Thursday, June 6, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 04.06.2013

HAI SINH VIÊN PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA QUYẾT KHÁNG ÁN

Hai sinh viên chống Tàu vì lòng yêu nước, Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, đã quyết định kháng cáo bản án tù giam lên đến 14 năm tù mà tòa án tỉnh Long An đã phán quyết vào hai tuần trước.
Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của cô Phương Uyên, cho biết là con bà rất uất ức về bản án tù đầy bất công và vô lý đó, và cô Uyên muốn kháng án vì có nhiều điều chưa trình bày trước tòa. Chẳng hạn như các quan tòa cộng sản đã ngậm miệng im lặng khi cô Uyên đặt câu hỏi về cái khẩu hiệu viết bằng máu có nội dung "Tàu khựa cút khỏi Biển Đông" là có vi phạm pháp luật hay không?

Bà Nhung cho biết là cô Uyên khá sốc khi nghe bản án, nhưng vài ngày sau thì đã ổn định tinh thần. Cả bà Nhung lẫn mẹ của Đinh Nguyên Kha đã cùng đi thăm con vào cuối tuần qua, nhưng chỉ có bà Nhung là được gặp mặt con, trong khi mẹ của Nguyên Kha chỉ nhận được lời nhắn của con mình là "vẫn khỏe mạnh" và căn dặn mẹ hãy "giữ gìn sức khỏe".

THÁCH THỨC NHÀ CẦM QUYỀN CSVN RA LUẬT "CẤM BIỂU TÌNH"

Giới đấu tranh chống sự xâm lược của Trung Cộng vào hôm qua tố cáo sự đàn áp thô bạo của lực lượng an ninh, đồng thời đưa ra lời thách thức chế độ CSVN hãy ra luật "cấm biểu tình" để ngăn chận các vụ xuống đường của người dân.
Ông Nguyễn Lân Thắng, một trong số những người bị công an bắt giữ và bị đánh đập dã man trong cuộc biểu tình chống Tàu vào hôm Chủ nhật 2/6 vừa qua, tuyên bố là không có gì vô lý cho bằng nhà nước không có luật cấm nhưng lại ngăn trở các hành động của công dân. Ông Thắng thách thức chế độ là hãy ban hành luật cấm biểu tình, nếu không thì những công dân yêu nước như ông sẽ tìm những phương thức phản kháng dữ dội hơn để nhà cầm quyền hành xử tử tế hơn đối với người dân, chứ không thể coi dân như súc vật.
Ông Thắng cũng đưa lên mạng hàng trăm bức hình cho thấy nhiều người biểu tình đã bị thương tích nhiều nơi sau khi bị hành hung một cách tàn bạo vào hôm Chủ Nhật vừa qua. Tuy nhiên ông khẳng định là cuộc biểu tình của khoảng 150 người ở Hà Nội đã thu hút thêm sự chú ý của công luận và làm thức tỉnh nhiều người trước hiện tình suy đồi của đất nước.

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ KHỞI ĐỘNG CUỘC VẬN ĐỘNG CHO NHÂN QUYỀN VN

Trong mấy ngày qua, rất đông người Việt trên khắp nước Mỹ đã lũ lượt kéo về thủ đô Washington để tham gia cuộc vận động quốc hội Hoa Kỳ gia tăng các chính sách ép buộc bạo quyền Hà Nội phải chấm dứt các vi phạm nhân quyền tại VN.
Cuộc vận động kéo dài trong hai ngày 3 và 4 tháng 6 năm nay là bước tiến tiếp theo của chiến dịch thỉnh nguyện thư vào tháng 3 năm ngoái, nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ đặt ưu tiên vấn đề nhân quyền trong mối quan hệ với VN. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc điều hành Ủy ban Cứu người Vượt biển, cho biết chiến dịch vận động kỳ này được tổ chức hoàn hảo hơn và được sự ủng hộ rộng rãi của các dân biểu Mỹ.
Theo Tiến sĩ Thắng, chiến dịch này không chỉ vận động Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật Nhân quyền VN mà còn ngăn chận không cho VN gia nhập vào Hiệp ước Thương mại Xuyên Thái bình dương (TPP) cho đến khi nào Hà Nội có những tiến bộ rõ rệt về nhân quyền. Ông Thắng tin tưởng là chiến dịch này sẽ thành công vì người Việt có đến 2 năm để vận động trước khi nhiệm kỳ quốc hội Mỹ chấm dứt.

QUỐC HỘI CSVN QUYẾT ĐỊNH GIỮ NGUYÊN TÊN NƯỚC

Sau cái gọi là "tranh luận sôi nổi" mà báo chí lề đảng rầm rộ loan tin, quốc hội CSVN đã đi đến quyết định giữ nguyên tên nước hiện nay, với các lý do như "việc đổi tên nước không có lợi" hay "phải giữ tên nước để tránh các phức tạp về chính trị".
Cần nhắc lại là trong ngày khai mạc phiên họp, quốc hội bù nhìn được phát một báo cáo của ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp, trong đó có đề nghị thay đổi quốc hiệu "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN". Và trong buổi thảo luận hôm qua, đại đa số các nghị gật đều đồng ý giữ nguyên tên hiện tại, chỉ có một đại biểu duy nhất ở Hà Nội là muốn đổi tên nước để phù hợp với tình hình mới.
Tuy nhiên cũng trên các báo lề đảng, trong mục đóng góp ý kiến, rất nhiều người dân đã có những ý kiến ngược lại. Một người dân đặt câu hỏi là nếu các đại biểu muốn giữ nguyên tên nước thì hãy giải thích rõ xem "cộng hòa xã hội chủ nghĩa" là gì, và chừng nào thì mới đạt được điều đó?

HỎA HOẠN TẠI MỘT LÒ SÁT SANH TRUNG CỘNG, 119 NGƯỜI CHẾT

Một trận hỏa hoạn dữ dội tại một lò sát sanh gia cầm tại tỉnh Cát Lâm thuộc miền đông bắc Hoa Lục đã gây thiệt mạng cho 119 người vào hôm qua. Theo giới hữu trách Trung Cộng, đây là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về nhân mạng lớn nhất tại Hoa Lục kể từ một thập niên qua.
Giới quan chức tính Cát Lâm cho biết là tính đến chiều hôm qua, đã có 119 người chết trong vụ hỏa hoạn ở thị trấn Đức Huệ, và hơn 50 người khác bị thương. Theo Tân Hoa Xã thì khi xảy ra vụ cháy nổ, lò sát sanh có hơn 300 người đang làm việc, và cửa chính đã bị đóng chặt khi ngọn lửa bùng lên. Đây là lò giết mổ có lượng thịt gia cầm lên đến 67 ngàn tấn mỗi năm.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, vào chiều hôm qua cũng xảy ra một vụ nổ xe bồn chở xăng tại một cây xăng quân đội đối diện bệnh viện 108, tạo thành một đám cháy dữ dội. Lực lượng cứu hỏa đã phải mất đến 4 tiếng đồng hồ mới dập tắt được, với 10 nhân viên cứu hỏa bị thương. Các tin tức không cho biết là có ai thiệt mạng trong vụ này hay không.

No comments:

Post a Comment