Thursday, June 6, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 05.06.2013

TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ TIN TƯỞNG LÀ NHÂN DÂN VN SẼ TRẢ THÙ CHO ÔNG

Trong lá thư kêu cứu khẩn cấp vừa gửi đi khắp nơi, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà cho biết là chồng bà, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, sẵn sàng hy sinh tính mạng của ông để dân tộc được hồi sinh. Luật sư Dương Hà cho biết là sức khỏe của ông Vũ vô cùng suy yếu sau nhiều ngày tuyệt thực tại trại giam Thanh Hóa. Những lời khẳng khái của Tiến sĩ Hà Vũ được gói ghém trong lá thư mà ông đọc cho vợ chép trong lần thăm nuôi vào ngày 1/6 vừa qua.

Cần nhắc lại, ông Vũ bị bạo quyền CSVN kết án 7 năm tù trong vụ án mệnh danh là "hai bao cao su đã qua xử dụng". Ông Vũ đã quyết định tuyệt thực từ hôm 27/5 để phản đối sự trấn áp khắc nghiệt và đê tiện của giới cai tù đối với ông.
Trong thư, ông Vũ nêu đích danh tên cai tù Lương Văn Tuyến, người đang trực tiếp hành hạ ông bằng mọi thủ đoạn. Vị tiến sĩ luật khẳng định là ông "quyết tử để Tô quốc quyết sinh" và ông tin rằng "nếu tôi chết thì nhân dân VN sẽ trả thù cho tôi" bằng cách truy tố ra tòa tất cả những kẻ nào đã ra lệnh bắt giữ, bỏ tù ông một cách phi pháp, cũng như đã đẩy ông đến cái chết đầy oan ức ở trong tù.

CHÍNH PHỦ MỸ BỊ CHỈ TRÍCH VỀ Ý ĐỊNH BÁN KỸ THUẬT HẠT NHÂN CHO VN

Học viện Nghiên cứu Chính sách Giải trừ Vũ khí Hạt nhân vừa lên tiếng chỉ trích chính phủ Barack Obama là đã có thái độ nôn nóng muốn bán kỹ thuật hạt nhân cho VN.
Ông Henry Sokolski, giám đốc học viện này, cho biết là chính phủ Mỹ đang xem xét việc bán các lò phản ứng hạt nhân Westinghouse cho VN, bất chấp là quốc hội Mỹ đã phản đối khi Ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra đề nghị này vào mấy năm trước. Ông Sokolski cho biết là một phái đoàn Hoa Kỳ, trong đó có thứ trưởng bộ thương mại và thứ trưởng bộ năng lượng Mỹ, đã tới Hà Nội vào tháng trước để bàn thảo về chuyện này mà không hề thông báo cho quốc hội.
Cần nói thêm là vấn đề bán kỹ thuật hạt nhân là một vấn đề gây nhiều tranh cãi tại quốc hội Mỹ vì e ngại là các nước được bán sẽ xử dụng các kỹ thuật này để sản xuất vũ khí nguyên tử. Trong khi đó thì các nước Á châu đang có khuynh hướng muốn xây dựng thêm nhiều nhà máy điện chạy bằng hạt nhân.

ĐIỆP KHÚC "ĐƯỢC MÙA MẤT GIÁ" LẠI DIỄN RA KHIẾN NÔNG DÂN ĐIÊU ĐỨNG

Mặc dù trúng mùa lúa đông xuân, nhưng giới nông dân đồng bằng sông Cửu Long đang điêu đứng vì sẽ bị lỗ nặng nếu chấp nhận bán ra với giá lúa hiện nay. Theo nhiều nông dân, nếu chấp nhận bán với giá rẻ mạt mà giới thu mua đưa ra, họ sẽ lỗ từ 500 đến 600 đồng một ký.
Các nông dân cho biết là trong vụ mùa hè thu, dù có tính toán khéo léo đến độ nào thì phí tổn sản xuất mỗi ký lúa phẩm chất xấu cũng vào khoảng 4000 đồng, trong khi giá mua chỉ vào khoảng 3500 đồng. Và đối với giống lúa cho phẩm chất cao thì coi như mất trắng vì phí tổn phân bón, thuốc sâu rầy và lãi suất vay mượn quá cao.
Ngay cả bộ tài chánh CSVN, sau khi tính toán giá lúa vụ hè thu, cũng đi đến kết luận là với giá thu mua hiện nay thì giới nông dân Nam bộ chắc chắn sẽ bị lỗ từ 500 đến 600 đồng một ký. Vì thế lời hô hào của nhà nước VN là bảo đảm cho nông dân có lợi nhuận 30% chỉ là giấc mơ hão huyền.

CÔNG NHÂN CAMPUCHIA BIÊU TÌNH ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Lực lượng công an Campuchia đã ra tay đàn áp cuộc đình công đòi tăng lương của hàng ngàn công nhân tại một nhà máy sản xuất giày Nike ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh. Một cuộc đụng độ đã bùng lên khi công an tìm cách giải tán những công nhân đang phong tỏa trước cổng nhà máy, với nhiều người bị thương và một số người bị bắt giữ.
Đây là nhà máy mà chủ nhân là người Đài Loan, với hơn 3000 công nhân, đa số là phụ nữ. Cuộc biểu tình bắt đầu từ hôm 21/5 khi các công nhân đòi tăng lương từ mức 74 Mỹ kim lên 88 Mỹ kim một tháng. Vào tuần trước, lực lượng công an cũng được điều động đến và dùng dùi cui để giải tán những người biểu tình.
Cần nói thêm là ngành may mặc là nguồn tuyển dụng hàng trăm ngàn công nhân lao động và là ngành xuất cảng lớn nhất ở Campuchia.

TRUNG CỘNG PHONG TỎA NGHĨA TRANG CHÔN CẤT NẠN NHÂN THIÊN AN MÔN

Trong nhiều thủ đoạn nhằm ngăn cản người dân kỷ niệm 24 năm xảy ra biến cố đẫm máu Thiên An Môn, công an Trung Cộng vào hôm qua đã phong tỏa nghĩa trang trong thủ đô Bắc Kinh, nơi chôn cất nhiều sinh viên và trí thức bị sát hại dưới súng đạn và xích sắt xe tăng vào ngày 4/6/1998.
Cần biết là hằng năm, cứ vào ngày 4/6, thân nhân của những người này luôn kéo đến khu nghĩa trang ở phía tây thành phố Bắc Kinh để làm lễ tưởng niệm, dưới sự giám sát của lực lượng an ninh. Nhưng vào sáng hôm qua, mọi ngã đường dẫn nghĩa trang đã bị công an phong tỏa hoàn toàn.
Tưởng cũng nên nói thêm là dù 24 năm đã trôi qua, biến cố Thiên An Môn vẫn là đề tài cấm kỵ, cấm nhắc đến ở Hoa Lục. Cứ gần đến ngày này là bạo quyền Trung Cộng gia tăng việc kiểm duyệt tin tức, đồng thời giám sát hay bắt giữ những người bất đồng chính kiến. Nhận định về các thủ đoạn trấn áp của nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua, nghệ sĩ đấu tranh nổi tiếng ở Hoa Lục, ông Ngải Vị Vị mỉa mai: 'Trong cái đất nước này, mọi tranh giành chỉ xoay quanh chuyện thắp nến và dập nến".

No comments:

Post a Comment