Monday, June 17, 2013

Tin Tức Chủ Nhật 16.06.2013

1 Hàng trăm người tại làng Trịnh Nguyễn đã làm lều để quyết giữ ruộng đất cho các gia đình chính sách từ thứ tư tuần qua, nhưng lực lượng công an trong vùng sắp kéo đến uy hiếp bà con. Hàng ngày bà con thay phiên nhau túc trực, có lúc đông nhất lên đến hơn 1000 người. Tối thứ bẩy có khoảng 200 bà con ở lại túc trực ban đêm. Được biết vào sáng chủ nhật, khi thấy một số công an và bộ đội xuất hiện quanh làng, bà con đã thúc chiêng gõ trống trong vòng 5 phút báo động. Hơn 500 người dân đã tập trung để kiên quyết giữ ruộng đến cùng.

2.Công an tỉnh Long An đã bắt giam anh trai của Đinh Nguyên Kha là Đinh Nhật Uy, 30 tuổi vào chiều thứ bẩy 15 tháng 6 với cáo buộc 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước' theo điều 258 bộ luật hình sự. Có hình anh Đinh Nhật Uy cầm biểu ngữ 'Tàu khựa cút khỏi Biển Đông' trên facebook. Được biết từ khi sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha bị kết án 8 năm tù tại phiên tòa Long An vào tháng 5, công ty riêng của anh Đinh Nhật Uy nhiều lần bị công an kéo đến khám xét, cướp tài sản một cách tùy tiện. Việc công an bắt giam anh Đinh Nhật Uy xảy ra vài ngày trước chuyến đi Trung Quốc của chủ tịch nước Trương Tấn Sang là người sinh trưởng từ Long An. Mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của Quang Nam với gia đình anh Đinh Nhật Uy sau phần điểm tin.

3. Hôm thứ bẩy vừa qua, giáo sĩ Hassan Rohani đã đắc cử tổng thống Iran với 50,71% trong số hơn 36 triệu phiếu bầu. Bộ nội vụ Iran cho biết khoảng 72% trong số 50 triệu cử tri đã tham dự cuộc bầu cử tổng thống gồm có 6 người tranh cử để thay tổng thống 2 nhiệm kỳ Mahmoud Ahmadinejad. Tổng thống đắc cử Rohani, 65 tuổi, có bằng tiến sĩ luật từ đại học Glasgow Caledonian, Scotland, từng giữ nhiều chức vụ cao cấp trong chính quyền tại Tehran. Giáo sĩ Hassan Rohani được cử tri biết đến như là một ứng cử viên ôn hòa được phe đối lập và các đảng cải cách chính trị ủng hộ. Hàng ngàn người Iran tại thủ đô đã đổ ra đường ăn mừng vào tối thứ bẩy. Một số người la lớn tên cô Neda Agha Soltan, một thiếu nữ Iran bị bắn chết trong cuộc biểu tình chống chính quyền vào năm 2009.

4. Có ít nhất 29 người bị thương trong cuộc biểu tình chống kế hoạch đô thị của hàng ngàn người Turkey tại trung tâm Istanbul từ tối thứ bảy qua đến sáng chủ Nhật. Cảnh sát đã phong tỏa quãng trường Taksim vào tối thứ bảy khi tràn vào công viên Gezi Park đối diện, nơi mà người biểu tình đã đóng đô hơn 2 tuần qua. Tưởng cần nhắc lại, cuộc biểu tình bắt đầu bởi một nhóm những người bảo vệ môi sinh tập trung tại công viên Gezi Park để phản đối kế hoạch của chính phủ về dự án đổi mới đô thị Taksim. Lãnh tụ đối lập Kemal Kilicdaroglu, tuyên bố cuộc đàn áp của cảnh sát Turkey đối với người biểu tình là một tội ác mà người dân và lịch sử không bao giờ tha thứ.

No comments:

Post a Comment