứa một lượng hóa chất Chlorpyrifos cao gâp 16 lần tiêu chuẩn cho phép. Loại khoai này bán rất chạy vì được rao bán là khoai tây Đà Lạt, nhưng có giá rẻ hơn. Thị trường lớn nhất của loại khoai độc hại này là ở Sài Gòn.
Theo một số lái buôn thì để tránh bị phát giác, loại khoai này được đưa lên Đà Lạt để "dán nhãn" trước khi phân phối về các chợ ở Sài Gòn hay thành phố lớn.

HÀNG TRĂM DU KHÁCH VN BỊ BỎ RƠI Ở THÁI LAN

Vào tối Chủ Nhật hôm qua, hàng trăm du khách người Việt đã trở nên hốt hoảng khi biết tin là họ đã bị một công ty du lịch hủy bỏ hợp đồng mà không nói rõ lý do.
Đây là đoàn du lịch gồm đến 700 người sang Thái Lan du ngoạn cũng như tham gia hội nghị do công ty Herbalife VN tổ chức. Một du khách cho biết là 2 ngày sau khi hội nghị kết thúc, các xe buýt đã từ chối chở họ về khách sạn nhưng lại không chịu trao trả lại hành lý, dẫn đến một sự xô xát giữa hai bên và phải nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát Thái Lan. Theo một nguồn tin thì nguyên nhân là do công ty du lịch VN không trả tiền cho công ty vận chuyển Thái Lan.
Trong một biến cố khác thì vào hôm qua, phi trường Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn đã bị tê liệt trong vài giờ liền khi bị cúp điện, gây đình trệ cho nhiều chuyến bay. Vụ mất điện chỉ diễn ra gần 2 tiếng đồng hồ, nhưng hệ thống điện toán phải mất vài giờ sau mới có thể khôi phục được khả năng hoạt động.

ĐÀI LOAN VÀ PHILIPPNES ĐẠT ĐƯỢC ĐỒNG THUẬN VỀ TRANH CHẤP LÃNH HẢI

Đài Loan và Philippines đã đạt được một thỏa thuận sơ khởi là hai bên sẽ không xử dụng vũ lực trong các tranh chấp về quyền đánh bắt hải sản tại vùng biển tranh chấp. Đây được xem là bước tiến đầu tiên giữa 2 nước để tiến đến một thỏa ước hợp tác trong việc đánh cá tại vùng Biển Đông.
Bộ ngoại giao Đài Loan cho biết thỏa thuận này là nhằm ngăn chận các vụ xung đột đáng tiếc, chẳng hạn như vụ nổ súng bắn chết một ngư phủ Đài Loan trong vùng biển Trường Sa vào tháng trước, và cuộc dàn trận khiêu chiến nước Phi của hải quân Đài Loan.
Theo thỏa thuận mới nhất thì hai nước cũng đồng ý trao đổi phương thức áp dụng luật lệ hàng hải và thiết lập đường dây liên lạc để thông báo ngay lập tức những diễn tiến mới nhất về các tàu thuyền giữa hai nước đang hoạt động trong vùng. Hai bên cũng đồng ý xây dựng một cơ chế giải quyết nhanh nhất các trường hợp tàu thuyền và thủy thủ đoàn bị giới hữu trách bắt giữ về tội xâm phạm hải phận.

HOA KỲ LƯU LẠI PHI ĐẠN VÀ CHIẾN ĐẤU CƠ Ở JORDAN

Chính phủ Mỹ vừa loan báo là họ sẽ lưu lại một số phi đạn Patriot và chiến đấu cơ F-16 tại Jordan, thể theo lời yêu cầu của chính phủ vương quốc này.
Đây là số vũ khí sẽ được xử dụng trong cuộc tập trận hải quân vào tuần này, nhưng chính phủ Nga hoài nghi là Hoa Kỳ đang có ý định thiết lập một khu vực cấm bay tại vùng trời biên giới Syria. Lý do của sự hoài nghi nói trên là lời tuyên bố mới nhất của Hoa Kỳ về việc hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập Syria nhằm chống lại việc quân đội Syria xử dụng vũ khí hóa học để quân nổi dậy.
Trong khi đó thì các nhà ngoại giao Tây phương vào cuối tuần qua cũng tiết lộ là chính phủ Mỹ đang nghiên cứu đề nghị thiết lập một khu vực cấm bay trên vùng trời Syria. Tuy nhiên tòa Bạch Ốc đã phủ nhận chuyện này với lý do là việc áp dụng khu vực cấm bay này sẽ rất khó khăn và tốn kém rất nhiều, so với khu vực cấm bay từng được Mỹ và Âu châu thiết lập ở Libya trước đây. Nước Nga cũng tuyên bố là việc áp đặt một khu vực cấm bay như thế là điều phi pháp, mặc dù một số nước Ả Rập lại tán thành đề nghị này.

No comments:

Post a Comment